Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Nghiên cứu cho thấy những người ăn thuần chay nên tập gym nếu muốn xương khỏe mạnh

9:00 AM | 11/08/2022
Khỏe +

Một nghiên cứu cho biết những người ăn thuần chay cần phải bắt đầu nâng tạ nếu họ muốn xương khỏe mạnh.

Những người tuân theo chế độ ăn uống dựa trên thực vật và tập luyện sức mạnh, thay vì các hình thức tập thể dục khác như đạp xe hoặc bơi lội, sẽ có xương chắc khỏe hơn so với những người ăn thuần chay khác.

Chế độ ăn thuần chay là gì?

Chế độ ăn thuần chay là chế độ ăn loại trừ tất cả các sản phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm tất cả các loại thịt và cá, các sản phẩm từ sữa và trứng.

Nghien cuu cho thay nhung nguoi an thuan chay nen tap gym neu muon xuong khoe manh
Chế độ ăn thuần chay là chế độ ăn loại trừ tất cả các sản phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm tất cả các loại thịt và cá, các sản phẩm từ sữa và trứng.

Một số người theo chế độ ăn thuần chay cũng không sử dụng mật ong vì mật ong được sản xuất bởi con ong. Chế độ ăn chay này chỉ sử dụng thực phẩm từ thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc, quả hạch, hạt và các loại đậu, đậu phụ, đậu Hà Lan và đậu lăng.

Theo các chuyên gia, chế độ ăn thuần chay cung cấp ít chất dinh dưỡng hơn bình thường. Do vậy, những người ăn chay cần bổ sung một số loại vitamin và khoáng chất như vitamin B12, sắt, chất béo omega-3, kẽm,...

Những người ăn thuần chay nên tập gym để tăng cường sức khoỏe xương

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Y khoa Vienna đã xem xét dữ liệu từ 43 nam giới và phụ nữ đã ăn thuần chay trong ít nhất 5 năm.

Kết quả được công bố trên Tạp chí Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism cho thấy những người đã tập luyện sức bền như sử dụng máy móc, tạ tự do hoặc các bài tập kháng trọng lượng cơ thể ít nhất một lần một tuần có xương chắc khỏe hơn những người không tập.

Christian Muschitz, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Các chế đoọ ăn chay như thuần chay, chay trường và ăn chay linh hoạt là một xu hướng toàn cầu với sự gia tăng mạnh mẽ của số lượng người trên toàn thế giới tuân theo chế độ ăn hoàn toàn từ thực vật”.

Nghien cuu cho thay nhung nguoi an thuan chay nen tap gym neu muon xuong khoe manh
Những người ăn thuần chay nên tập gym để tăng cường sức khoỏe xương.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự bù đắp về rèn luyện sức bền như tập tạ cho quá trình giảm cấu trúc xương ở những người ăn thuần chay so với những người ăn tạp”.

Năm ngoái, một nghiên cứu cho thấy trẻ em ăn chay trường lớn lên với xương yếu hơn so với những trẻ ăn thịt. Các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu này phát hiện ra rằng những đứa trẻ từ 5 đến 10 tuổi ăn chế độ ăn dựa trên thực vật trung bình ngắn hơn 2,5cm so với những trẻ theo chế độ ăn thông thường”.

Tuy nhiên, chế độ ăn chay cũng có một số mặt tích cực - trẻ em ăn chay trường có sức khỏe tim mạch tốt hơn, với mức cholesterol LDL 'xấu' thấp hơn 25% và mức độ chất béo trong cơ thể thấp hơn.

Các chuyên gia cảnh báo rằng việc tối đa hóa sức khỏe xương ở trẻ em được khuyến khích để giúp giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương trong tương lai. Thực phẩm có bổ sung chất dinh dưỡng như đậu gà và đậu lăng có tác dụng giúp người ăn chay có đủ chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của họ.

Xem thêm: Cách đo huyết áp phổ biến có thể khiến hàng triệu người bỏ qua nguy cơ mắc bệnh chết người

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC