Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Mất ngủ là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tiểu đường type 2 và cách phòng ngừa hiệu quả

8:00 PM | 25/11/2021
Khỏe +

Tiểu đường type 2 là căn bệnh về lối sống và nhiều trường hợp xuất phát từ việc thiếu ngủ.

Dưới đây là cách bạn có thể giảm nguy cơ bằng cách duy trì một chu kỳ ngủ lành mạnh.

Mất ngủ là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tiểu đường type 2

Mất ngủ là một dạng của tình trạng thiếu ngủ. Mất ngủ bao gồm khó đi vào giấc ngủ, không ngủ được hoặc cả hai. Khi những người bị mất ngủ thức dậy, họ thường không cảm thấy sảng khoái.

Mệt mỏi và các triệu chứng khác cũng là hậu quả của tình trạng này. Ngủ không đủ giấc cũng dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, nó có thể dẫn đến sự thay đổi về quá trình trao đổi chất.

Mat ngu la mot yeu to nguy co doi voi benh tieu duong type 2 va cach phong ngua hieu qua

Mất ngủ là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tiểu đường type 2.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc sẽ khiến các hormone căng thẳng như cortisol được tiết ra, góp phần vào việc đề kháng insulin và do đó khiến lượng đường trong máu cao hơn.

Những hóa chất gây căng thẳng này thúc đẩy ham muốn của cơ thể đối với thực phẩm và đồ uống có hàm lượng carbohydrate cao, nhiều đường, góp phần làm tăng cân và bệnh tiểu đường type 2.

Không chỉ vậy, thiếu ngủ còn làm giảm hormone leptin, làm tăng nhu cầu carbohydrate của cơ thể. Leptin cũng chịu trách nhiệm điều chỉnh chuyển hóa glucose.

Do đó, nếu bạn khó ngủ, hãy theo dõi lượng đường của cơ thể. Theo các khuyến nghị về giấc ngủ, bạn cần ngủ tối thiểu 7 giờ mỗi đêm để giữ sức khỏe và thể trạng cân đối. Mệt mỏi vào ban ngày là một triệu chứng phổ biến của việc ngủ không đủ giấc.

Cách duy trì một giấc ngủ lành mạnh

Bám sát lịch trình

Mỗi ngày, hãy đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ. Vào các buổi tối cuối tuần, nếu có hoạt động khác, bạn có thể đi ngủ muộn hơn so với lịch trình hàng ngày, nhưng tối đa không quá một giờ. Sự nhất quán giúp duy trì chu kỳ ngủ-thức của cơ thể để ngủ ngon hơn.

Chú ý đến chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng khi nói đến lối sống lành mạnh. Đảm bảo rằng bạn không đói hoặc không bị nhồi nhét trước khi đi ngủ. Tránh ăn bất cứ thứ gì nặng hoặc ăn quá nhiều trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ. Sự khó chịu trong dạ dày sẽ khiến bạn tỉnh táo.

Nicotine, cà phê và rượu đều nên tránh. Tác dụng kích thích của nicotine và caffeine mất nhiều giờ để hết tác dụng làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ. Mặc dù rượu khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ lúc đầu, nhưng nó sẽ làm rối loạn giấc ngủ sau đó vào ban đêm.

Tạo một môi trường ngủ thoải mái

Tạo môi trường thoải mái để ngủ. Điều này thường kéo theo một không gian mát mẻ, tối và yên tĩnh. Có thể khó ngủ hơn nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng.

Trước khi đi ngủ, tránh sử dụng màn hình phát sáng trong thời gian dài và thử các hoạt động thư giãn như tắm hoặc sử dụng các kỹ thuật thư giãn để giúp bạn ngủ ngon hơn.

Mat ngu la mot yeu to nguy co doi voi benh tieu duong type 2 va cach phong ngua hieu qua

Giấc ngủ lành mạnh là cách ngăn ngừa tiểu đường type 2 hiệu quả.

Duy trì hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên có tác dụng giúp bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, tránh hoạt động quá gần ban đêm.

Giới hạn thời gian ngủ trưa

Những giấc ngủ ngắn trong ngày có thể làm gián đoạn giấc ngủ về đêm. Nếu bạn phải ngủ trưa, hãy giữ nó ở mức 30 phút hoặc ít hơn và tránh ngủ trưa quá nhiều trong ngày.

Giảm căng thẳng

Các vấn đề trong cuộc sống có thể khiến bạn khó ngủ. Một số bệnh có khả năng dẫn đến thiếu ngủ mãn tính. Vì vậy, hãy giải quyết vấn đề này để đối phó với chứng mất ngủ.

Mất ngủ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có bệnh tiểu đường type 2. Hãy thực hiện các biện pháp duy trì giấc ngủ lành mạnh để ngăn ngừa nguy cơ này.

Xem thêm: Căn bệnh khiến ca sĩ Minh Quân phải cắt bỏ 80% dạ dày: Hàng triệu người chủ quan khiến bệnh từ lành tính chuyển sang biến chứng ung thư

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC