Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Để ngủ lại sau khi tỉnh giấc vào ban đêm, thử ngày 9 cách này

7:00 PM | 05/01/2024
Khỏe +

Thức dậy vào nửa đêm là một vấn đề phổ biến và khó chịu, ảnh hưởng đến mọi người vào một thời điểm nào đó trong suốt cuộc đời của họ. Và hầu hết mọi người đều có một điểm chung là cảm thấy khó chịu và thường trằn trọc trước khi lại rơi vào giấc ngủ.  Nếu gặp phải trường hợp tương tự, dưới đây là 9 cách giúp bạn quay lại giấc ngủ nhanh chóng hơn.

Tỉnh giữa đêm ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Bị tỉnh thường xuyên có thể phá vỡ chu kỳ giấc ngủ bình thường, ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng giấc ngủ. Điều này có thể dẫn đến:

- Buồn ngủ, mệt mỏi vào ban ngày

- Chức năng nhận thức bị suy yếu

- Rối loạn tâm trạng

- Tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì.

De ngu lai sau khi tinh giac vao ban dem, thu ngay 9 cach nay
Nhiều yếu tố góp phần thức dậy vào ban đêm.

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng cho thấy các mô hình giấc ngủ bị gián đoạn có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn từ bệnh tim mạch.

Làm thế nào để trở lại giấc ngủ sau khi thức dậy vào ban đêm?

Sai lầm phổ biến mà mọi người mắc phải là cố gắng để trở lại giấc ngủ sau khi thức dậy. Nằm xuống với đôi mắt nhắm nghiền và kết quả vẫn không thay đổi được gì. Thay vào đó hãy thử các mẹo sau:

1. Thực hành các kỹ thuật thư giãn

Nếu bạn bị tỉnh giữa đêm do căng thẳng, hãy giải quyết các nguồn căng thẳng trong khi thức dậy. Phát triển các cơ chế đối phó cho căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày có thể góp phần vào giấc ngủ ngon hơn. Bạn cũng nên tham gia vào hơi thở sâu hoặc thư giãn cơ tiến bộ để làm dịu tâm trí và cơ thể khi bạn thức dậy vào ban đêm.

2. Ngừng kiểm tra thời gian

Nhìn vào đồng hồ sau mỗi 10 hoặc 15 phút sẽ tạo ra sự lo lắng. Bạn sẽ tiếp tục lo lắng nếu bạn không ngủ lại được. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng điện thoại của mình để kiểm tra thời gian thì bạn có thể tiện tay làm các việc khác như lướt web, xem phim. Điều này khiến bạn khó có thể ngủ lại được

3. Tạo môi trường ngủ thoải mái

Đảm bảo phòng ngủ của bạn tối, yên tĩnh và mát mẻ, vì quá nóng có thể là một trong những lý do làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Bộ ga giường thoải mái và một chiếc nệm hỗ trợ cũng có thể góp phần vào giấc ngủ ngon hơn.

4. Giảm thời gian màn hình vào ban đêm

Tiếp xúc với màn hình trước khi đi ngủ hoặc sau khi thức dậy là một không lớn. Ánh sáng màu xanh phát ra có thể cản trở việc sản xuất melatonin, một loại hormone quan trọng cho giấc ngủ. Vì vậy, hãy ngừng xem TV hoặc kiểm tra điện thoại của bạn trước khi ngủ hoặc sau khi thức dậy vào giữa đêm.

5. Tránh các chất kích thích

Giới hạn lượng caffeine, đặc biệt là vào buổi tối vì nó có thể khiến bạn thức dậy vào giữa đêm.

6. Đừng uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ

Uống nước rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn, nhưng đừng uống quá nhiều nước hoặc các chất lỏng khác gần với giờ đi ngủ. Điều này sẽ giúp giảm khả năng thức dậy do muốn đi vệ sinh. Ngay cả sau khi thức dậy vào ban đêm, hãy cố gắng không uống nước, vì bạn có thể muốn đi tiểu một lần nữa.

De ngu lai sau khi tinh giac vao ban dem, thu ngay 9 cach nay
Đừng uống nước sau khi thức dậy vào ban đêm.

7. Thở chánh niệm

Tập trung vào hơi thở của bạn, từ từ hít vào và thở ra để giúp làm dịu tâm trí của bạn và thúc đẩy thư giãn. Điều này đặc biệt có thể giúp bạn sau một cơn ác mộng. Thực hành thở sâu, nhắc nhở bản thân nó chỉ là một giấc mơ, và tập trung vào những suy nghĩ tích cực hoặc làm dịu.

8. Đừng dậy trước khi đồng hồ báo thức kêu

Nếu bạn thức dậy một giờ trước khi báo thức kêu, bạn có thể nghĩ rằng tốt hơn là phải đứng dậy. Thay vì đứng dậy, hãy cố gắng thư giãn và chờ đồng hồ báo thức kêu. Nếu bạn thoải mái, bạn có thể ngủ lại trước khi đồng hồ báo thức bắt đầu vang lên.

Nếu gián đoạn giấc ngủ vẫn tồn tại, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để loại trừ các điều kiện y tế tiềm ẩn hoặc thảo luận về các công cụ hỗ trợ giấc ngủ tiềm năng. Ví dụ, béo phì có thể dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ, từ đó dẫn đến ngáy quá mức, buồn ngủ ban ngày, mệt mỏi và giảm nồng độ. Trong những trường hợp như vậy, việc giảm cân có thể được khuyến khích cho những người thừa cân.

Giải quyết các nguyên nhân gốc rễ, áp dụng thói quen ngủ lành mạnh và thực hiện các chiến lược thư giãn có thể giúp giảm thiểu tác động của việc thức dậy vào giữa đêm đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC