Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Nên uống trà hay nước trái cây vào buổi sáng?

9:00 AM | 31/03/2024
Khỏe +

Sáng ngủ dậy uống trà hay nước ép là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm, bởi vì việc chọn loại nước để bắt đầu một ngày mới có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và tinh thần của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem uống trà hay nước ép trái cây là tốt cho sức khỏe hơn.

Khi thức dậy sau một giấc ngủ ngon, bạn có thể nhận thấy mình bị khô miệng. Điều đó chủ yếu là do không uống nước trong khoảng bảy đến tám giờ. Vì vậy, việc bổ sung nước cho cơ thể vào buổi sáng là rất quan trọng. Và nếu bạn vẫn cảm thấy buồn ngủ, bạn sẽ cần caffeine để tăng cường năng lượng. Nhưng liệu uống trà vào buổi sáng có phải là điều tốt nhất cho sức khỏe? Ngoài ra còn có các loại nước ép trái cây tươi có thể giúp cung cấp nước cho cơ thể bạn một cách ngon miệng. Nếu điều đó khiến bạn băn khoăn không biết nên bắt đầu ngày mới bằng trà hay nước trái cây như đồ uống buổi sáng, hãy để Sức khỏe Gia đình giúp bạn tìm loại đồ uống tốt hơn!

Trà hay nước trái cây tốt hơn vào buổi sáng?

Chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ Ekta Singhwal cho biết cả trà và nước trái cây đều có thể có lợi vào buổi sáng, nhưng điều đó còn tùy thuộc vào sở thích và mục tiêu sức khỏe của từng cá nhân.

Trà, đặc biệt là trà xanh hoặc đen, cung cấp chất chống oxy hóa và tăng cường caffeine nhẹ, hỗ trợ sự tỉnh táo và trao đổi chất. Mặt khác, nước trái cây, đặc biệt là nước ép trái cây tươi hoặc 100% trái cây, cung cấp vitamin, khoáng chất và hydrat hóa.

Nen uong tra hay nuoc trai cay vao buoi sang?
Uống nước trái cây tươi vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe.

Uống trà hoặc nước trái cây vào buổi sáng có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Chuyên gia cho biết, trà rất giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm và hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Đặc biệt, trà xanh có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Phytomedicine, uống trà xanh có thể có lợi cho chức năng não và tâm trạng.

Mặt khác, nước trái cây cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu, thúc đẩy quá trình hydrat hóa và hỗ trợ chức năng miễn dịch.

Dưới đây là một số loại nước trái cây tươi bạn có thể uống vào buổi sáng:

- Nước cam: Giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, nó hỗ trợ chức năng miễn dịch và sức khỏe làn da. Nó có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như cholesterol cao. Trong một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí Lipids in Health and disease, người ta phát hiện ra rằng uống nước cam làm giảm mức cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL (lipoprotein mật độ thấp).

- Nước ép táo: Chứa vitamin C và kali, hỗ trợ tiêu hóa và có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

- Nước ép cà rốt: Chứa nhiều beta-carotene và vitamin A, nước ép cà rốt giúp tăng cường sức khỏe của mắt.

- Nước ép củ cải đường: Chứa nhiều nitrat, nước ép củ cải đường giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục và có thể giúp hạ huyết áp.

- Nước ép nam việt quất: Nó chứa chất chống oxy hóa và có thể ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

- Nước ép dứa: Chứa bromelain, giúp hỗ trợ tiêu hóa và giảm viêm.

- Nước chanh: Có tính kiềm nên nước chanh hỗ trợ tiêu hóa và giải độc.

Tác dụng phụ của trà là gì?

Mặc dù trà thường được coi là đồ uống tốt cho sức khỏe nhưng vẫn có những tác dụng phụ tiềm ẩn khi dùng vào buổi sáng Một số người có thể bị đau bụng hoặc trào ngược axit, đặc biệt nếu uống trà khi bụng đói. Cần lưu ý là khi uống trà buổi sáng thì không nên thêm sữa vì đây là thói quen tốt cho sức khỏe. Hàm lượng lactose cao có thể ảnh hưởng đến đường ruột của bạn và dẫn đến đầy hơi cũng như các vấn đề về dạ dày khác. Ngoài ra, uống quá nhiều caffeine từ trà có thể dẫn đến bồn chồn, mất ngủ hoặc tăng nhịp tim ở những người nhạy cảm. Điều cần thiết là phải lắng nghe cơ thể của bạn và điều chỉnh lượng trà tiêu thụ cho phù hợp.

Nen uong tra hay nuoc trai cay vao buoi sang?
Uống trà buổi sáng giúp bạn tỉnh táo nhưng những người thường bị trào ngược axit nên tránh.

Tác dụng phụ của việc uống nước trái cây vào buổi sáng là gì?

Đối với nước ép trái cây tươi, chúng có thể được tiêu thụ khi bụng đói, nhưng điều quan trọng là phải chú ý đến hàm lượng đường và tác động tiềm tàng của chúng đối với lượng đường trong máu. Tiêu thụ quá nhiều nước trái cây có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến do hàm lượng đường trong đó, vì vậy điều độ là điều quan trọng. Bạn cũng có thể kết hợp chúng với một nguồn protein hoặc chất xơ, chẳng hạn như các loại hạt hoặc bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt, để giúp giảm thiểu bất kỳ nguy cơ tăng đột biến nào về lượng đường trong máu và mang lại một khởi đầu cân bằng hơn cho ngày mới.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC