Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Nằm ngủ như thế này dễ gây đột tử và nhồi máu não

2:00 PM | 12/11/2022
Khỏe +

Mùa đông là thời kỳ có tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu cơ tim, nhồi máu não cao, là mùa xảy ra nhiều tai biến đột tử nhất. Nhiều trường hợp đột tử xảy ra trong giấc ngủ và khi vừa ngủ dậy.

Tại sao tỷ lệ đột tử và nhồi máu não cao hơn vào mùa đông? Đôi khi, vấn đề nằm ở tư thế ngủ của chúng ta.

Nói đến tư thế ngủ, chắc hẳn nhiều người chưa bao giờ để ý đến tư thế ngủ giúp cơ thể thoải mái. Nhưng không chú ý tư thế ngủ vào mùa đông sẽ rất nguy hiểm.

1. Nằm nghiêng về bên trái - đột tử trong giấc mơ

Nằm nghiêng về bên trái dễ gây áp lực lên tim, tăng gánh nặng cho tim, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu và có nguy cơ gây đột tử khi ngủ. Đặc biệt, người trung niên và cao tuổi, người mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não là nhóm có nguy cơ cao nhất.

Nam ngu nhu the nay de gay dot tu va nhoi mau nao
Nằm nghiêng về bên trái dễ gây áp lực lên tim, tăng gánh nặng cho tim, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu và có nguy cơ gây đột tử khi ngủ.

Ngủ nghiêng về bên phải càng nhiều càng tốt, và thỉnh thoảng đổi sang bên trái. Ở tư thế ngủ nghiêng về bên phải, các cơ và xương của cơ thể được thả lỏng tự nhiên, các cơ quan nội tạng ở vị trí tự nhiên. Nằm ngủ theo cách này có lợi cho việc giảm mệt mỏi và giữ cho đường thở, khí và kinh mạch không bị cản trở.

2. Ngủ quá ít và thức khuya - tăng nguy cơ đột tử

Một nghiên cứu của Harvard chỉ ra rằng ngủ quá ít không tốt cho sức khỏe tim mạch. Ngủ ít hơn 5 giờ một ngày có liên quan đến việc tăng 40% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người ngủ 8 giờ một ngày.

Đối với những người có tiền sử gia đình mắc các bệnh đặc biệt hoặc những người đã có sẵn bệnh tim mạch, thức khuya có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến đột tử.

Đối với người dân nói chung, dù thức khuya không dẫn đến tử vong ngay lập tức, nhưng thức khuya sẽ tác động tiêu cực dần dần và tích lũy đến hệ tim mạch, hệ miễn dịch và hệ thần kinh, làm tăng khả năng đột tử hoặc các trường hợp tử vong khác trong tương lai.

3. Ngủ quá lâu - dễ bị đột quỵ

Sau khi nghiên cứu hơn 90.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 50 đến 79 trong bảy năm rưỡi, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ phát hiện ra rằng những người ngủ hơn 9 giờ mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 70% so với những người ngủ 7 giờ.

Độ nhớt máu của người cao tuổi tương đối cao, nếu thời gian ngủ quá lâu sẽ dẫn đến tăng độ nhớt máu và gây ra các bệnh về mạch máu não như đột quỵ.

4. Trùm đầu ngủ - tất cả các chất độc được hít vào cơ thể

Một số người quen ngủ chui đầu vào chăn, nhất là vào mùa đông lạnh giá, mặc dù tạm thời sẽ cảm thấy ấm hơn nhưng lâu ngày sẽ có hại cho sức khỏe.

Ngủ trùm đầu trong một đêm, số lượng vi khuẩn, virus có thể lên tới gần 10 tỷ con. Vì vậy, ngay cả người khỏe mạnh cũng dễ phát sinh hoặc làm nặng thêm các bệnh đường hô hấp, bệnh ngoài da. Và lượng oxy ngày càng ít đi, dễ gây chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, buồn ngủ và các triệu chứng khác vào ngày hôm sau.

5. Mở miệng ngủ - nguy hại cho sức khỏe

Nhiều người khi ngủ há miệng vô thức gây nguy hại rất lớn. Thở bằng miệng trong thời gian dài sẽ gây rối loạn phát triển xương mặt, dẫn đến hàm dài ra, vòm miệng cao, răng mọc không đều, răng cửa hàm trên nhô cao, môi dày. Một khi đã hình thành thì rất khó để khôi phục lại.

Nam ngu nhu the nay de gay dot tu va nhoi mau nao
Nhiều người khi ngủ há miệng vô thức gây nguy hại rất lớn.

So với thở bằng mũi, thở bằng miệng dễ khiến niêm mạc miệng bị mất nước, khô và dễ nứt nẻ, không lọc được bụi bẩn, vi khuẩn và các chất độc hại trong không khí, xâm nhập trực tiếp vào phổi dễ bị để gây ra các bệnh đường hô hấp.

Thở bằng miệng, lưỡi tụt ra sau, dễ ngủ ngáy ảnh hưởng đến quá trình trao đổi khí của cơ thể, có thể gây thiếu oxy trầm trọng khi ngủ, tăng nguy cơ xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, đột ngột, tử vong,… Nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ.

Giấc ngủ chất lượng cực kỳ quan trọng để cơ thể hồi phục và tái tạo các chức năng bên trong. Điều chúng ta cần làm là tỉnh táo chọn tư thế ngủ phù hợp để hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.

Xem thêm: Khi bạn không thể giảm cân dù đã tuân thủ đúng các yếu tố, hãy thử 4 phương pháp sau

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC