Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Vì sao những người tập thể hình thường được khuyên bổ sung dầu cá?

3:00 PM | 29/05/2021
Khỏe +

Dầu cá là một chất bổ sung dinh dưỡng phổ biến và là nguồn axit béo omega-3 mạnh. Các axit béo này có tác dụng bảo vệ giúp chống lại các bệnh về tim và viêm nhiễm.

Một số người tin rằng chúng cũng giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và cải thiện hiệu suất thể chất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về dầu cá và những lợi ích tiềm năng của nó đối với người tập thể hình.

Dầu cá là gì?

Dầu cá là một chất bổ sung dinh dưỡng được thu hoạch từ các loại cá béo, bao gồm cá mòi, cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá trích. Dầu cá chứa axit béo không bão hòa đa omega-3 (PUFAs) là các axit béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự tạo ra. Ba axit béo omega-3 chính là axit alpha-linolenic (ALA) và các chất chuyển hóa của nó là axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA).

Vi sao nhung nguoi tap the hinh thuong duoc khuyen bo sung dau ca?

Dầu cá là một chất bổ sung dinh dưỡng được thu hoạch từ các loại cá béo - (Ảnh: Freepik).

Vì cá là một nguồn thực phẩm giàu DHA và EPA, nên hầu hết mọi người cần tiêu thụ cá để tăng mức độ các axit béo omega-3 này. Những người không ăn cá thường xuyên có thể cân nhắc việc bổ sung dầu cá.

Lợi ích tiềm năng của dầu cá đối với tập thể hình

Dầu cá có khả năng cung cấp nhiều lợi ích tiềm năng cho việc tập thể hình, bao gồm:

Giảm đau nhức cơ bắp

Khi một người tập thể dục cường độ cao hoặc áp dụng một thói quen mới, họ có thể sẽ cảm thấy đau và cứng cơ sau đó hoặc ngày hôm sau. Đau cơ khởi phát chậm (DOMS) là một vấn đề phổ biến mà các nhà nghiên cứu cho rằng có mối liên hệ với các vết rách siêu nhỏ trong cơ và viêm.

Do thói quen tập thể dục vất vả, những người tập thể hình có khả năng cao mắc phải tình trạng này.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng dầu cá có tác dụng giúp giảm đau cơ. Bên cạnh đó, việc bổ sung DHA và EPA có thể giúp giảm tổn thương cơ sau khi tập thể dục.

Cải thiện chất lượng tập luyện

EPA và DHA có trong dầu cá giúp tăng cường hiệu suất thể thao. Trong hoặc sau khi tập luyện nặng, các đặc tính chống viêm của các axit béo omega-3 này giúp bảo vệ chống lại sự suy giảm sức mạnh, tính linh hoạt và phạm vi vận động.

Vi sao nhung nguoi tap the hinh thuong duoc khuyen bo sung dau ca?

Dầu cá giúp cải thiện chất lượng tập luyện cho những người thường xuyên tập thể hình - (Ảnh: Medicalnewstoday).

Ngăn ngừa mất cơ do lão hóa

Mọi người đều tự nhiên mất đi khối lượng cơ khi tuổi tác tăng lên, đây gọi là chứng giảm cơ. Khi mọi người đến 30 tuổi, nghiên cứu cho thấy rằng khối lượng cơ giảm 0,1–0,5% mỗi năm và thậm chí nhiều hơn sau 65 tuổi.

Một nghiên cứu năm 2015 Nguồn tin cậy chỉ ra rằng axit béo không bão hòa đa omega-3 có tác dụng làm chậm sự suy giảm tự nhiên này về khối lượng cơ và chức năng ở người lớn tuổi. Nghiên cứu cũng lưu ý rằng dầu cá có thể có lợi cho việc ngăn ngừa chứng suy nhược cơ thể và duy trì sự độc lập về thể chất ở người lớn tuổi.

Một số lưu ý khi sử dụng dầu cá

Mặc dù dầu cá là một sản phẩm tự nhiên và phổ biến, nhưng mọi người nên tìm hiểu những rủi ro có thể xảy ra trước khi bắt đầu một chế độ bổ sung mới.

Mặc dù còn chưa rõ ràng, một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ tiềm ẩn giữa omega-3 và ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tăng lên ở những người đàn ông có nồng độ axit béo omega-3 trong máu cao hơn.

Ngoài ra, cũng có thể có các tác dụng phụ nhẹ khó chịu khi sử dụng dầu cá. Chúng có thể bao gồm: mùi vị khó chịu, hơi thở hôi, ợ nóng, buồn nôn, khó chịu đường tiêu hóa, bệnh tiêu chảy, đau đầu hay mồ hôi nặng mùi.

Đau cơ khởi phát chậm (DOMS) là một hậu quả đau đớn của việc tập thể hình, và dầu cá dường như có tác dụng làm giảm các triệu chứng. Tuy nhiên, tác dụng của nó đối với sức mạnh và kích thước cơ bắp vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. Việc ai đó có nên bổ sung dầu cá hay không tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi người.

Nói chung, dùng dầu cá có thể có lợi vì nó có tác dụng với một số tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, do các tác dụng phụ tiềm ẩn, các hướng dẫn khuyên bạn nên bắt đầu với một liều lượng thấp trước khi tăng lên một lượng cao hơn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC