Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Những bài tập Cardio người lớn tuổi nên áp dụng mỗi ngày để giữ dáng và khỏe mạnh

9:00 AM | 27/01/2022
Khỏe +

Người lớn tuổi nên thực hiện ít nhất 5 giờ hoạt động aerobic cường độ vừa phải mỗi tuần, trải đều trong các ngày khác nhau.

Tập thể dục rất quan trọng đối với người lớn tuổi vì hoạt động thể chất giúp dễ dàng thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày bao gồm ăn uống, tắm rửa, vệ sinh, thay quần áo, lên hoặc xuống giường và di chuyển xung quanh nhà hoặc khu vực lân cận.

Mặc dù một số thay đổi của cơ thể như giảm khối lượng cơ và xương là điều không thể tránh khỏi khi bạn già đi, nhưng việc giữ sức khỏe và năng động sẽ giúp trì hoãn chúng ở một mức độ nào đó.

Cường độ tập thể dục phụ thuộc vào sở thích và sự sẵn sàng của một cá nhân. Một người đang luyện tập cường độ thấp có thể đạt đến cường độ trung bình và cuối cùng là cường độ cao với kỷ luật và nỗ lực nhất quán. Để bắt đầu thực hành, bạn có một số tùy chọn như sau.

Bài tập cường độ thấp: Đi bộ, bơi giải trí

Đi bộ giúp giữ thăng bằng trên đôi chân của mình. Với tuổi già và hoạt động thấp khả năng nhận thức suy giảm.

Các bài tập cường độ thấp làm tăng nhẹ nhịp tim và nhịp thở và phù hợp cho người lớn tuổi với một loạt các tình trạng bệnh lý khiến việc gắng sức trở nên đặc biệt khó khăn hoặc nguy hiểm.

Nhung bai tap Cardio nguoi lon tuoi nen ap dung moi ngay de giu dang va khoe manh

Hoạt động tim mạch cường độ thấp tiêu chuẩn nhất là đi bộ. Đi bộ với tốc độ chậm trong các hoạt động thông thường, chẳng hạn như mua sắm, được tính vào mục tiêu hàng tuần.

Nếu sức khỏe và khả năng chịu đựng được cải thiện, bạn có thể cân nhắc tăng tốc độ hoặc độ dài của các chuyến đi bộ. Bơi giải trí là một bài tập tim mạch cường độ thấp khác giúp giảm căng thẳng khớp.

Bài tập cường độ vừa phải: Đạp xe, đi bộ đường dài, khiêu vũ

Các bài tập cường độ trung bình hơn thường được khuyến khích cho người lớn tuổi khỏe mạnh. Đạp xe là một bài tập có tác động trung bình phổ biến, mặc dù đạp xe đường trường có thể có những nguy hiểm, đặc biệt nếu bạn gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng.

Nhung bai tap Cardio nguoi lon tuoi nen ap dung moi ngay de giu dang va khoe manh

Thay vào đó, hãy cân nhắc một chiếc xe đạp đứng yên để giảm nguy cơ chấn thương. Nếu bạn thích ở hồ bơi, bơi lội có sức sống mạnh mẽ hơn so với bơi lội giải trí, mặc dù vẫn nhẹ nhàng cho các khớp.

Nếu bạn thích ở ngoài trời, hãy coi đi bộ đường dài là một lựa chọn vất vả hơn là đi bộ. Khiêu vũ cũng là một lựa chọn mà bạn nên cân nhắc, nó giúp cải thiện kết nối xã hội.

Bài tập cường độ cao: Chạy, đi bộ đường dài

Bài tập tim mạch cường độ cao hoặc hoạt động mạnh sẽ làm tăng nhịp tim và nhịp thở, do đó việc nói chuyện trở nên khó khăn. Một phút tập thể dục mạnh tương đương với hai phút tập thể dục cường độ trung bình.

Các hoạt động tim mạch cường độ cao có xu hướng gây căng thẳng cho các khớp và có nguy cơ gây ra chấn thương nếu bạn không thực hiện đúng phương pháp. Nếu bạn muốn bao gồm một hoạt động như chạy bộ, hãy thử trên máy tập, loại máy này có xu hướng giảm tác động lên mắt cá chân và đầu gối.

Nhung bai tap Cardio nguoi lon tuoi nen ap dung moi ngay de giu dang va khoe manh

Một lựa chọn khác là đi bộ đường dài, một bài tập tim mạch mạnh mẽ kết hợp mở rộng cơ và uốn dẻo hơn là tải cơ.

Nghĩ về các hoạt động mà bạn thích và cách bạn có khả năng kết hợp chúng thành một thói quen tập thể dục như nghe nhạc trong khi nâng tạ. Mua sắm trong khi đi bộ vòng quanh trung tâm thương mại hay chơi với trẻ em.

Chúng ta không ngừng tập thể dục vì chúng ta già đi, chúng ta già đi vì chúng ta ngừng tập thể dục.

Xem thêm: WHO điểm danh 10 quốc gia báo cáo không có trường hợp COVID-19 nào

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC