Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Người đàn ông phát triển bệnh liệt mặt chết người sau khi tiêm vaccine Pfizer

10:33 AM | 22/07/2021
Khỏe +

Một người đàn ông 61 tuổi ở Anh đã phải trải qua những ngày khủng khiếp nhất sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 Pfizer-BioNTech. Người này nói rằng, anh ta bị liệt mặt sau khi tiêm một liều vaccine Pfizer.

Sự cố này một lần nữa đặt ra câu hỏi về tác dụng phụ nghiêm trọng của vaccine COVID-19 và cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc tiêm chủng và chứng liệt dây thần kinh mặt (Bell's Palsy).

Chứng liệt dây thần kinh mặt (Bell's Palsy) liên kết với vaccine ngừa COVID-19 như thế nào?

Bell's palsy - chứng liệt dây thần kinh mặt không rõ nguyên nhân, trong đó các cơ ở một bên mặt trở nên yếu hoặc tê liệt. Trên tạp chí BMJ Case Reports (Anh), các bác sĩ mô tả trường hợp đầu tiên được báo cáo trong tài liệu y khoa về hai bệnh liệt dây thần kinh mặt ở một bên riêng biệt, xảy ra ngay sau mỗi liều vaccine ngừa COVID-19.

Theo các báo cáo, người đàn ông này không có tiền sử bị liệt dây thần kinh mặt trước đó nhưng có chỉ số khối cơ thể cao, huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường type 2. Cả hai liều vaccine đều được tiêm cho cánh tay trái.

Người đàn ông nói rằng đợt đầu tiên của chứng liệt dây thần kinh mặt phát triển 5 giờ sau khi tiêm liều đầu tiên và 2 ngày sau khi tiêm liều thứ hai sau đó 6 tuần.

Chứng liệt dây thần kinh mặt sau khi tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer

Bệnh nhân đến khoa cấp cứu sau cơn đầu tiên, không thể nhắm mắt trái đúng cách hoặc cử động nửa trán bên trái, và được chẩn đoán là Bell's palsy - một chứng liệt dây thần kinh mặt không rõ nguyên nhân.

Nguoi dan ong phat trien benh liet mat chet nguoi sau khi tiem vaccine Pfizer

Người đàn ông bị chứng liệt dây thần kinh mặt sau khi tiêm vaccine Pfizer – (Ảnh: Thehealthsite).

Các bác sĩ tiến hành lấy máu xét nghiệm và chụp CT đầu không có gì đáng lo ngại. Bệnh nhân đã được xuất viện với một đợt điều trị bằng steroid, chứng liệt dây thần kinh mặt đã hoàn toàn được giải quyết.

Đợt xuất hiện sau mũi tiêm thứ hai là một cơn liệt dây thần kinh mặt trái nghiêm trọng hơn. Các triệu chứng bao gồm chảy nước dãi, khó nuốt và không thể nhắm hoàn toàn mắt trái.

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân cũng được chuyển đến phòng khám Tai Mũi Họng khẩn cấp, nơi tiếp tục dùng steroid và sau đó chuyển đến khoa mắt.

Đây là trường hợp liệt dây thần kinh mặt đầu tiên được báo cáo xảy ra sau mỗi liều vaccine COVID-19 được Vương quốc Anh phê duyệt.

Mặc dù các đợt liệt dây thần kinh mặt một bên đã được báo cáo trong các thử nghiệm lâm sàng, tuy nhiên, hiện không có bằng chứng rõ ràng về mối quan hệ nhân quả giữa chứng Bell's palsy và vaccine Pfizer.

Những điều cần biết về vaccine COVID-19 của Pfizer

Các bác sĩ thông báo rằng các triệu chứng của bệnh nhân đã được cải thiện rất nhiều và bệnh nhân gần như trở lại bình thường. Các đợt liệt dây thần kinh mặt đơn lẻ đã được báo cáo trong các thử nghiệm lâm sàng ban đầu của ba loại vaccine COVID-19 chính được chấp thuận sử dụng ở Anh là Pfizer-BioNTech, Moderna và Oxford/AstraZeneca.

Nguoi dan ong phat trien benh liet mat chet nguoi sau khi tiem vaccine Pfizer

Dù có những tác dụng phụ nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo lợi ích từ tiêm vaccine là lớn hơn – (Ảnh: Internet).

Trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, bốn trường hợp Bell's palsy đã được báo cáo ở những người tình nguyện nhận vaccine Pfizer so với không có trường hợp nào ở những người nhận giả dược, và ba trường hợp được báo cáo ở những người tình nguyện nhận vaccine Moderna so với một trường hợp ở nhóm giả dược.

Ba trường hợp cũng được báo cáo ở những người tình nguyện nhận vaccine Oxford/AstraZeneca trong các thử nghiệm lâm sàng trong khi có ba trường hợp ở những tình nguyện viên nhận giả dược.

Mặc dù có các tác dụng phụ hiếm gặp và mới nhất là chứng liệt dây thần kinh mặt sau khi tiêm vaccine COVID-19 Pfizer, tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyến cáo lợi ích từ việc tiêm vaccine vẫn lớn hơn nhiều nguy cơ nhiễm bệnh nặng và tử vong do COVID-19.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC