Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Tác dụng phụ đáng kể của đường đối với sức khỏe tim mạch, bạn nên biết để hạn chế đường trong chế độ ăn hàng ngày

3:00 PM | 27/05/2021
Khỏe +

Các chuyên gia dinh dưỡng đã phân tích 4 điểm quan trọng cho thấy việc loại bỏ đường sẽ có tác động rất lớn cho sức khỏe tim mạch.

Đường là một trong những thành phần cần kiểm soát chặt chẽ trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu bạn đang cân nhắc việc loại bỏ thói quen ăn đường của mình để cắt giảm và cân bằng lượng đường trong máu, động thái này mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ.

Nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều đường có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn so với những người có xu hướng tránh loại thực phẩm này. Lượng đường dư thừa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, cả trực tiếp và gián tiếp.

Điều này là bởi chế độ ăn nhiều đường góp phần gây béo phì, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp và cholesterol cao. Tất cả đều là yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Tac dung phu dang ke cua duong doi voi suc khoe tim mach, ban nen biet de han che duong trong che do an hang ngay

Chế độ ăn nhiều đường góp phần gây béo phì, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp và cholesterol cao - (Ảnh: Eatthis).

Dưới đây là một số tác dụng phụ của đường gây hại cho sức khỏe tim mạch mà bạn nên biết để hạn chế tiêu thụ đường trong chế độ ăn hàng ngày.

1. Đường làm tăng chất béo trung tính

Các chuyên gia dinh dưỡng giải thích rằng khi bạn tiêu thụ quá nhiều calo, cơ thể sẽ lưu trữ chúng dưới dạng một loại chất béo được gọi là chất béo trung tính và với số lượng cao chất béo này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Một số thực phẩm được cho là có nhiều chất béo trung tính nhất bao gồm thực phẩm giàu tinh bột, đặc biệt là khi chúng được chế biến với đường và thịt lợn.

2. Đường làm tăng cholesterol xấu

Những chiếc bánh rán có thể trông hấp dẫn, nhưng đường của chúng (kết hợp với việc chiên trong dầu) khiến bạn có nguy cơ bị cholesterol LDL cao hơn.

Điều này sẽ gây ra mảng bám làm tắc nghẽn động mạch có nguy cơ làm hỏng mạch máu và tim.

3. Đường sẽ gây ra huyết áp cao

Tiêu thụ đường dẫn đến béo phì cũng liên quan đến tình trạng huyết áp cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Đường có thể làm tăng huyết áp theo một số cách khác nhau. Nghiên cứu cho thấy đường, đặc biệt là đồ uống có đường, góp phần làm tăng cân ở người lớn và trẻ em. Thừa cân và béo phì là yếu tố hàng đầu dẫn đến huyết áp cao.

Một nghiên cứu ở phụ nữ bị huyết áp cao cũng báo cáo rằng, giảm 2-3 muỗng cà phê đường sẽ dẫn đến giảm 8,4 mmHg trong huyết áp tâm thu và giảm 3,7 mmHg huyết áp tâm trương.

4. Quá nhiều đường gây viêm cho cơ thể

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, chế độ ăn nhiều đường dẫn đến chứng viêm mãn tính, có thể gây căng thẳng cho tim, mạch máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu ở những người thừa cân và béo phì cho thấy việc tiêu thụ một lon nước ngọt thông thường hàng ngày trong sáu tháng dẫn đến tăng nồng độ axit uric, là nguyên nhân gây viêm và kháng insulin.

Tac dung phu dang ke cua duong doi voi suc khoe tim mach, ban nen biet de han che duong trong che do an hang ngay

Chế độ ăn nhiều đường dẫn đến chứng viêm mãn tính - (Ảnh: Eatthis).

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, ăn quá nhiều carbohydrate tinh chế cũng có liên quan đến việc gia tăng chứng viêm ở người.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến nghị giảm lượng đường tự do (không bao gồm đường tự nhiên có trong trái cây tươi và sữa) trong mọi giai đoạn của cuộc đời xuống dưới 10% lượng calonạp vào mỗi ngày để giảm nguy cơ tăng cân không lành mạnh và sâu răng. Điều này tương đương với tối đa 50 g đường mỗi ngày (khoảng 10 muỗng cà phê) cho người lớn trung bình tiêu thụ khoảng 2.000 calo mỗi ngày.

Ngoài ra, WHO tin rằng việc giảm thêm lượng đường tự do xuống dưới 5% năng lượng (tức là không quá 5 muỗng cà phê đường cho người lớn mỗi ngày) sẽ là hợp lý.

Tuy nhiên, đây vẫn là một khuyến nghị tạm thời và việc thực hiện điều này như một chính sách y tế cần phải được tiếp tục thảo luận. Chính vì vậy, hãy kiểm soát tốt lượng đường nạp vào mỗi ngày dưới mức khuyến nghị để ngăn ngừa nguy cơ tăng cân và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC