Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Cảnh báo nguy cơ ‘trầm cảm cười’ – khi ai đó cố tình dùng nụ cười để che giấu những lo lắng bên trong

2:00 PM | 13/10/2021
Sống tâm lý

Nụ cười có thể che giấu hàng nghìn giọt nước mắt. Nhưng thực sự có thể che giấu điều tồi tệ ở bên trong.

“Trầm cảm cười” không phải là một thuật ngữ chuyên môn nhưng ngày càng được sử dụng để mô tả một trong những bệnh tinh thần phổ biến nhất.

Thật dễ dàng để gạt đi những lo lắng từ bạn bè và gia đình bằng một nụ cười và nhanh chóng nói rằng "Tôi vẫn ổn".

Tuy nhiên, ẩn sâu bên dưới nụ cười bề mặt đó, các vấn đề nghiêm trọng về tinh thần có thể đang hoạt động rất mạnh mẽ.

Sự nguy hiểm của trầm cảm cười

"Trầm cảm cười" là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ một người đang cố tỏ ra vui vẻ với người khác khi đang bị trầm cảm trong nội tâm. Các chuyên gia cảnh báo tình trạng này khiến mọi người có nguy cơ tự tử cao hơn.

Trên thực tế, một tỷ lệ đáng kể những người có tâm trạng thấp và mất niềm vui trong các hoạt động cố gắng che giấu tình trạng của họ theo cách này.

Canh bao nguy co ‘tram cam cuoi’ – khi ai do co tinh dung nu cuoi de che giau nhung lo lang ben trong

"Trầm cảm cười" là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ một người đang cố tỏ ra vui vẻ với người khác khi đang bị trầm cảm trong nội tâm.

Những người này đặc biệt dễ bị tự tử bởi vì các vấn đề mà họ phải trải qua trong cuộc sống hàng ngày mà không được giải tỏa khiến họ đặc biệt dễ thực hiện kế hoạch tự sát.

Điều này trái ngược với các dạng trầm cảm khác, trong đó một người có thể có ý tưởng tự tử nhưng không đủ năng lượng để hành động theo ý định của họ.

Ngoài ra, rất khó để phát hiện ra những người mắc chứng "trầm cảm cười". Họ có vẻ như không có lý do để buồn. Họ có một công việc, một căn hộ và thậm chí có thể là con cái hoặc bạn đời và mỉm cười khi bạn chào họ.

Tóm lại, họ đeo một chiếc mặt nạ với thế giới bên ngoài trong khi sống một cuộc sống dường như bình thường và năng động.

Tuy nhiên, ở bên trong họ cảm thấy tuyệt vọng và hụt hẫng, thậm chí đôi khi có ý nghĩ muốn kết thúc tất cả.

Cách phát hiện dấu hiệu trầm cảm cười ở người thân

Các triệu chứng khác của tình trạng trầm cảm này bao gồm:

- Ăn quá nhiều

- Cảm thấy nặng nề ở tay và chân

- Dễ bị tổn thương bởi những lời chỉ trích hoặc từ chối

- Cảm thấy chán nản vào buổi tối

- Cảm thấy cần phải ngủ lâu hơn bình thường

Tuy nhiên, với các dạng trầm cảm khác, tâm trạng của bạn có thể tồi tệ hơn vào buổi sáng và bạn có thể cảm thấy cần ngủ ít hơn bình thường.

“Trầm cảm cười” dường như phổ biến hơn ở những người có tính khí nhất định. Đặc biệt, nó có liên quan đến việc dễ lường trước thất bại, gặp khó khăn trong việc vượt qua những tình huống xấu hổ hoặc bẽ mặt và có xu hướng nghiền ngẫm hoặc suy nghĩ quá mức về những tình huống tiêu cực đã xảy ra.

Những cơn trầm cảm như vậy thường bắt đầu sớm trong cuộc đời và có thể diễn ra trong một thời gian dài. Do đó, nếu bạn bị trầm cảm khi cười, điều đặc biệt quan trọng là phải nhận được sự giúp đỡ.

Canh bao nguy co ‘tram cam cuoi’ – khi ai do co tinh dung nu cuoi de che giau nhung lo lang ben trong

“Trầm cảm cười” dường như phổ biến hơn ở những người có tính khí nhất định.

Cách thoát khỏi tình trạng “trầm cảm cười”

Điểm bắt đầu là bạn cần biết rằng tình trạng này thực sự tồn tại và nó nghiêm trọng. Chỉ khi chúng ta ngừng hợp lý hóa các vấn đề của mình vì chúng ta nghĩ rằng chúng chưa đủ nghiêm trọng, chúng ta mới có thể bắt đầu tạo ra sự khác biệt thực sự.

Thiền và hoạt động thể chất cũng đã được chứng minh là có những lợi ích to lớn đối với sức khỏe tinh thần. Trên thực tế, một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Rutgers ở Mỹ cho thấy những người đã thực hiện thiền định và hoạt động thể chất hai lần một tuần đã giảm gần 40% mức độ trầm cảm của họ chỉ trong tám tuần sau khi bắt đầu.

Thực hiện liệu pháp nhận thức hành vi, học cách thay đổi lối suy nghĩ và hành vi là một lựa chọn khác cho những người bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Nhà thần kinh học người Áo Viktor Frankl đã nói rằng nền tảng của sức khỏe tinh thần tốt là có mục đích sống.

Chúng ta có thể tìm thấy mục đích bằng cách gạt sự chú ý ra khỏi bản thân và đặt nó vào một thứ khác. Chúng ta cũng có thể tìm thấy mục đích bằng cách quan tâm đến người khác. Khi chúng ta không chú ý đến mình và bắt đầu nghĩ về nhu cầu và mong muốn của người khác, chúng ta bắt đầu cảm thấy cuộc sống của mình rất quan trọng.

Cảm thấy cuộc sống của mình quan trọng là thứ mang lại cho chúng ta mục đích sống và ý nghĩa. Điều này cuối cùng sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể cho sức khỏe tinh thần và hạnh phúc.

Xem thêm: 6 lầm tưởng về yoga khiến nhiều người bỏ qua vô số lợi ích từ việc tập luyện này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC