Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Dấu hiệu cho biết bạn đang hoạt động thể chất không đủ, cần vận động nhiều hơn trong ngày

9:21 PM | 21/07/2021
Khỏe +

Đôi khi, dù đã nỗ lực rất nhiều, bạn vẫn không thể duy trì hoạt động nhiều như mong muốn. Điều này có thể dẫn đến một số tác dụng phụ làm cản trở cuộc sống hàng ngày.

Duy trì hoạt động thể chất là điều quan trọng để sống sống khỏe mạnh và lâu dài. Tập thể dục vừa phải 30-45 phút mỗi ngày và vận động thường xuyên cả ngày sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp, cholesterol cao và các vấn đề về thận.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn đang hoạt động thể chất không đủ và nên bắt đầu di chuyển nhiều hơn trong một ngày.

1. Cứng khớp

Theo tuổi tác, các vấn đề liên quan đến khớp và xương ngày càng gia tăng. Nguy cơ loãng xương và viêm khớp làm giảm phạm vi chuyển động và cũng gây khó khăn cho việc thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Hoạt động thường xuyên các khớp sẽ giữ chúng ở tình trạng linh hoạt và làm giảm độ cứng. Duy trì hoạt động cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề liên quan đến xương.

Dau hieu cho biet ban dang hoat dong the chat khong du, can van dong nhieu hon trong ngay

Duy trì hoạt động cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề liên quan đến xương – (Ảnh: Timesofindia).

2. Gặp vấn đề về khả năng tập trung

Thói quen lối sống kém như ít hoạt động thể chất cũng dẫn đến các vấn đề về tập trung ở nhiều người. Đôi khi bạn cố gắng rất nhiều nhưng vẫn không thể hoàn thành công việc đúng hạn hoặc mất hứng thú với công việc của mình.

Tập thể dục là cách tốt để làm dịu tâm trí giúp tăng cường sự tập trung và giúp bạn thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.

3. Thay đổi tâm trạng

Thiếu hoạt động thể chất có ảnh hưởng đến cả thể chất cũng như tinh thần của bạn. Ngồi một chỗ suốt ngày sẽ khiến bạn căng thẳng và lo lắng.

Khi bạn di chuyển hoặc thực hiện các bài tập như chạy hoặc đạp xe, mức adrenaline trong cơ thể sẽ tăng lên. Adrenalin là một hormone có tác dụng trên thần kinh giao cảm, được sản xuất bởi tuyến thượng thận khi bạn sợ hãi, tức giận hay thích thú. Nó giúp cải thiện tâm trạng và lòng tự trọng của bạn.

4. Khó thở khi thực hiện các công việc đơn giản

Các bài tập tim mạch như chạy, đi bộ, chạy bộ và bơi lội giúp tăng dung tích phổi.

Khi không tập luyện thường xuyên, các cơ của phổi sẽ mất sức mạnh và bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi thực hiện một số công việc đơn giản như đi bộ và leo cầu thang. Càng thực hiện ít hoạt động, bạn sẽ càng cảm thấy khó thở hơn theo thời gian.

5. Táo bón

Khi bạn di chuyển, ruột già cũng di chuyển theo. Hoạt động giúp phân di chuyển xuống dưới dễ dàng hơn tránh táo bón.

Bên cạnh đó, sở hữu một cơ thể săn chắc và cơ bụng săn chắc cũng giúp cho việc di chuyển chất thải từ dạ dày xuống ruột già nhanh hơn. Tập thể dục hàng ngày sẽ giúp bạn duy trì trạng thái vệ sinh đều đặn, đặc biệt là khi về già.

6. Đau lưng

Nguyên nhân đau lưng chủ yếu là do các cơ cốt lõi yếu hoặc do tư thế ngồi không tốt. Trong cả hai trường hợp, tập thể dục sẽ giúp giảm đau lưng dưới.

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường cơ cốt lõi, điều này cuối cùng sẽ giúp bạn chỉnh sửa tư thế và giảm đau lưng.

7. Cảm giác thèm ăn thường xuyên

Khi bạn tập thể dục thường xuyên bạn sẽ ít cảm thấy đói hơn. Điều này là bởi tập thể dục làm thay đổi mức độ của một số “hormone đói” khiến bạn cảm thấy no. Bạn sẽ không có cảm giác thèm ăn những đồ ăn ngọt và không lành mạnh.

Dau hieu cho biet ban dang hoat dong the chat khong du, can van dong nhieu hon trong ngay

Hoạt động thể chất không đủ sẽ dẫn đến cảm giác thèm ăn – (Ảnh: Timesofindia).

8. Thường xuyên bị ốm

Nếu bạn thường xuyên bị ốm có nghĩa là bạn có hệ miễn dịch kém. Tập luyện nhiều hơn sẽ tăng cường sức khỏe miễn dịch và cải thiện sự trao đổi chất. Nó sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh cúm và cảm lạnh theo mùa và cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

9. Mất ngủ

Nếu bạn cảm thấy khó đi vào giấc ngủ vào ban đêm, hãy bắt đầu tập thể dục. Tập thể dục thường xuyên khiến cơ thể mệt mỏi và giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn vào ban đêm. Nhưng hãy cố gắng tập thể dục vào buổi sáng. Tập luyện vào buổi tối sẽ giúp não bộ của bạn hoạt động nhiều vào ban đêm, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

Tập thể dục thường xuyên là một phần trong lối sống lành mạnh để có một cơ thể khỏe mạnh. Nếu có bất kỳ dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu hoạt động thể chất, hãy bắt đầu ngay từ hôm nay.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC