Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Nhiều người lười đeo khẩu trang vì gây đau đầu khó chịu, đây là cách giúp ngăn ngừa những triệu chứng đó

5:00 PM | 14/10/2021
Sức khỏe gia đình

Tiêm vaccine là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi bị nhiễm COVID-19. Nhưng không có loại vaccine nào đảm bảo hiệu quả 100%, do đó việc đeo khẩu trang, rửa tay và duy trì khoảng cách với người khác nên được tuân thủ ngay cả sau khi tiêm phòng.

Rửa tay và duy trì khoảng cách xã hội là điều dễ dàng đối với mọi người, nhưng đeo khẩu trang trong thời gian dài có thể dẫn đến khó chịu và đau đầu cho một số người.

Khẩu trang đã giúp rất nhiều trong việc giảm lây truyền bệnh nhiễm trùng trong đại dịch. Nhưng bây giờ khi các biện pháp hạn chế đã dần được dỡ bỏ và mọi người ra ngoài trong nhiều giờ hơn, số lượng các trường hợp đau đầu liên quan đến khẩu trang ngày càng gia tăng. Nhiều người phàn nàn về cảm giác đau đầu, khó chịu, mất nước và mất phương hướng sau khi đeo khẩu trang quá lâu.

Nhieu nguoi luoi deo khau trang vi gay dau dau kho chiu, day la cach giup ngan ngua nhung trieu chung do

Đeo khẩu trang quá lâu có thể dẫn đến cảm giác đau đầu, khó chịu.

Việc đeo khẩu trang còn khó khăn hơn đối với những người bị cảm, ho, hen suyễn, dị ứng và mẩn ngứa trên da. Nhưng theo hướng dẫn của bộ y tế, mọi người phải tuân thủ các biện pháp y tế công cộng vì sự an toàn của chính bản than và mọi người. Lợi ích của việc đeo khẩu trang trong phòng chống dịch COVID-19 lớn hơn nhiều sự khó chịu do đeo nó.

Tại sao đeo khẩu trang lại gây đau đầu?

Đeo khẩu trang kín trong thời gian dài có thể gây đau khớp thái dương hàm (TMJ), khớp nối hàm dưới với phần còn lại của hộp sọ. Khẩu trang cũng có khả năng gây kích ứng các cơ và mô cho phép hàm cử động. Khi đó, các dây thần kinh ảnh hưởng đến hàm sẽ gửi tín hiệu đau khiến bạn cảm thấy như đau đầu.

Cách ngăn ngừa đau đầu liên quan đến khẩu trang

- Tránh đeo khẩu trang bịt chặt sau tai. Dây đeo khẩu trang quá chặt sẽ kéo vào tai, điều này có thể gây kích ứng các dây thần kinh gần đó. Chỉ nên giữ khẩu trang chặt chẽ hơn và hạn chế hơn khi bạn ở trong tình huống có nguy cơ cao.

- Chú ý đến vị trí của xương hàm và răng. Căng thẳng và lo lắng có thể dẫn đến siết chặt cơ hàm và răng. Hàm phải được thả lỏng và răng không chạm vào nhau khi bạn thả lỏng.

Nhieu nguoi luoi deo khau trang vi gay dau dau kho chiu, day la cach giup ngan ngua nhung trieu chung do

Tránh đeo khẩu trang bịt chặt sau tai.

- Giữ tư thế cơ thể tốt. Đau TMJ cũng có thể xảy ra do tư thế xấu, vì tư thế xấu làm tăng căng cơ dẫn đến đau đầu.

- Thực hiện một số động tác vươn cổ nhẹ nhàng

- Xoa bóp má và thái dương

- Thực hành các kỹ thuật giải tỏa và thư giãn

Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện các bài tập giúp hạn chế đau đầu do đeo khẩu trang.

- Giữ lưỡi trên vòm miệng, từ từ há và ngậm miệng để kéo căng cơ hàm và bôi trơn khớp thái dương hàm TMJ.

- Giữ miệng hơi mở, từ từ đi chuyển hàm sang hai bên trong một phạm vi thoải mái.

Đại dịch COVID-19 hiện đã dần được kiểm soát, tuy nhiên hiện vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát rất cao. Có thể sẽ an toàn hơn nếu gỡ bỏ khẩu trang trong vài tháng nữa. Nhưng hiện tại, tốt nhất bạn nên tiếp tục đeo khẩu trang ngay cả khi đã được tiêm phòng đầy đủ.

Xem thêm: 6 lầm tưởng về yoga khiến nhiều người bỏ qua vô số lợi ích từ việc tập luyện này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC