Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Chìa khóa tập thể dục ngày nắng nóng mà không sợ những nguy cơ như sốc nhiệt

1:00 PM | 11/04/2021
Khỏe +

Tập thể dục trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao cần phải được chú ý thật cẩn thận để tránh những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe, chẳng hạn như sốc nhiệt.

Điều kiện môi trường xung quanh được coi là lý tưởng để tập thể dục khi nhiệt độ dưới 21 độ C và độ ẩm dưới 60%. Đối với những người nhạy cảm với nhiệt và độ ẩm nên cân nhắc lại việc tập thể dục khi nhiệt độ lớn hơn 27 độ C hoặc độ ẩm trên 60%.

Thích nghi với nhiệt độ cao và duy trì mức chất lỏng là yếu tố quan trọng khi tập thể dục trong trời nóng

Chìa khóa để tập thể dục mà không gặp sự cố trong thời tiết nóng là khả năng thích nghi với nhiệt và duy trì mức chất lỏng bình thường của cơ thể.

Khả năng thích nghi với nhiệt độ cao

Khả năng thích nghi với nhiệt được đặc trưng bởi các điều chỉnh sinh lý xảy ra tự nhiên từ việc cơ thể tiếp xúc nhiều lần trong thời tiết nóng. Sự thích nghi bao gồm việc bắt đầu đổ mồ hôi sớm, tăng tốc độ đổ mồ hôi và giảm natri trong mồ hôi.

Chia khoa tap the duc ngay nang nong ma khong so nhung nguy co nhu soc nhiet

Chìa khóa để tập thể dục mà không gặp sự cố trong thời tiết nóng là khả năng thích nghi với nhiệt và duy trì mức chất lỏng bình thường của cơ thể. - (Ảnh: Freepik).

Những điều chỉnh này giúp tim mạch ít căng thẳng hơn và nhiệt độ cơ thể thấp hơn đối với một lượng bài tập cụ thể. Hầu hết những người khỏe mạnh trở nên hoàn toàn thích nghi với nhiệt độ trong vòng 10 đến 14 ngày.

Duy trì mức chất lỏng bình thường

Hậu quả chính của tình trạng mất nước là giảm thể tích máu. Điều này dẫn đến lưu thông máu chậm và làm giảm việc cung cấp oxy cho các cơ đang tập luyện. Lưu lượng máu giảm cũng khiến máu được gửi đến da ít hơn hạn chế việc loại bỏ nhiệt sinh ra do tập thể dục.

Nếu lượng máu bị mất quá nhiều, mồ hôi sẽ ngừng lại và nhiệt độ cơ thể tăng lên dễ dẫn đến sốc nhiệt. Tình trạng sốc nhiệt là một vấn đề nghiêm trọng có thể tránh được bằng cách làm theo các hướng dẫn sau để duy trì mức chất lỏng trong cơ thể:

Ước tính lượng nước mất đi khi tập thể dục bằng cách cân trọng lượng cơ thể trước và sau khi tập thể dục. Mỗi kg cân nặng giảm xuống tương ứng với khoảng 1 lít chất lỏng mất đi. Do đó, bạn hãy chắc chắn uống thứ đó và nhiều hơn nữa sau khi tập thể dục.

Những lưu ý khác trong quá trình tập thể dục dưới trời nắng

Bên cạnh việc tập thích nghi với nhiệt và chú ý đến việc bù nước cho cơ thể, bạn cũng nên thực hiện một số điều dưới đây để tập thể dục hiệu quả trong ngày nắng nóng:

Thay đổi chương trình tập thể dục: Bạn nên tập luyện vào những thời điểm mát mẻ hơn trong ngày và chọn những con đường râm mát nơi có hồ nước. Bên cạnh đó, hãy thực hiện với tốc độ chậm hơn hoặc rút ngắn thời gian tập thể dục vào những ngày đặc biệt ngột ngạt và mặc những bộ quần áo rộng, xốp để mồ hôi dễ bay hơi.

Chia khoa tap the duc ngay nang nong ma khong so nhung nguy co nhu soc nhiet

Hãy nhớ sử dụng kem dưỡng da chống nắng trước khi tập thể dục ngoài trời - (Ảnh: Freepik).

Sử dụng kem chống nắng phù hợp: Hãy nhớ sử dụng kem dưỡng da chống nắng trước khi tập thể dục ngoài trời. Đảm bảo rằng loại kem chống nắng bạn chọn có chỉ số bảo vệ chống nắng (SPF) ít nhất là 15 và thoa nhiều lên vùng da hở.

Trời nắng nóng ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe và quá trình luyện tập. Nên lưu ý những vấn đề trên để tránh gặp rắc rối khi tập thể dục ngày nắng nóng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC