Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Mẹo giúp chống lại hội chứng sợ ra ngoài và trở lại cuộc sống bình thường trong đại dịch COVID-19

7:00 PM | 15/11/2021
Sống tâm lý

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của rất nhiều người trên thế giới. Theo một cuộc thăm dò của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ với gần 1.800 nhà tâm lý học, gần 30% cho biết họ thấy bệnh nhân tăng lên trong đại dịch phần lớn là do rối loạn lo âu và trầm cảm nhiều hơn.

Nhưng hiện tại, việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đang tăng lên, nhiều quốc gia đang mở cửa trở lại và hầu hết đang quay trở lại cuộc sống mới sau một thời gian ở nhà do các biện pháp kiểm soát.

Trong khi điều này khiến nhiều người hào hứng, ý tưởng trở lại cuộc sống “bình thường” lại khiến nhiều người khác mắc phải hội chứng FOGO - nỗi sợ hãi khi phải ra ngoài.

Meo giup chong lai hoi chung so ra ngoai va tro lai cuoc song binh thuong trong dai dich COVID-19

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của rất nhiều người trên thế giới.

Theo các chuyên gia tâm lý, việc có FOGO là điều hoàn toàn tự nhiên. Trong hơn một năm qua, mọi người đã ăn sâu vào tâm trí rằng tương tác với người khác, đặc biệt là trong không gian kín có thể nguy hiểm, nếu không muốn nói là gây chết người, vì vậy nhiều người cảm thấy lo lắng khi nghĩ đến việc tái hòa nhập xã hội.

Nhưng FOGO không chỉ là nỗi sợ bị nhiễm bệnh, nó còn có thể bị ảnh hưởng bởi một loại lo lắng xã hội có tình huống mà nhiều người đã phát triển sau hơn một năm trong tình trạng bị kiểm soát.

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là, đối với hầu hết mọi người, FOGO có thể chỉ là tạm thời và sẽ giảm dần khi cuộc sống bình thường trở lại một thời gian.

Dưới đây là một số mẹo để chống lại FOGO và trở lại cuộc sống, theo các chuyên gia tâm lý.

Làm mọi thứ chậm lại và đủ chắc chắn

Khi được cho là an toàn để tham dự các cuộc tụ họp và lại gần với những người lạ, điều quan trọng là bạn phải thực hiện mọi thứ một cách chậm rãi và bắt đầu bằng những chuyến đi chơi nhỏ.

Chẳng hạn, bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn khi ăn uống ngoài trời, vì vậy hãy bắt đầu từ đó và cuối cùng bắt đầu ăn uống trong nhà tại một nhà hàng, nếu điều đó được cho phép.

Trên thực tế, bắt đầu từ từ đưa bản thân trở lại cuộc sống bình thường thực sự có lợi cho sức khỏe tinh thần, thể chất và xã hội.

Viết ra nỗi sợ hãi và có một câu thần chú

Để đối phó với sự lo lắng, bạn cần phải thừa nhận và tìm đến tận cùng nỗi sợ hãi của mình, và một cách tốt để làm điều đó là viết chúng ra. Đặt tên cho nỗi sợ hãi sẽ biến chúng thành điều gì đó bạn có thể đánh giá và chuẩn bị cho nó.

Khi bạn đã đặt tên cho nỗi sợ hãi của mình, hãy nghĩ xem mức độ chính xác của những lo lắng đó và thậm chí thách thức chúng. Trí óc của chúng ta rất giỏi trong việc đưa ra kết luận, phóng đại những gì không suôn sẻ hoặc rơi vào kiểu suy nghĩ đen trắng.

Có một câu thần chú mà bạn có thể nói với chính mình trong những khoảnh khắc lo lắng khi trở lại với xã hội. Ví dụ: “Đối với tôi, điều quan trọng là phải kết nối với bạn bè” hoặc đơn giản là “Tôi đến đây để giải trí”.

Cuối cùng, hãy tập trung vào hơi thở. Các chuyên gia khuyến khích bạn nên hít thở hết cỡ vào bụng và từ từ thở ra. Thở ra dài hơn là một tín hiệu cho cơ thể rằng mọi thứ đều ổn và nó sẽ giúp bạn thư giãn.

Meo giup chong lai hoi chung so ra ngoai va tro lai cuoc song binh thuong trong dai dich COVID-19

Đặt tên cho nỗi sợ hãi sẽ biến chúng thành điều gì đó bạn có thể đánh giá và chuẩn bị cho nó.

Hãy dành một chút thời gian và hình dung về những gì sắp xảy ra

Để chống lại FOGO, các nhà tâm lý khuyên bạn nên dành một vài phút để hình dung cảm giác tuyệt vời như thế nào khi cuối cùng được xuất hiện cùng những người khác trong cuộc sống một lần nữa. Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy tự do và nhẹ nhõm như thế nào.

Sau đó, hãy tự hỏi bản thân: “Điều gì đã ngăn tôi quay trở lại cuộc sống?”. Đó có phải là một sự lo lắng, một niềm tin phi lý hay chỉ là thói quen phải giữ mình trong bao tháng qua?

Đại dịch COVID-19 xuất hiện đã gây ra nhiều thay đổi trong đời sống cá nhân cũng như xã hội. Chúng ta cần thận trọng để tránh những tác động sâu rộng của đại dịch, nhưng cũng không áp dụng một cách tiêu cực để có thể hòa nhập dần trở lại với cuộc sống mới.

Nếu bạn là một trong những người mắc phải hội chứng FOGO, hãy áp dụng các mẹo này để sớm đưa cuộc sống theo kịp với sự thay đổi.

Xem thêm: 5 dấu hiệu ung thư dễ gây nhầm lẫn phụ nữ không bao giờ nên bỏ qua

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC