Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Tầm quan trọng của chất chống oxy hóa đối với một cơ thể khỏe mạnh sau khi khỏi COVID-19

12:00 PM | 06/09/2021
Khỏe +

Con đường để phục hồi sau COVID-19 là rất mệt mỏi và cần có thời gian nghỉ ngơi phù hợp cùng một chế độ ăn uống cân bằng để cơ thể trở lại mức sức khỏe ban đầu. Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong hành trình này đối với người bị COVID-19, cũng như người đang hồi phục sau nhiễm trùng.

Vì sự phức tạp của virus, cơ thể thường suy yếu và mất nhiều thời gian để hồi phục hoàn toàn. Ngay cả trong quá trình hồi phục, bạn cũng sẽ phải đối phó với tình trạng mệt mỏi nói chung và các biến chứng khác hàng ngày.

Tình trạng yếu ớt khiến người đã khỏi COVID-19 mệt mỏi ngay cả với những công việc đơn giản hàng ngày. Thường thì họ khó tập trung hay không tập trung vào công việc, ngay cả khi đã ngủ đủ giấc.

Khoảng 30% những người đang hồi phục sau COVID-19 đang phải đối mặt với các biến chứng lớn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những lý do chính là sử dụng steroid. Vì cần bổ sung nhiều steroid để chống lại virus, nên nó khiến cho cơ thể có ít chất dinh dưỡng hơn để phục hồi một cách tự nhiên.

Một nguyên nhân chính nữa là do thiếu hụt chất chống oxy hóa, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cơ thể. Kết quả là, các bệnh nhân COVID-19 bị mệt mỏi, khó thở, đau khớp, rụng tóc, đau ngực, tăng cân, tăng lượng đường trong máu, tim đập nhanh và nhiễm trùng máu...

Do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo tiêu thụ đủ lượng carbohydrate, protein và chất chống oxy hóa. Vitamin A, Vitamin E, Vitamin C, Selen, Kẽm, Glutathione và Flavonoid, trong số nhiều chất khác, là những chất chống oxy hóa mà cơ thể thường cần để phục hồi khỏe mạnh.

Tam quan trong cua chat chong oxy hoa doi voi mot co the khoe manh sau khi khoi COVID-19

Các bệnh nhân khỏi COVID-19 cần bổ sung chất chống oxy hóa để nhanh phục hồi.

Thường xuyên tiêu thụ chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh về tim, cân bằng nồng độ pH trong cơ thể bằng cách bơm các chất độc ra ngoài qua thận, do đó góp phần vào tuổi thọ của gan.

Hơn nữa, chất chống oxy hóa, còn được gọi là chất nhặt rác gốc tự do, tăng cường khả năng miễn dịch của một người bằng cách ngăn ngừa và làm chậm sự tổn thương của các tế bào.

Các chất chống oxy hóa cần thiết cho người khỏi COVID-19

Chất chống oxy hóa cho các bệnh tim mạch:

Flavonoid - Sôcôla đen, trà, bắp cải tím, súp lơ

P Coumaric acid - Cam, nho, đu đủ, lúa mạch, gạo lứt, quế, đậu phộng, cà chua, tỏi, cà rốt

Glutathione - Cá, gà, trứng, các loại hạt, các loại đậu, bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, rau

Chất chống oxy hóa cho bệnh đái tháo đường:

Vitamin A - Lá dùi trống, mồng tơi, cam, đu đủ, cà rốt, lá trầu không

Glutathione - Cá, gà, trứng, các loại hạt, các loại đậu, bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, rau

Chất chống oxy hóa cho mắt:

Vitamin A - Lá dùi trống, mồng tơi, cam, đu đủ, cà rốt, lá trầu không

Anthocyanins - Việt quất, cà tím, mận, nho, củ dền, bắp cải tím, súp lơ tím

Chất chống oxy hóa để chống viêm:

P Coumaric acid - Cam, nho, lúa mạch, gạo lứt, quế, đậu phộng, cà chua, tỏi, cà rốt.

Curcumin - Nghệ

Caffeic acid - Cà phê, chất làm loãng máu tự nhiên (Quế), trái cây khô, nhục đậu khấu, hạt hướng dương, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, trà

Những điều cần lưu ý sau khi hồi phục COVID-19

Đảm bảo ngủ đủ giấc ít nhất 8 giờ một ngày.

Các bài tập thiền và thở giúp cơ thể bạn bình tĩnh và khởi đầu một ngày mới khỏe mạnh.

Tam quan trong cua chat chong oxy hoa doi voi mot co the khoe manh sau khi khoi COVID-19

Đảm bảo ngủ đủ giấc ít nhất 8 giờ một ngày sau khi khỏi COVID-19.

Cách ly ít nhất 2 tuần để cơ thể không tiếp xúc với các tạp chất không cần thiết.

Đảm bảo bạn tuân theo một chế độ ăn uống bổ dưỡng với ít muối, đồng thời bao gồm lượng canxi, kẽm, đồng, mangan, chất xơ hòa tan, Vitamin E và Vitamin B1 cần thiết để giảm đau khớp.

Tiêu thụ các loại thực phẩm như lòng đỏ trứng, cá (cá hồi và cá ngừ), trái cây màu cam (chuối, cam, đu đủ), nấm, đậu phụ, bánh ít chất béo, bột pha, sữa đậu nành, rau lá xanh, hạt vừng, v.v. để đáp ứng nhu cầu vitamin - D của cơ thể

Uống nhiều nước, tiêu thụ trái cây và rau, quả hạch, hạt có dầu, trứng, ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng.

Bổ sung protein tốt, thực phẩm chống viêm, chất xơ hòa tan, các loại hạt, trái cây, chất chống oxy hóa, sắt, Vitamin C, nhóm Omega (n-3, n-6 & n-9), thường xuyên xông hơi bằng nước nóng với muối tinh và nghệ sẽ giúp bạn kiểm soát các vấn đề về hô hấp.

Một chế độ ăn uống thực phẩm ít carbohydrate, bao gồm rễ, củ, ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng, đậu, nhiều trái cây, rau mầm, rau, các loại hạt và hạt có dầu, sẽ giúp kiểm soát cân nặng. Tránh thực phẩm như các sản phẩm tinh chế, đồ ngọt, đường và đường thốt nốt.

Tiêu thụ carbohydrate phức hợp, protein vừa phải và thực phẩm có nhiều chất xơ và ít chất béo để giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Quá trình để hồi phục hoàn toàn sau COVID-19 là một chặng đường dài và gian nan, nhưng chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn và khỏe mạnh hơn.

Xem thêm: Phát hiện biến thể mới của COVID-19 ở Columbia có dấu hiệu kháng vaccine, nguy cơ trở thành chủng mới thống trị toàn cầu

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC