Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Loại trái cây màu này đỏ giúp giảm lượng cholesterol 'xấu', nghiên cứu mới

7:00 PM | 06/09/2022
Thuốc và sức khỏe

Ăn nhiều trái cây có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trái cây không chỉ chứa đầy đủ các vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết mà còn chứa ít calo - khiến nó trở thành một món ăn nhẹ lý tưởng. Và có một loại trái cây đặc biệt có thể có tác động tích cực hơn đến cơ thể của bạn, đó là dâu tây.

Cholesterol cao là gì?

Loai trai cay mau nay do giup giam luong cholesterol 'xau', nghien cuu moi
Cholesterol xấu cao có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như các vấn đề về tim và đột quỵ.

Cholesterol là một chất béo steroid màu vàng nhạt, được vận chuyển trong huyết tương và có ở màng tế bào của các mô trong cơ thể. Cholesterol cao hay tăng cholesterol là tình trạng hàm lượng cholesterol trong máu cao hơn mức bình thường. Khi chỉ số cholesterol trong máu cao hơn bình thường, các chất béo bị tích tụ trong mạch máu, có thể làm cản trở sự vận chuyển của máu qua động mạch. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như các vấn đề về tim và đột quỵ.

Dâu tây giúp giảm cholesterol như thế nào?

Tình trạng này thường là kết quả của một số thói quen lối sống như ăn quá nhiều thức ăn béo và không tập thể dục đủ. Nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn dâu tây có thể giúp giảm cholesterol.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu giữa các trường đại học ở Canada, Mỹ và Hàn Quốc, cho thấy những người ăn dâu tây giảm được lượng cholesterol “xấu” - hay còn gọi là lipoprotein mật độ thấp.

Lipoprotein mật độ thấp là một loại cholesterol làm tắc nghẽn động mạch và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như đột quỵ và bệnh tim. Trong khi lipoprotein mật độ cao - hay cholesterol “tốt” - hấp thụ cholesterol và đưa nó đến gan, và thải ra khỏi cơ thể.

Phân tích được công bố trên tạp chí Metabolism - Clinical and Experimental - cũng cho thấy ăn 454 gram dâu tây mỗi ngày giúp giảm tác hại oxy hóa đối với cholesterol xấu, một quá trình hỗ trợ chứng xơ vữa động mạch (làm dày hoặc cứng động mạch).

Các nhà nghiên cứu cho biết, “Mục tiêu của chúng tôi là đánh giá hiệu quả của việc bổ sung dâu tây, như một nguồn chất chống oxy hóa, để cải thiện tác dụng chống oxy hóa của chế độ ăn giảm cholesterol””.

Trong nghiên cứu, 28 đối tượng tăng lipid máu (cholesterol cao) đã tuân theo danh mục chế độ ăn uống bao gồm đậu nành, chất xơ nhớt, sterol thực vật và các loại hạt trong thời gian trung bình 2,5 năm đã được ngẫu nhiên nhận bổ sung dâu tây hoặc bánh mì cám yến mạch trong thử nghiệm kéo dài một tháng.

Kết quả cho thấy việc bổ sung dâu tây dẫn đến giảm nhiều hơn thiệt hại oxy hóa đối với lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) được đo dưới dạng các chất phản ứng với axit thiobarbituric trong phần LDL.

Dâu tây cũng cải thiện sự ngon miệng của chế độ ăn uống. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc bổ sung dâu tây làm giảm tác hại của quá trình oxy hóa đối với LDL trong khi duy trì việc giảm lipid máu và tăng cường sự ngon miệng của chế độ ăn uống.

Ngoài ra, để giảm mức cholesterol, các chuyên gia khuyên nên ăn ít chất béo bão hòa hơn, tập thể dục nhiều hơn, ngừng hút thuốc, cắt giảm rượu.

Lợi ích sức khỏe khác của dâu tây

Loai trai cay mau nay do giup giam luong cholesterol 'xau', nghien cuu moi
Dâu tây có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong dâu tây có thể mang lại những lợi ích sức khỏe quan trọng. Ví dụ, dâu tây rất giàu vitamin C và polyphenol, là những hợp chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh.

Ngoài ra, dâu tây có thể cung cấp các lợi ích sức khỏe khác liên quan đến:

Sự nhạy cảm với insulin

Các polyphenol trong dâu tây đã được chứng minh là cải thiện độ nhạy insulin ở người lớn không mắc bệnh tiểu đường. Dâu tây không chỉ chứa ít đường mà còn có thể giúp bạn chuyển hóa các dạng glucose khác.

Bảo vệ da

Dâu tây có tác dụng chống viêm có thể ngăn ngừa tổn thương da khi bôi tại chỗ. Trong một nghiên cứu nhỏ, các phương pháp điều trị mỹ phẩm chiết xuất từ ​​dâu tây đã bảo vệ làn da tiếp xúc với tia cực tím A (UVA) có hại, đặc biệt là khi kết hợp với Coenzyme Q10.

Bảo vệ xương khớp

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy lợi ích chống viêm của dâu tây cũng có thể bảo vệ các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả các khớp. Đối với những người bị viêm xương khớp và đau đầu gối, dâu tây có thể giúp giảm sưng đau và cải thiện chất lượng cuộc sống. Việc tiêu thụ dâu tây đã được chứng minh là làm giảm đáng kể các cơn đau liên tục, không liên tục và toàn bộ đối với những người bị viêm xương khớp.

Phòng chống dịch bệnh

Dâu tây chứa một loạt các hợp chất hoạt tính sinh học đã cho thấy tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính. Tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của chúng có thể cải thiện chức năng nhận thức và sức khỏe tâm thần. Một số nghiên cứu cho thấy rằng kết hợp dâu tây, cũng như các loại quả mọng khác, vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư, Alzheimer và các rối loạn khác.

Xem thêm: Những thực phẩm đầu tay giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch COVID-19

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC