Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Vì sao ăn như thủy thủ Popeye giúp bảo vệ bạn khỏi chứng mất trí nhớ?

10:58 AM | 06/05/2022
Khỏe +

Một nghiên cứu cho thấy ăn rau chân vịt như thuỷ thủ Popeye không chỉ giúp bạn khỏe hơn mà còn bảo vệ bạn khỏi chứng sa sút trí tuệ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có hàm lượng ba chất chống oxy hóa quan trọng trong máu cao ít có nguy cơ mắc chứng rối loạn đánh cắp trí nhớ.

Lutein và zeaxanthin được tìm thấy trong các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và đậu Hà Lan. Beta-cryptoxanthin có trong trái cây như cam, đu đủ và quýt

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ May Beydoun, một chuyên gia về lão hóa từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết: “Mở rộng chức năng nhận thức của con người là một thách thức quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Chất chống oxy hóa có tác dụng giúp bảo vệ não khỏi stress oxy hóa, gây tổn thương tế bào”.

Vi sao an nhu thuy thu Popeye giup bao ve ban khoi chung mat tri nho?

Lutein và zeaxanthin được tìm thấy trong các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và đậu Hà Lan.

Nhưng bà cũng nói thêm rằng cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để kiểm tra xem liệu chất chống oxy hóa có thực sự giúp bảo vệ não khỏi chứng mất trí nhớ hay không.

Tuy nhiên, các nhà khoa học từ lâu đã ủng hộ rằng một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ bằng cách tăng cường sức khỏe của tim và hệ tuần hoàn - cả hai đều được biết là có vai trò trong căn bệnh này.

Cũng như thông qua chế độ ăn uống, mọi người hãy tăng cường nồng độ ba hợp chất trong máu của họ bằng cách bổ sung.

Tiến sĩ Beydoun và các đồng nghiệp đã phân tích mẫu máu của hơn 7.000 người Mỹ. Tất cả những người tham gia đều ở độ tuổi ít nhất 45 và cũng đã trải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe và phỏng vấn khi bắt đầu nghiên cứu.

Sau đó, họ được theo dõi trung bình trong 16 năm để các chuyên gia có thể theo dõi tỷ lệ sa sút trí tuệ. Những người tham gia được chia thành ba nhóm dựa trên mức độ chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin và beta-cryptoxanthin trong máu.

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng cứ tăng 15,4 micromol / lít nồng độ lutein và zeaxanthin thì nguy cơ sa sút trí tuệ giảm 7%. Trong khi đó, cứ mỗi lần tăng 8,6 micromol/lít beta-cryptoxanthin lại làm giảm 14% nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ.

Tác dụng của chất chống oxy hóa đối với chứng sa sút trí tuệ đã giảm khi tính đến các yếu tố khác, bao gồm giáo dục, thu nhập và hoạt động thể chất.

Tiến sĩ Beydoun nói thêm: “Có thể những yếu tố đó giúp giải thích mối quan hệ giữa mức độ chống oxy hóa và chứng sa sút trí tuệ”.

Chế độ ăn nhiều rau củ giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

Nhóm nghiên cứu cũng thừa nhận những phát hiện còn hạn chế vì chúng chỉ dựa trên một lần đo máu được lấy khi bắt đầu nghiên cứu, có nghĩa là chúng có thể không phản ánh mức độ của mọi người trong suốt cuộc đời của họ.

Vi sao an nhu thuy thu Popeye giup bao ve ban khoi chung mat tri nho?

Hàng chục nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ mà hàng triệu người trên thế giới mắc phải.

Hàng chục nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ mà hàng triệu người trên thế giới mắc phải.

Các chuyên gia tin rằng ăn một chế độ ăn uống nhất định có ảnh hưởng đến các cơ chế sinh học dẫn đến chứng sa sút trí tuệ.

Những gì một người ăn cũng gián tiếp liên quan đến chứng sa sút trí tuệ bằng cách làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim, vốn được biết là có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải, có nhiều rau, trái cây, các loại đậu và cá, làm giảm huyết áp, đây là một yếu tố nguy cơ dẫn đến chứng sa sút trí tuệ.

Chúng ta biết rằng nguy cơ sa sút trí tuệ rất phức tạp và bao gồm các yếu tố như tuổi tác, di truyền cũng như các yếu tố lối sống. Thay đổi lối sống tích cực sẽ làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh gây sa sút trí tuệ.

Xem thêm: 5 triệu chứng xuất hiện ở bàn tay báo hiệu trái tim đang gặp rắc rối

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC