Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Không phải ngủ đủ, ngủ ngon là cách chống lại suy giảm nhận thức ở tuổi trung niên hiệu quả nhất

7:00 PM | 18/01/2024
Khỏe +

Để làm sáng tỏ mối liên hệ phức tạp giữa giấc ngủ bị gián đoạn ở tuổi trung niên và sự suy giảm nhận thức khi về già, nghiên cứu đã được thực hiện và phát hiện ra rằng chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn số lượng trong việc củng cố nhận thức.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology khám phá mối liên hệ tiềm tàng giữa giấc ngủ bị gián đoạn ở độ tuổi 30 và 40 với khả năng gặp phải các vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ một thập kỷ sau đó. Mặc dù nghiên cứu không xác định được mối quan hệ nhân quả nhưng nó nhấn mạnh mối liên hệ quan trọng, làm sáng tỏ vai trò quan trọng của chất lượng giấc ngủ đối với sức khỏe nhận thức, đặc biệt là ở tuổi trung niên. Xem xét rằng các dấu hiệu của bệnh Alzheimer bắt đầu tích tụ trong não từ lâu trước khi các triệu chứng biểu hiện, nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu mối quan hệ giữa giấc ngủ và nhận thức sớm hơn trong cuộc sống. Kiến thức này rất quan trọng để đánh giá các vấn đề về giấc ngủ như là yếu tố nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến suy giảm nhận thức. Trái ngược với sự nhấn mạnh phổ biến về thời lượng giấc ngủ ở tuổi trung niên, chất lượng giấc ngủ được ưu tiên hơn số lượng liên quan đến sức khỏe nhận thức. Nhưng nếu bạn bắt đầu thực hiện một số biện pháp nhất định thì rất nhiều điều có thể thay đổi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét một số mẹo để tránh suy giảm nhận thức ở tuổi trung niên.

Đôi điều về nghiên cứu

Khong phai ngu du, ngu ngon la cach chong lai suy giam nhan thuc o tuoi trung nien hieu qua nhat
Chất lượng giấc ngủ là yếu tố quan trọng trong việc hình thành nguy cơ bị Alzheimer khi về già.

Nghiên cứu có sự tham gia của 526 người tham gia với độ tuổi trung bình là 40, được theo dõi trong khoảng thời gian 11 năm. Thời gian, chất lượng và độ phân mảnh giấc ngủ của người tham gia đã được kiểm tra chặt chẽ. Đáng chú ý, những người có giấc ngủ bị gián đoạn nhiều nhất, đặc trưng bởi sự gián đoạn giấc ngủ ngắn lặp đi lặp lại, cho thấy mối tương quan đáng kể với hiệu suất nhận thức kém một thập kỷ sau đó.

Các phát hiện chỉ ra rằng những người tham gia có giấc ngủ bị gián đoạn nhiều nhất có nguy cơ đạt hiệu suất nhận thức kém cao hơn gấp đôi so với những người có giấc ngủ ít bị gián đoạn nhất, ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố khác nhau như tuổi tác, giới tính, chủng tộc và trình độ học vấn. Đáng chú ý, lượng thời gian dành cho việc ngủ và báo cáo chủ quan của người tham gia về chất lượng giấc ngủ của họ không cho thấy mối liên hệ đáng kể nào với hiệu suất nhận thức ở tuổi trung niên.

Một số lời khuyên để tránh suy giảm nhận thức ở tuổi trung niên

- Tăng cường hoạt động thể chất: Các chuyển động thể chất mang lại một số lợi ích đáng kể cho cả cơ thể và não bộ của chúng ta. Tập thể dục có thể làm cho não của bạn hoạt động. Hãy cố gắng dành chút thời gian để thư giãn hoặc đi dạo, ngay cả một thay đổi nhỏ cũng có thể mang lại sự khác biệt lớn trong cuộc sống sau này.

- Tập trung vào thói quen ngủ lành mạnh: Thói quen ngủ có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn vì đây là một trong những nguyên nhân gây suy giảm nhận thức sau này trong cuộc sống. Lên kế hoạch cho giấc ngủ lành mạnh bằng cách tắt các thiết bị điện tử một giờ trước khi đi ngủ. Tạo một bầu không khí tối và ấm cúng để cơ thể bạn thư giãn. Điều này sẽ giúp ích cho bộ não của bạn.

- Đừng quên quản lý căng thẳng: Khả năng nhận thức có thể bắt đầu suy giảm nếu chúng ta luôn cảm thấy căng thẳng. Để giảm căng thẳng, hãy thử thực hiện các hoạt động như yoga, mát-xa hoặc thiền. Điều này sẽ thư giãn tâm trí và cơ thể của bạn.

- Chế độ ăn cho não rất quan trọng: Việc quan tâm đến những gì bạn ăn và thời điểm ăn sẽ tác động đến não của bạn. Do đó, điều cần thiết là phải lựa chọn chế độ ăn uống cho não một cách cẩn thận bằng cách bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, omega 3 và các loại khác. Điều này sẽ biến đổi sức khỏe nhận thức của bạn.

Khong phai ngu du, ngu ngon la cach chong lai suy giam nhan thuc o tuoi trung nien hieu qua nhat
Ăn uống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc suy giảm nhận thức.

Khi làm sáng tỏ mối liên hệ phức tạp giữa giấc ngủ bị gián đoạn ở tuổi trung niên và sự suy giảm nhận thức khi về già, nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ưu tiên chất lượng giấc ngủ hơn số lượng. Khi cộng đồng khoa học nghiên cứu sâu hơn về những phát hiện này, việc hiểu rõ các dấu hiệu ban đầu của sự suy giảm nhận thức trở nên quan trọng để phát triển các chiến lược hiệu quả nhằm giảm thiểu rủi ro và nâng cao sức khỏe nhận thức trong suốt cuộc đời. Hãy làm theo một số lời khuyên nhất định để điều trị sức khỏe não bộ của bạn đúng cách.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC