Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Tập thể dục kiểu này không làm giảm mà còn tăng lượng đường trong máu, bệnh nhân tiểu đường cần tránh

10:00 AM | 26/11/2022
Khỏe +

Liệu pháp tập thể dục giúp cải thiện độ nhạy insulin, giảm lượng đường trong máu, mỡ máu, huyết áp và cân nặng. Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp sau, tập thể dục không những không làm giảm lượng đường trong máu mà ngược lại còn làm tăng nó.

1. Tập thể dục quá sức

Tập thể dục quá mức làm tăng lượng đường trong máu theo hai cách:

Thứ nhất, tập thể dục quá mức làm tăng catecholamine giải phóng, thúc đẩy adrenaline kích thích bài tiết glucagon, ức chế giải phóng insulin, thúc đẩy gan phân giải glycogen, tăng lượng đường trong máu.

Thứ hai, tập luyện quá sức sẽ kích thích norepinephrine, kích thích phân hủy glycogen trong cơ bắp, tăng axit béo tự do, giảm khả năng sử dụng đường của cơ, tăng lượng đường trong máu.

Tap the duc kieu nay khong lam giam ma con tang luong duong trong mau, benh nhan tieu duong can tranh
Tập thể dục quá mức làm tăng lượng đường trong máu.

2. Tập thể dục buổi sáng khi bụng đói

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đối với những bệnh nhân tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu kém, việc tập thể dục lúc đói dễ khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Vì vào buổi sáng, nồng độ hormone trong cơ thể cao như hormone tăng trưởng, cortisol, glucagon… sẽ ở mức cao nhất.

Sự hưng phấn của dây thần kinh giao cảm sau khi tập thể dục sẽ thúc đẩy cơ thể tăng thêm hormone tăng đường huyết, ức chế sự phân hủy glycogen và thúc đẩy quá trình tổng hợp đường trong gan. Việc sản xuất glucose trong cơ thể lớn hơn mức tiêu thụ glucose của cơ bắp trong khi tập thể dục, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao sau khi tập thể dục.

Cách tập thể dục hạ đường huyết

Tốt nhất bệnh nhân tiểu đường nên thực hiện vận động hàng ngày trong khoảng thời gian uống thuốc và ăn uống, nắm bắt cường độ và thời gian phù hợp. Nói chung, người bệnh tiểu đường cần uống/tiêm thuốc hạ đường huyết kịp thời sau khi ăn, 30 phút đến 1 giờ sau mới bắt đầu tập thể dục, lúc này nguy cơ hạ đường huyết khi tập thể dục sẽ thấp hơn.

Cần lưu ý, dù là vận động trong nhà hay ngoài trời, bệnh nhân tiểu đường nên chú ý thời gian vận động. Một số bệnh nhân có thói quen tập trung vận động hàng ngày vào buổi sáng, vận động sau khi ăn sáng trong 2 đến 3 giờ.

Tuy nhiên không tập thể dục buổi chiều và tối là phản khoa học. Bạn không thể tập thể dục một lần một ngày, tốt nhất là tập thể dục sau ba bữa ăn.

Trước khi bắt đầu tập thể dục, bạn cũng nên lập một kế hoạch tập thể dục dài hạn tùy theo liệu trình, mức độ nghiêm trọng, biến chứng, hoàn cảnh gia đình và thói quen tập thể dục của mình.

Tap the duc kieu nay khong lam giam ma con tang luong duong trong mau, benh nhan tieu duong can tranh
Một điều cần đặc biệt nhắc nhở là theo dõi đường huyết trong khi tập luyện và trước và sau khi tập luyện.

Các hoạt động chuẩn bị trước khi tập thể dục: Thực hiện 5 đến 10 phút, chẳng hạn như đi bộ, Thái cực quyền, các bài tập rèn luyện sức khỏe và tăng dần cường độ tập luyện để hệ thống tim mạch thích ứng và cải thiện hoạt động của các khớp và cơ.

Tập thể dục: thường là các bài tập aerobic cường độ thấp đến trung bình, bao gồm đi bộ, chạy bộ, bơi lội, nhảy,…

Các hoạt động thư giãn sau khi tập thể dục: đi bộ chậm 5-10 phút, tự xoa bóp,… giúp thúc đẩy quá trình hồi máu, ngăn ngừa tứ chi bị bầm tím do ngừng tập đột ngột, giảm lượng máu trở về tim, gây ngất, rối loạn nhịp tim,…

Một điều cần đặc biệt nhắc nhở là theo dõi đường huyết trong khi tập luyện và trước và sau khi tập luyện.

Theo dõi đường huyết trước và sau khi tập luyện có thể đánh giá nguy cơ hạ đường huyết trước và trong khi tập luyện. Theo dõi lượng đường trong máu 2 giờ sau khi tập thể dục để quan sát tác động của việc tập thể dục đối với việc hạ đường huyết.

Tốt nhất nên thử đường huyết trước khi đi ngủ vào ngày vận động nhiều, vì đường huyết có thể bị chậm thay đổi khi thay đổi phương pháp tập, cường độ tập, thời gian tập.

Nếu lượng đường trong máu <5,6 mmol/L, bạn nên ăn ít nhất một khẩu phần carbohydrate (15 g carbohydrate, chẳng hạn như một chai sữa) trước khi tập thể dục. Nếu lượng đường trong máu >13,9 mmol/L, hãy nghỉ ngơi một chút trước khi tập thể dục.

Xem thêm: Ai dễ mắc bệnh viêm phổi vào mùa thu đông? Hướng dẫn vài mẹo nhỏ giúp dưỡng phổi

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC