Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Đau bắp chân khi chạy bộ, đây là điều cơ thể bạn đang cố gắng nói với bạn

9:00 AM | 19/05/2022
Khỏe +

Bạn đã bao giờ bị đau bắp chân khi chạy bộ? Nếu điều này xảy ra, bạn không đơn độc. Cơn đau có khả năng cản trở sự tiến bộ của bạn - cho dù bạn đang chạy trên đường, trên máy chạy bộ hay đường mòn.

Bắp chân rất quan trọng đối với việc chạy, vì chúng là bộ phận ổn định chính của đầu gối và mắt cá chân. Chúng có tác động lớn đến bước chạy đồng thời chịu trách nhiệm giữ thăng bằng, và nếu bắp chân quá yếu hoặc quá căng, chúng sẽ gây căng thẳng cho gân Achilles.

Để giảm thiểu cơn đau bắp chân và trở lại bình thường, trước tiên bạn cần xác định nguyên nhân của vấn đề. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến đau bắp chân khi chạy và cách khắc phục.

1. Sức mạnh bắp chân không đủ

Sức mạnh của cơ bắp chân - ngoài các cơ khác ở chân và lõi - là một phần quan trọng để trở thành một vận động viên chạy mạnh mẽ. Các cơ tạo nên bắp chân hỗ trợ đẩy cơ thể về phía trước.

Dau bap chan khi chay bo, day la dieu co the ban dang co gang noi voi ban

Bắp chân rất quan trọng đối với việc chạy, vì chúng là bộ phận ổn định chính của đầu gối và mắt cá chân.

Nhưng khi cơ bắp chân yếu, bạn có thể đẩy chúng quá mạnh trong khi chạy, khiến bắp chân bị đau và làm tăng nguy cơ chấn thương.

Cách khắc phục:

Nếu bạn nhận ra rằng mình có cơ bắp chân quá yếu, hãy kết hợp các bài tập tăng cường sức mạnh cho bắp chân vào thói quen mỗi ngày một lần trong một tháng.

2. Khả năng di chuyển mắt cá chân kém

Chạy là một bài tập một chân - bạn luôn di chuyển trên một chân tại một thời điểm trong khi chạy. Do đó, sự cân bằng và ổn định là vô cùng quan trọng, đặc biệt là ở mắt cá chân.

Nếu mắt cá chân thiếu khả năng vận động và linh hoạt, nó sẽ tác động tiêu cực đến dáng chạy và do đó dẫn đến đau bắp chân.

Cách khắc phục:

Các bài tập vận động mắt cá chân là một phần quan trọng đối với thói quen của bất kỳ người chạy nào. Các bài tập mắt cá chân giúp cải thiện sức mạnh và tính linh hoạt của khớp mắt cá chân - giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng và ngăn ngừa té ngã.

3. Cơ mông và cơ gân kheo yếu

Các điểm yếu ở cơ mông và cơ gân kheo có khả năng gây ra hiệu ứng và cuối cùng gây ra đau và khó chịu cho bắp chân.

Cơ mông là những cơ lớn hơn và mạnh mẽ hơn nhiều nên nếu chúng ngừng hoạt động hoặc yếu đi, các cơ nhỏ hơn như bắp chân sẽ hoạt động nhiều hơn và dễ mệt mỏi hơn.

Cách khắc phục:

Tăng cường cơ mông và gân kheo là điều bắt buộc đối với bất kỳ người chạy nào để duy trì phong độ tốt. Một trong những cách tốt nhất để làm điều đó là thêm bài nâng tạ hoặc squats vào thói quen rèn luyện sức mạnh hàng ngày.

4. Mang giày sai

Chọn một đôi giày chạy bộ phù hợp là một cách hỗ trợ rất tốt cho người chạy. Đi giày không đúng cách gây ra các vấn đề về chuỗi động học làm căng cơ bắp chân. Hơn nữa, nó cũng dẫn đến quá nhiều áp lực lên bắp chân, dẫn đến hoạt động quá sức và đau đớn.

Dau bap chan khi chay bo, day la dieu co the ban dang co gang noi voi ban

Đi giày không đúng cách gây ra các vấn đề về chuỗi động học làm căng cơ bắp chân.

Cách khắc phục:

Nhờ một chuyên gia, chẳng hạn như huấn luyện viên chạy bộ hoặc nhà vật lý trị liệu xem xét đôi giày và cách bạn chạy. Sau đó, họ đưa ra các đề xuất tùy chỉnh về một đôi giày thể thao phù hợp với từng người.

Chạy là một bài tập rèn luyện thể chất và giảm cân tuyệt vời. Nếu bạn thích chạy nhưng lại thường bị đau bắp chân sau khi chạy, hãy chú ý đến 4 điều này và có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh chấn thương nghiêm trọng.

Xem thêm: Đây là lý do tại sao bạn KHÔNG BAO GIỜ nên nhịn tiểu vào ban đêm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC