Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Ca hát cũng là một môn thể thao có 5 lợi ích lớn như giảm cân và giảm căng thẳng

9:00 AM | 08/12/2022
Sống tâm lý

Nhiều người thường thích ngân nga và ca hát, điều này không chỉ mang lại niềm vui cho cuộc sống mà ngày càng có nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng ca hát cũng giúp con người khỏe mạnh hơn, với lợi ích chính như giảm cân, giảm căng thẳng, giảm đau và cải thiện khả năng miễn dịch.

Hát và nghe các bài hát giúp giảm hormone căng thẳng trong cơ thể

Khi mọi người hát, có hai loại hormone trong cơ thể được giải phóng lặng lẽ: endorphin, oxytocin.

Endorphin có tác dụng làm giảm đau đóng vai trò tương tự như thuốc giảm đau trong cơ thể. Ngoài ra, endorphin còn khiến mọi người cảm thấy hạnh phúc, đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm căng thẳng và lo lắng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng oxytocin có khả năng làm giảm đau, trầm cảm và lo lắng, và cũng tăng cường chức năng miễn dịch. Các nghiên cứu đã đề cập rằng oxytocin có tác dụng tăng cường phòng thủ miễn dịch, ức chế viêm và giảm giải phóng hormone cortisol căng thẳng.

Ca hát là một bài tập toàn cơ thể giúp giảm cân

Ca hát là một hoạt động toàn thân được sử dụng bởi toàn bộ cơ thể. Hát một bài hát như chạy 100 mét giúp đạt được hiệu quả của việc giảm cân. Đối với một người nặng 60 kg, mức tiêu thụ năng lượng khi hát là 2 calo mỗi phút và có thể tiêu thụ 240 calo khi hát trong 2 giờ (liên quan đến độ sâu của hơi thở).

Ca hat cung la mot mon the thao co 5 loi ich lon nhu giam can va giam cang thang
Ca hát là một hoạt động toàn thân được sử dụng bởi toàn bộ cơ thể.

Đã có một nghiên cứu về những người trưởng thành không phải là ca sĩ, kiểm tra phản ứng sinh lý của họ sau khi hát và phát hiện ra rằng hiệu quả tập thể dục của ca hát tương đương với tập thể dục cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh vừa phải.

Ca hát cũng mang lại lợi ích cho bệnh nhân mất trí nhớ

Ca hát đã được sử dụng để điều trị và cải thiện chứng mất trí nhớ. Nhiều thử nghiệm lâm sàng quy mô nhỏ đã chỉ ra rằng mặc dù liệu pháp ca hát không có tác dụng rõ ràng đối với chức năng nhận thức của bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ, nhưng nó có thể giúp tăng cường sự tập trung và cải thiện các vấn đề về tinh thần và hành vi của họ. Đặc biệt là để giảm bớt sự lo lắng của bệnh nhân và giúp người chăm sóc dễ dàng chăm sóc họ hơn.

Ca hát trị liệu cũng đã được sử dụng để cải thiện chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn

Tại Nhật Bản, các chuyên gia đã xây dựng một phòng karaoke để giúp bệnh nhân ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn tập hát để giảm bớt các triệu chứng.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện St George ở Vương quốc Anh đã phỏng vấn vợ hoặc chồng của các thành viên trong dàn hợp xướng và những người không phải là ca sĩ, và nhận thấy rằng các thành viên trong dàn hợp xướng ngáy ít hơn đáng kể. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng ca hát và chơi nhạc cụ có thể giúp cải thiện chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ.

Theo các chuyên gia, ca hát tương tự như một liệu pháp cơ chức năng ở một mức độ nhất định. Liệu pháp này rèn luyện các nhóm cơ ở đường hô hấp trên để điều trị chứng ngáy ngủ.

Ca hat cung la mot mon the thao co 5 loi ich lon nhu giam can va giam cang thang
Ca hát trị liệu cũng đã được sử dụng để cải thiện chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Ca hát giúp cải thiện ngôn ngữ và khả năng xã hội

Hát giữa một nhóm người có tác dụng tăng cường sự đồng cảm và kết nối xã hội. Điệp khúc cũng giúp khôi phục sức khỏe tinh thần, cải thiện bản thân và sự tự tin về bản thân. Tất cả đều giúp tăng cường các hoạt động xã hội của một người.

Như vậy, ca hát thực sự có lợi cho sức khỏe, cả về thể chất và tinh thần. Chính vì vậy, bạn hãy cất tiếng hát bất cứ khi nào có thể, nhưng chú ý không để việc hát của mình ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Xem thêm: Các môn thể thao mùa đông đặc biệt dễ bị chấn thương, chú ý 5 điểm phòng ngừa trong thời tiết giá lạnh

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC