Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

7 sự thiếu hụt dinh dưỡng là nguyên nhân dẫn đến thay đổi tâm trạng thường xuyên

4:03 PM | 30/09/2022
Sống tâm lý

Cơ thể con người cần các chất dinh dưỡng để có một cuộc sống khỏe mạnh và hoạt động bình thường. Nhưng có một số chất dinh dưỡng đặc biệt là nguyên nhân khiến tâm trạng thay đổi thường xuyên.

Sức khỏe tinh thần và thể chất có thể được tăng cường nhờ một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng. Nhiều khi, hàm lượng chất dinh dưỡng thiết yếu thấp có thể gây ra cảm giác thấp thỏm và có thể dẫn đến trầm cảm, cáu kỉnh và lo lắng. "Chúng ta phải hiểu các dấu hiệu của sự thiếu hụt dinh dưỡng. Rối loạn tâm trạng có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra như tâm lý, sinh học, di truyền, môi trường và hoàn cảnh. Mất cân bằng dinh dưỡng là yếu tố sinh học dễ bị bỏ quên nhất đối với các rối loạn/ thay đổi tâm trạng. Rất ít người nhấn mạnh mối liên hệ giữa dinh dưỡng và trầm cảm, trong khi hầu hết họ đều dễ dàng hiểu được mối liên hệ giữa sự thiếu hụt dinh dưỡng và sức khỏe thể chất. Sự thiếu hụt vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng quan trọng có thể ảnh hưởng đến hoạt động tối ưu của não và làm tăng tính cáu kỉnh, mệt mỏi và trầm cảm ", Eshanka Wahi, Chuyên gia Dinh dưỡng Ẩm thực, Ấn Độ chia sẻ.

7 su thieu hut dinh duong la nguyen nhan dan den thay doi tam trang thuong xuyen
Các chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cảm xúc.

Mặc dù sự thiếu hụt là khác nhau ở mỗi cá nhân, nhưng dưới đây là 7 chất dinh dưỡng mà Eshanka khuyến nghị để tăng cường sức khỏe tinh thần và thể chất.

1. Vitamin D

Vitamin D điều chỉnh việc sản xuất adrenaline, noradrenaline và dopamine, và đóng một vai trò quan trọng trong sự cân bằng nội tiết tố. Thiếu vitamin D có liên quan đến sự hiện diện của chứng rối loạn tâm trạng tích cực. Bệnh Alzheimer mức độ nhẹ, mô hình giấc ngủ thay đổi và các vấn đề về tâm trạng, và mệt mỏi là những rối loạn phổ biến. Để thực hiện chế độ ăn uống giàu vitamin D, chúng ta có thể bổ sung từ các nguồn tự nhiên như trứng, cá béo, nấm và các loại thực phẩm tăng cường như sữa, bột mì, gạo, pho mát và yến mạch.

2. Vitamin B (B1, B6, B7, B12, B phức hợp)

Những người bị thiếu hụt vitamin B bị trầm cảm, lo lắng và thay đổi tâm trạng. Folate đứng đầu trong việc quản lý tâm trạng. Những người mắc bệnh trầm cảm có lượng folate trong máu thấp hơn. Folate có trong các loại rau lá xanh, đậu, đậu Hà Lan, đậu phộng, các loại đậu khác và trái cây họ cam quýt.

3. Magiê

Mức magiê có mối tương quan tiêu cực với sự xuất hiện của bệnh trầm cảm. Sự thiếu hụt magiê được biết là làm tăng sự xuất hiện của nhiều hội chứng tâm thần như kích động, lo lắng, khó chịu, lú lẫn, suy nhược, khó ngủ, nhức đầu, mê sảng, ảo giác và hưng phấn. Vì vậy, chúng ta phải bổ sung các loại thực phẩm giàu magiê như hạt bí ngô, hạnh nhân, đậu phộng trong chế độ ăn uống hàng ngày.

4. Sắt

Sắt hỗ trợ trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu, mang oxy đi khắp cơ thể và thiếu sắt có thể dẫn đến kém tập trung, giảm nhận thức (khả năng chú ý, trí thông minh và các chức năng nhận thức cảm giác), lo lắng, cáu kỉnh và trầm cảm. Việc thiếu sắt kéo dài có thể dẫn đến đau đầu và khó thở. Đó là lý do tại sao lựa chọn sự kết hợp phù hợp của các lựa chọn thực phẩm là chìa khóa.

5. Selen

7 su thieu hut dinh duong la nguyen nhan dan den thay doi tam trang thuong xuyen
Sự thiếu hụt này cũng có thể gây ra những bệnh về tinh thần trong đó có trầm cảm.

Mức selen trong chế độ ăn uống càng thấp thì càng có nhiều báo cáo về chứng lo âu, trầm cảm và mệt mỏi. Mức selen cao hơn có liên quan trực tiếp đến các triệu chứng trầm cảm thấp hơn. Nguồn thực phẩm tốt nhất của selen là quả hạch Brazil

6. Axit béo Omega-3

Axit béo omega-3 rất quan trọng đối với chức năng não, đặc biệt là trí nhớ và tâm trạng. Nếu chế độ ăn của bạn ít chất béo chất lượng tốt, như omega-3, thì cơ thể bạn chỉ có thể tạo ra màng tế bào thần kinh chất lượng thấp. Cá nhiều dầu như cá hồi và cá ngừ là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, cũng như các loại cá như cá tuyết và dầu gan cá tuyết. Những chất béo lành mạnh này cũng có thể được tìm thấy trong hạt lanh và quả óc chó. Nên bổ sung thêm dầu cá Omega 3.

7. Kẽm

Kẽm, một khoáng chất thiết yếu khác giúp điều chỉnh phản ứng của não và cơ thể đối với căng thẳng. Đó là bộ não, nơi kẽm được tìm thấy với nồng độ cao nhất trong cơ thể chúng ta, là trung tâm của chức năng não khỏe mạnh. Nó không chỉ chịu trách nhiệm kích hoạt hệ thống thần kinh trung ương và ngoại vi mà còn cần thiết cho các quá trình dẫn truyền thần kinh, enzym và nội tiết tố. Thiếu kẽm dẫn đến lo lắng, tâm thần phân liệt và rối loạn ăn uống. Các nguồn giàu kẽm bao gồm thịt, thịt gia cầm, hàu, rau bina, hạt bí ngô, nho khô và sô cô la đen.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC