Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Chỉ 2 phút đi bộ sau bữa ăn cũng làm giảm lượng đường trong máu

10:00 AM | 07/10/2022
Khỏe +

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy rằng việc kiểm soát lượng đường trong máu dễ dàng hơn nhiều so với những gì bạn đã nghĩ trước đây.

Có lẽ bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiền tiểu đường hoặc tiểu đường, hoặc bạn biết từ tiền sử gia đình hoặc bác sĩ rằng bạn có nguy cơ bị đường huyết cao.

Dù bằng cách nào, giảm và kiểm soát lượng đường trong máu là một quá trình quan trọng bắt đầu bằng việc đưa ra những lựa chọn lành mạnh, đặc biệt là khi bạn ăn những loại thực phẩm nào.

Nhưng đó chỉ là một phần trong những gì bạn cần làm. Cùng với một chế độ ăn uống cân bằng và thực hiện những việc như kiểm soát căng thẳng và tránh hút thuốc, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vận động thường xuyên - thậm chí vận động ngắn, cường độ thấp - cũng có tác dụng đáng kể trong việc giảm lượng đường trong máu.

Chỉ 2 phút đi bộ sau bữa ăn cũng giúp kiểm soát tốt đường huyết

Theo một báo cáo năm 2022 được công bố trên tạp chí Sports Medicine, đi bộ từ 2 đến 5 phút ngay sau bữa ăn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 bằng cách giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.

Phân tích tổng hợp này đã xem xét 7 nghiên cứu khác nhau để xác định xem việc rời khỏi chỗ ngồi trong thời gian dài, dù là đứng hoặc đi bộ ngắn, có tác động như thế nào đến lượng đường trong máu và mức insulin của một người.

Chi 2 phut di bo sau bua an cung lam giam luong duong trong mau
Chỉ 2 phút đi bộ sau bữa ăn cũng giúp kiểm soát tốt đường huyết.

Hầu hết những người tham gia nghiên cứu trong suốt quá trình nghiên cứu không có chẩn đoán trước đó về bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

Những gì họ phát hiện ra sau khi thu thập dữ liệu là nghỉ ngơi từ 2 đến 5 phút sau mỗi nửa giờ để đứng hoặc đi bộ giúp giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, trong khi nghỉ ngơi, đứng vẫn được cho là có lợi, thì việc đi bộ đã giúp ích cho cả lượng đường trong máu và lượng insulin (đứng không ảnh hưởng đến insulin).

Hơn nữa, họ phát hiện ra rằng đi bộ cũng giúp lượng đường trong máu tăng và giảm với tốc độ chậm hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, “Vì vậy, đi bộ hoặc tập thể dục sẽ giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn”.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, tập thể dục tim mạch thực sự có tác dụng lâu dài, có nghĩa là nó làm cho các tế bào nhạy cảm hơn với việc hấp thụ đường từ máu trong 24 đến 48 giờ sau đó.

Những phát hiện này đầy hứa hẹn vì nhiều người có thể cảm thấy rằng họ phải tập luyện lâu dài và cường độ cao để giữ lượng đường trong máu ở mức thấp.

Chi 2 phut di bo sau bua an cung lam giam luong duong trong mau
Cách tốt nhất để kiểm soát lượng đường trong máu cuối cùng là kiểm soát những gì bạn đang ăn trong các bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ.

Nhưng những phát hiện này chỉ ra rằng nó thực sự không khó hoặc tốn nhiều thời gian như chúng ta từng nghĩ. Chỉ dành một vài phút để đi bộ xung quanh sau bữa ăn và nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian ngồi định kỳ có tác động có ý nghĩa đến lượng đường trong máu và sức khỏe tổng thể.

Tất nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là điều này không có nghĩa là bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn miễn là bạn đi dạo sau đó.

Cách tốt nhất để kiểm soát lượng đường trong máu cuối cùng là kiểm soát những gì bạn đang ăn trong các bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ. Bởi vì ăn các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn có chứa carbohydrate và protein giàu chất xơ sẽ giúp lượng đường trong máu tăng chậm và thấp hơn.

Xem thêm: Ngồi không cũng giảm cân: Tuân thủ việc nhỏ khi ngồi giúp quá trình trao đổi chất tăng gấp đôi

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC