Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Thay đổi đáng kinh ngạc của cơ thể sau 1 tháng liên tiếp đi ngủ sớm

12:00 PM | 18/11/2022
Khỏe +

Sau một ngày làm việc, hầu hết chúng ta phải chống lại sự cám dỗ chết người của chiếc điện thoại di động, từ chối lời mời ăn khuya của bạn bè và lên kế hoạch đi ngủ sớm.

Theo Hiệp hội Tổ chức Giấc ngủ Hoa Kỳ, thời gian ngủ tối ưu cho người lớn là khoảng 7 giờ một đêm. Nếu bạn làm theo hướng dẫn, đi ngủ sớm hơn bình thường 1 tiếng và điều kỳ diệu sẽ xảy ra.

Lợi ích đầu tiên của việc ngủ đủ giấc là não hoạt động tốt hơn trước

Khi đối mặt với những dự án phức tạp trong công việc, bạn phản ứng nhanh hơn, hiểu chúng dễ dàng hơn và tìm ra giải pháp nhanh chóng. Điều này thật khó khăn chỉ mới 5 ngày trước. Và sự thay đổi đáng ngạc nhiên này là nhờ những tác động tích cực của giấc ngủ ngon đối với hệ thống dẫn truyền thần kinh.

Thay doi dang kinh ngac cua co the sau 1 thang lien tiep di ngu som
Lợi ích đầu tiên của việc ngủ đủ giấc là não hoạt động tốt hơn trước

Trong não, hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh là một yếu tố quan trọng trong khả năng nhận thức của chúng ta để học hỏi. Ngủ đủ giấc thúc đẩy quá trình bài tiết các chất dẫn truyền thần kinh (như acetylcholine, norepinephrine), để não phát huy hết khả năng xử lý thông tin khi thức, bao gồm khả năng lĩnh hội, tính toán thời gian phản ứng, khả năng tìm kiếm đồ họa và số,…

Các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng những người bị thiếu ngủ trong thời gian dài có tỷ lệ mắc lỗi cao hơn, chẳng hạn như giảm khả năng phản ứng của người lái xe và tăng tỷ lệ tai nạn xe hơi, độ nhạy của bác sĩ phẫu thuật đối với các hoạt động giảm.

Tiếp tục ngủ đủ giấc, bạn sẽ cảm thấy một cảm xúc tích cực dâng trào liên tục

Trước đó, do thức khuya trong thời gian dài nên bạn chìm đắm trong muôn vàn cảm xúc tiêu cực như mệt mỏi, ì ạch, lo lắng, chán nản, hoang mang, căng thẳng,… và mỗi ngày đến nơi làm việc bạn đều thở dài uể oải.

Giấc ngủ đầy đủ sẽ chống lại sự phát triển của những cảm xúc tiêu cực này và mang lại những thay đổi tâm lý tích cực. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người đi ngủ muộn có khả năng mắc bệnh trầm cảm cao hơn và mức độ hạnh phúc thấp hơn, trong khi những người đi ngủ sớm có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn và có cảm giác hạnh phúc cao hơn.

Ngoài những thay đổi tích cực về cảm xúc, cơ thể cũng bắt đầu thay đổi và có vẻ giảm cân

Đây chắc chắn không phải là một ảo ảnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng so với những người ngủ trên 7 giờ, những người ngủ dưới 7 giờ có chỉ số BMI cao hơn và dễ bị béo phì hơn.

Thay doi dang kinh ngac cua co the sau 1 thang lien tiep di ngu som
Ngoài những thay đổi tích cực về cảm xúc, cơ thể cũng bắt đầu thay đổi và có vẻ giảm cân

Khi thức khuya, não bộ sẽ giảm tiết leptin (hormone ức chế thèm ăn) và giải phóng ghrelin (kích thích thèm ăn), khiến bạn dễ cảm thấy đói, khó ngủ khi đói và tăng cân khi ăn. Đây là lý do khiến nhiều người thức khuya bị tăng cân.

Khi ngủ đầy đủ vào ngày thứ 30, bạn thấy rằng toàn bộ cơ thể của mình đã trở nên rạng rỡ và vẻ ngoài đã được cải thiện nhiều cấp độ.

Giấc ngủ ban đêm tương đương với thần dược của làn da, trong khi ngủ, tuần hoàn mạch máu dưới da tăng lên, quá trình trao đổi chất của tế bào biểu bì tăng tốc, collagen không ngừng được tái tạo.

Gói chăm sóc cấp độ VIP này sẽ giúp da sáng hơn và ngậm nước hơn một cách tự nhiên, giảm quầng thâm và bọng mắt, thậm chí cải thiện quá trình sản xuất dầu trên da, giảm nếp nhăn và mụn trứng cá.

Những thay đổi đáng kinh ngạc tiếp tục bên trong cơ thể

Cortisol là một loại hormone gây căng thẳng và là quả bom hẹn giờ trong hệ tuần hoàn máu. Trong tình huống bình thường, khi một người cảm thấy căng thẳng, vùng dưới đồi sẽ thúc đẩy vỏ thượng thận tiết ra cortisol, kích hoạt các phản ứng cảnh giác như huyết áp tăng, nhịp thở và tim đập nhanh, tiến vào trạng thái tỉnh táo.

Nhưng ngược lại, thiếu ngủ dễ làm tăng nồng độ cortisol, tăng nguy cơ huyết áp cao, thậm chí dẫn đến các loại bệnh như tim mạch, đột quỵ. Theo nghiên cứu của Trường Y Harvard (Hoa Kỳ), chỉ cần bạn đi ngủ sớm 1 giờ đồng hồ là có thể giảm được tình trạng huyết áp cao.

Đồng thời, ngủ đủ giấc còn thúc đẩy hormone tăng trưởng, gonadotropin và các hormone khác tiết ra, hình thành hệ thống nội tiết tốt, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, khiến bạn ít ốm vặt.

Có thể nói sản phẩm chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới chính là giấc ngủ. Nó không tốn tiền và không có tác dụng phụ, bạn chỉ cần có đủ thời gian để mang lại lợi ích sức khỏe hiệu quả nhất.

Xem thêm: Bệnh nhi 15 tuổi tử vong do vi khuẩn ăn thịt người sau 12 ngày khởi bệnh, ngành y tế chỉ đạo khẩn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC