Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Bạn đang thuộc kiểu ‘cú đêm’ hay ‘chim sớm’ và liệu thay đổi bản thân có khó không?

10:00 PM | 19/11/2021
Sống tâm lý

Có hai loại người trên thế giới này: những người thích nghe tiếng chim hót lần đầu tiên vào buổi sáng và những người ước gì loài chim có nút tắt tiếng.

Chim sớm, thuộc loại đầu tiên là những người thích dậy sớm có xu hướng dừng mọi hoạt động nhanh chóng vào buổi tối. Mặt khác, cú đêm có xu hướng dậy muộn và thức khuya, vì họ thấy làm việc hiệu quả nhất vào những giờ cuối ngày.

Vậy, bạn là một con chim sớm hay một con cú đêm? Kiểu ngủ ưa thích của bạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Chim sớm là gì?

Những người thuộc loại chim sớm có xu hướng:

- Đi ngủ sớm và dậy sớm

- Cảm thấy tốt nhất khi ngày mới bắt đầu

- Có ít năng lượng hơn vào cuối buổi chiều và buổi tối

Ban dang thuoc kieu ‘cu dem’ hay ‘chim som’ va lieu thay doi ban than co kho khong?

Chim sớm, thuộc loại đầu tiên là những người thích dậy sớm có xu hướng dừng mọi hoạt động nhanh chóng vào buổi tối.

Theo nguyên tắc chung, những con chim sớm thấy xã hội dễ chịu hơn so với những con cú đêm. Những người dậy sớm thường có thời gian dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh lịch trình tiêu chuẩn ban ngày, điều này giúp bạn dễ dàng làm việc ở những nơi làm việc vào ban ngày.

Trên thực tế, theo một đánh giá nghiên cứu năm 2012, những người thuộc loại chim sớm báo cáo mức độ cảm xúc tích cực cao hơn. Tuy nhiên, điều đáng cân nhắc là hạnh phúc và những cảm xúc tích cực khác có thể đến dễ dàng hơn khi thói quen ngủ cho phép bạn dễ dàng hòa mình vào xã hội.

Mặt trái: Theo đuổi và duy trì các mối quan hệ cũng như các kết nối xã hội khác có thể trở nên khó khăn hơn đôi chút nếu bạn gặp khó khăn trong việc thức trước 8 hoặc 9 giờ tối, trừ khi bạn tìm kiếm những con chim sớm khác.

Cú đêm là gì?

Những người thuộc loại cú đêm có xu hướng:

- Thức khuya và dậy muộn.

- Cảm thấy tốt nhất vào cuối ngày

- Có nhiều năng lượng hơn vào ban đêm

- Cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy sớm và khó tỉnh táo trong ngày.

Ban dang thuoc kieu ‘cu dem’ hay ‘chim som’ va lieu thay doi ban than co kho khong?

Những con cú đêm trẻ tuổi thậm chí còn gặp khó khăn trong việc điều chỉnh lịch học cố định.

Là một con cú đêm có một vài nhược điểm. Vì hầu hết xã hội được cấu trúc xoay quanh lịch trình ban ngày, những người dậy muộn có thể gặp khó khăn hơn khi nắm giữ một công việc truyền thống. Những con cú đêm trẻ tuổi thậm chí còn gặp khó khăn trong việc điều chỉnh lịch học cố định.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy cú đêm cũng có thể gặp phải những bất lợi khác, bao gồm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe tinh thần và các vấn đề về trao đổi chất.

Tuy nhiên, trong khi những con chim sớm có thể gặp khó khăn vì tiếng ồn, cú đêm không phải lúc nào cũng vậy. Nói cách khác, sở thích cho các giờ buổi tối không phải lúc nào cũng là điều xấu.

Nhiều nghệ sĩ, nhà văn và chuyên gia sáng tạo nhận thấy rằng họ hoàn thành công việc tốt nhất của mình khi thế giới lặng lẽ ngủ quên xung quanh họ. Vào cuối ngày, điều quan trọng nhất là bạn phải ngủ đủ giấc để duy trì sức khỏe tốt.

Bạn có thể thay đổi kiểu ngủ của mình không?

Theo một đánh giá nghiên cứu năm 2021 về các gen điều khiển đồng hồ cơ thể của chúng ta, cuối cùng chúng ta có thể kiểm soát nhiều hơn các kiểu ngủ của mình.

Nhưng hiện tại, những can thiệp đó vẫn chỉ là một giấc mơ xa vời, và không có viên thuốc thần nào có thể giúp cú đêm ra khỏi giường dễ dàng hơn vào buổi sáng.

Các chuyên gia giải thích rằng việc thay đổi kiểu ngủ có thể tạo ra một quá trình chuyển đổi khó khăn, một quá trình đòi hỏi cả những thay đổi trong hành vi ngủ điển hình và sự kiên nhẫn khi bạn thực hiện chuyển đổi.

Giấc ngủ chất lượng đóng một vai trò thiết yếu đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, cho dù bạn thích thức đến tận nửa đêm hay thích thú với ánh nắng buổi sáng sớm. Hãy đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi đêm để cơ thể phục hồi và khỏe mạnh.

Xem thêm: 86% ca F0 nhập viện vì COVID-19 đã được tiêm vaccine, có đáng lo ngại?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC