Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Loại bài tập này là tốt nhất cho sức khỏe của quả thận

9:00 AM | 09/01/2023
Khỏe +

Tập thể dục không chỉ có tác dụng bồi bổ cơ thể mà còn là một trong những cách phòng và chữa bệnh. Ngược lại, không hoạt động thể chất đã được coi là một hành vi rủi ro gây hại cho sức khỏe.

Nếu bệnh nhân mắc bệnh thận duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác.

Một số bệnh nhân bị bệnh thận giảm hoặc ít tập thể dục vì cảm thấy yếu và mệt mỏi, dễ bị teo cơ. Ngoài ra, bệnh thận còn mang đến nguy cơ mắc bệnh tim cho người bệnh nên nếu biết vận động thường xuyên sẽ giúp bảo vệ tim, hạ huyết áp, kiểm soát cholesterol, cải thiện tình trạng mạch máu, giúp tim hoạt động tốt hơn.

Theo các chuyên gia, tập thể dục mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh thận bằng cách cải thiện chức năng cơ bắp, hạ huyết áp, giảm cholesterol, duy trì cân nặng hợp lý và cải thiện giấc ngủ. Tập thể dục thường xuyên giúp duy trì thận khỏe mạnh tốt hơn.

Loai bai tap nay la tot nhat cho suc khoe cua qua than
Tập thể dục không chỉ có tác dụng bồi bổ cơ thể mà còn là một trong những cách phòng và chữa bệnh.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm ngoái trên Tạp chí Lâm sàng của Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ cho thấy việc chăm sóc định kỳ cho những người mắc bệnh thận bao gồm 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi tuần, tuy không chữa khỏi bệnh thận, nhưng cũng sẽ giúp tối ưu hóa các chức năng khác của cơ thể. Nó cũng cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm tổn thương thêm cho thận và giúp ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ khác gây bệnh thận.

Người bị bệnh thận nên tập thể dục như thế nào?

Đối với những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh thận, trước khi tập thể dục, tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tìm ra cách phù hợp nhất với hình thức và cường độ tập luyện.

Một bài báo của một số bác sĩ và chuyên gia trên trang web của Tổ chức Thận Vương quốc Anh đề xuất quy trình ba bước để bắt đầu tập thể dục ở những người mắc bệnh thận.

Bước 1: Hỏi bác sĩ và y tá chăm sóc cho bạn những hoạt động nào bạn có thể và không thể làm. Vì họ biết rõ nhất tình trạng bệnh của bạn. Một số bệnh nhân mắc nhiều bệnh, bác sĩ hoặc y tá sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh mà đưa ra lời khuyên thích hợp.

Bước 2: Tạo chương trình tập thể dục riêng. Chọn một loại bài tập phù hợp, sau đó, tùy theo thể chất xác định thời lượng, tần suất và số lần mỗi tuần. Nếu đó là bài tập đi bộ, hãy xác định tốc độ đi bộ, nếu đó là hoạt động mang trọng lượng, hãy xác định trọng lượng tối đa của thiết bị,…

Đối với mỗi lần tập luyện, tốt nhất bạn nên bao gồm ba loại bài tập khác nhau: bài tập tim mạch/thể dục nhịp điệu (nhắm vào tim, mạch máu và phổi), bài tập sức đề kháng để tăng cường cơ bắp và bài tập kéo giãn để tăng tính linh hoạt. Cả ba loại bài tập đều có lợi ích riêng và tốt nhất bạn nên thực hiện tất cả.

Bước 3: Bạn phải nắm bắt nhịp điệu mỗi khi tập thể dục. Tốt nhất bạn nên bắt đầu với động tác khởi động để chuẩn bị cơ thể và đánh thức các cơ, sau đó bắt đầu tập trung vào động tác chính và kết thúc bằng một số động tác giãn cơ để hạ nhiệt và thư giãn cơ thể.

Đi bộ là bài tập phù hợp nhất cho người bị bệnh thận

Bài tập đi bộ thực hiện rất đơn giản nhưng mang lại rất nhiều tác dụng luyện tập. Đi bộ tập luyện nhiều lần các nhóm cơ lớn, có thể nhanh hoặc chậm, có thể thực hiện bất cứ lúc nào và cũng có thể thực hiện cùng bạn bè, dù là ở nông thôn hay thành phố.

Nó cũng giúp hạn chế bệnh tim mạch, một nguy cơ sức khỏe lớn đối với những người mắc bệnh thận mãn tính và những người chạy thận nhân tạo.

Loai bai tap nay la tot nhat cho suc khoe cua qua than
Đi bộ là bài tập phù hợp nhất cho người bị bệnh thận.

Trước khi đi bộ, hãy chọn một đôi giày phù hợp. Giày chạy bộ và đi bộ giúp giảm tác động của mặt đất lên đầu gối. Trước mỗi lần đi bộ, hãy khởi động và đừng quên kéo giãn khi kết thúc.

Đi bộ ít nhất ba lần một tuần, mỗi lần ít nhất nửa giờ. Nửa giờ có thể là một thách thức đối với một số người, nhưng nó cũng có thể được thực hiện trong nhiều giai đoạn. Trước khi đi bộ, bạn có thể hỏi ý kiến ​​của bác sĩ.

Ngoài bài tập đi bộ tương đối an toàn, có nhiều phương pháp tập luyện phù hợp với bệnh nhân thận ở các giai đoạn khác nhau. Chơi thái cực quyền, đạp xe, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu, chơi golf, các hoạt động làm vườn thư giãn,… đều là những lựa chọn tốt.

Bệnh nhân mắc bệnh thận không nên tập các hoạt động thể chất nặng nhọc và bạn có thể tập các bài tập bình thường hơn, đổ mồ hôi vừa phải, nhưng không quá nhiều, vì tập thể dục quá mức có thể làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Xem thêm: 5 mẹo giảm mỡ nội tạng dễ thực hiện nhất cho người lười

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC