Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Tập thể dục là liều thuốc tốt nhất giúp chúng ta ngủ ngon hơn mỗi đêm

8:00 PM | 26/11/2022
Khỏe +

Theo các nhà khoa học, một cuộc chạy dài hoặc một buổi tập nặng tại phòng tập thể dục sẽ giúp bạn ngủ ngon vào ban đêm.

Một nghiên cứu trên 30.000 người trung niên cho thấy những người thường xuyên tập luyện giúp tim đập nhanh ít có khả năng cần dùng thuốc để giúp họ ngủ.

Nghiên cứu do một nhóm tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy ở Trondheim dẫn đầu muốn tìm hiểu xem liệu sức khỏe thể chất có ảnh hưởng đến khả năng một người tìm đến thuốc ngủ hay không.

Họ đã xem xét trung bình 34.357 người ở độ tuổi 52. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu sức khỏe quốc gia, đo nhịp tim khi nghỉ ngơi, vòng eo và mức độ hoạt động thể chất tự báo cáo của người tham gia.

Các nhà nghiên cứu đã liên kết dữ liệu này với cơ sở dữ liệu kê đơn của Na Uy, nơi chứa dữ liệu về tất cả các loại thuốc đã được phân phối tại các hiệu thuốc.

Tập thể dục giúp giảm bớt việc phải sử dụng thuốc ngủ

Kết quả nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings, cho thấy 5.800 tình nguyện viên đã tìm đến thuốc ngủ trong suốt 14 năm nghiên cứu.

Tap the duc la lieu thuoc tot nhat giup chung ta ngu ngon hon moi dem
Theo các nhà khoa học, một cuộc chạy dài hoặc một buổi tập nặng tại phòng tập thể dục sẽ giúp bạn ngủ ngon vào ban đêm.

Điều này có nghĩa là khoảng 17% các vấn đề về giấc ngủ của những người tham gia đủ nghiêm trọng để yêu cầu bác sĩ kê đơn thuốc ngủ.

Nhưng những người tham gia ở trong tình trạng thể chất tốt nhất và tập thể dục nhiều nhất đã sử dụng ít loại thuốc ngủ hơn. Tuy nhiên, sức mạnh của phát hiện này khác nhau giữa các nhóm.

Những người đàn ông năng động trên 65 tuổi ít có khả năng tìm đến thuốc ngủ nhất - cho thấy họ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​​​việc tập thể dục.

Các phát hiện cho thấy những người đàn ông khỏe mạnh nhất có nguy cơ cần dùng thuốc thấp hơn 15% khi gặp các vấn đề về giấc ngủ. Tuy nhiên, việc hấp thụ thuốc ngủ không giảm nhiều ở những phụ nữ khỏe mạnh nhất (12%).

Nhưng các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng điều đó không có nghĩa là phụ nữ sẽ không thấy lợi ích của việc tập thể dục khi ngủ.

Tác giả nghiên cứu Linda Ernstsen, phó giáo sư về y tế công cộng và điều dưỡng cho biết: “Chúng tôi đã quan sát thấy rằng những người có thể trạng tốt hơn sẽ ít có nguy cơ uống thuốc ngủ hơn”.

Cô ấy nói thêm: “Những phát hiện này cho thấy rằng thể chất khỏe mạnh cũng giúp bạn ngủ ngon hơn. Rủi ro phần trăm tương ứng đối với những phụ nữ khỏe mạnh nhất thấp hơn nhiều. Nhưng những phụ nữ mất ngủ vẫn hưởng lợi từ việc có được thân hình cân đối hơn”.

Lý do tập thể dục giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Bởi vì nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong hơn một thập kỷ, các nhà nghiên cứu tin rằng những phát hiện này sẽ ảnh hưởng đến lời khuyên về giấc ngủ mà các bác sĩ dành cho bệnh nhân của họ.

Tap the duc la lieu thuoc tot nhat giup chung ta ngu ngon hon moi dem
Rèn luyện sức mạnh và tập thể dục nhịp điệu, chẳng hạn như chạy, đạp xe hoặc bơi lội được cho là cải thiện giấc ngủ và giảm nhu cầu dùng thuốc ngủ.

Rèn luyện sức mạnh và tập thể dục nhịp điệu, chẳng hạn như chạy, đạp xe hoặc bơi lội được cho là cải thiện giấc ngủ và giảm nhu cầu dùng thuốc ngủ. Nhưng các nhà nghiên cứu đã không giải thích tại sao tập thể dục có thể làm giảm khó ngủ.

Các chuyên gia tin rằng đó là do sự thay đổi nhiệt độ cơ thể cốt lõi. Điều này là do khi bạn tập thể dục, nhiệt độ cơ thể tăng lên và sau đó giảm xuống sau khi bạn kết thúc bài tập.

Theo một nghiên cứu năm 1997, nhiệt độ giảm bắt chước sự thay đổi nhiệt độ xảy ra khi bạn chìm vào giấc ngủ, điều này có thể đánh lừa bộ não nghĩ rằng đã đến giờ đi ngủ.

Mất ngủ thường đi đôi với lo lắng và trầm cảm vì những suy nghĩ lo lắng và căng thẳng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Do đó, tập thể dục có thể giúp đánh bại chứng mất ngủ bằng cách tăng cường sức khỏe tinh thần thông qua việc giải phóng endorphin.

Một lý do khác khiến các chuyên gia tin rằng tập thể dục giúp chữa chứng mất ngủ là vì nó điều chỉnh đồng hồ sinh học trong cơ thể.

Một số hình thức tập thể dục bao gồm chạy giúp tăng serotonin, một loại hormone liên quan đến chu kỳ đánh thức giấc ngủ. Hormone này cải thiện khả năng điều chỉnh giấc ngủ của não.

Các vấn đề về giấc ngủ có liên quan đến các tình trạng sức khỏe như tiểu đường, trầm cảm, mất trí nhớ và tăng huyết áp. Những người trằn trọc vào ban đêm thường tìm đến một số loại thuốc ngủ.

Nhưng các bác sĩ cố gắng hướng mọi người vào phương pháp điều trị không dùng thuốc, chẳng hạn như trị liệu và hiếm khi kê đơn thuốc ngủ vì lo ngại về tác dụng phụ của chúng.

Chấn thương nghiêm trọng bao gồm té ngã, gãy xương và thậm chí tử vong có liên quan đến việc sử dụng lâu dài các loại thuốc này.

Xem thêm: Những nguyên liệu không chỉ sử dụng để nấu ăn mà còn giúp quần áo trắng sáng

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC