Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Bí quyết ngăn ngừa bệnh tật và sống khỏe mạnh ai cũng nên tuân theo

9:00 AM | 09/09/2021
Sống tâm lý

Sức khỏe là của cải. Câu nói phổ biến này có rất nhiều sức mạnh bởi vì nó có chứa đựng mọi vấn đề trong cuộc sống. Nhưng chính xác thì phòng bệnh là gì và làm thế nào để bạn có thể ngăn ngừa bệnh tật xảy ra?

Dưới đây là những cách phòng ngừa bệnh tật và chăm sóc bản thân để bạn có thể sống một cuộc sống khỏe mạnh và tốt nhất trong thời gian dài.

1. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật, hãy tránh thực phẩm chế biến quá kỹ và ăn các bữa ăn tự chế biến từ các nguyên liệu lành mạnh.

Bi quyet ngan ngua benh tat va song khoe manh ai cung nen tuan theo

Thực phẩm lành mạnh là yếu tố hàng đầu để giúp sống lâu sống khỏe.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 đã kết luận rằng tiêu thụ hơn 4 phần thực phẩm chế biến cực nhanh có liên quan đến việc tăng 62% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Những loại thực phẩm này có khả năng gây viêm mãn tính, góp phần gây ra bệnh tim, tiểu đường và thậm chí là ung thư.

Thực phẩm lành mạnh bao gồm trái cây và rau, đậu, đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt và yến mạch cắt thép, các loại hạt và các loại dầu lành mạnh như dầu ô liu nguyên chất.

2. Kiểm tra cholesterol thường xuyên

Khi kiểm tra cholesterol, kết quả xét nghiệm sẽ hiển thị mức cholesterol tính bằng miligam trên decilit. Kiểm tra cholesterol thường xuyên giúp duy trì mức độ khỏe mạnh, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

3. Theo dõi huyết áp

Thường xuyên theo dõi huyết áp để có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Huyết áp bình thường được định nghĩa là huyết áp <120/80 mmHg. Tăng huyết áp khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, đây là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Đối với người thừa cân hay béo phì, ngay cả việc giảm cân nhỏ cũng sẽ giúp kiểm soát hoặc ngăn ngừa huyết áp cao.

4. Đứng dậy và di chuyển nhiều hơn

Hãy vứt bỏ mọi quan niệm sai lầm phổ biến về việc tập thể dục như thể nó phải ở trong phòng tập thể dục hoặc một môi trường có tổ chức. Hãy bắt đầu từ nơi bạn đang ở và tăng dần hoạt động thể chất của mình.

Chỉ cần đi bộ mỗi ngày khi kết hợp với các hành vi lành mạnh khác, sẽ dẫn đến giảm các bệnh mãn tính như tiểu đường, hội chứng chuyển hóa và bệnh tim. Bài tập không cần thực hiện trong nhiều phút liên tiếp.

Bạn có thể đi bộ từ 30 đến 60 phút một lần mỗi ngày hoặc bạn có thể thực hiện các hoạt động hai đến ba lần một ngày với mức tăng dần từ 10 đến 20 phút.

Bi quyet ngan ngua benh tat va song khoe manh ai cung nen tuan theo

Hãy vứt bỏ mọi quan niệm sai lầm phổ biến về việc tập thể dục như thể nó phải ở trong phòng tập thể dục hoặc một môi trường có tổ chức.

5. Kiểm soát khối lượng cơ thể

Nếu bị thừa cân hoặc béo phì, bạn có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường type 2, sỏi mật, các vấn đề về hô hấp và một số bệnh ung thư.

6. Kiểm soát lượng đường trong máu

Để có sức khỏe phòng ngừa tốt, hãy cắt giảm nước ngọt, kẹo và các món tráng miệng có đường vì chúng khiến lượng đường trong máu tăng cao. Nếu bạn bị tiểu đường, điều này có thể làm tổn thương tim, thận, mắt và thần kinh theo thời gian.

Ngoài ra, huyết áp, đường huyết và cholesterol ở mức bình thường sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này cũng làm giảm nguy cơ bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

7. Bỏ thuốc lá

Những người hút thuốc có nhiều khả năng phát triển bệnh tim, các loại ung thư, đột quỵ và nhiều bệnh khác nữa so với những người không hút thuốc. Không chỉ vậy, hút thuốc lá còn làm tăng nguy cơ tử vong vì ung thư.

Những người hút thuốc giảm ít nhất 10 năm tuổi thọ so với những người không bao giờ hút thuốc. Những người bỏ thuốc ở tuổi 40 giảm 90% nguy cơ tử vong do hút thuốc.

8. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ giúp phục hồi cơ thể và có ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của chúng ta. Nếu bạn khó ngủ, hãy cố gắng thiết lập một thói quen ngủ tốt bao gồm đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày. Điều quan trọng là dừng thời gian sử dụng thiết bị điện tử 2 giờ trước khi đi ngủ.

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục hàng ngày cũng giúp cải thiện giấc ngủ ở những bệnh nhân bị mất ngủ. Tuy nhiên, cố gắng tránh tập thể dục mạnh từ 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ.

9. Đừng bỏ lỡ các cuộc kiểm tra sức khỏe và tiêm chủng định kỳ

Không quá lời khi nói rằng, khám sức khỏe định kỳ có thể cứu mạng bạn. Chúng được thiết kế để phát hiện sớm các bệnh ung thư và các vấn đề nghiêm trọng giúp điều trị thành công hơn. Trong khi đó, tiêm chủng giúp ngăn ngừa nhiễm bệnh và giảm nguy cơ tử vong.

Để có sức khỏe tốt và sống lâu, thực hiện các thay đổi lối sống lành mạnh trong một sớm một chiều là không thực tế. Tuy nhiên, thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo luôn duy trì sức khỏe sẽ giúp bạn vượt lên và sống khỏe mạnh nhất có thể.

Xem thêm: Tại sao một số người lại trải qua cơn đau tim đột ngột sau khi sống khỏe mạnh trong nhiều năm?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC