Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Chất dinh dưỡng đa lượng và vi chất dinh dưỡng: Đâu là sự khác biệt và cách cân bằng chúng trong chế độ ăn uống?

7:00 PM | 29/04/2024
Khỏe +

Cả chất dinh dưỡng đa lượng và vi chất dinh dưỡng đều cần thiết để giữ cho chúng ta khỏe mạnh. Dưới đây là tổng quan về tầm quan trọng của từng loại chất dinh dưỡng này.

Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày chứa cả chất dinh dưỡng vi lượng và đa lượng. Trong khi các chất dinh dưỡng vi lượng là những chất dinh dưỡng cần thiết với số lượng ít hơn thì các chất dinh dưỡng đa lượng là những chất cần thiết với khẩu phần lớn hơn để phát triển khỏe mạnh. Dù mỗi loại chất dinh dưỡng có tác dụng khác nhưng chúng đều quan trọng đối với cơ thể.

Trong khi các chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết để duy trì cấu trúc cơ thể của chúng ta thì các chất dinh dưỡng vi mô lại cần thiết cho hoạt động tối ưu của cơ thể chúng ta. Carbohydrate, chất béo và protein là những ví dụ về chất dinh dưỡng đa lượng, chất dinh dưỡng vi lượng là vitamin và khoáng chất như canxi và magiê.

Vi chất dinh dưỡng là gì?

Chat dinh duong da luong va vi chat dinh duong: Dau la su khac biet va cach can bang chung trong che do an uong?
Cả chất dinh dưỡng đa lượng và vi chất dinh dưỡng đều cần thiết để giữ cho chúng ta khỏe mạnh.

Vi chất dinh dưỡng là những chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần với số lượng nhỏ hơn so với các chất dinh dưỡng đa lượng như carbohydrate, chất béo và protein. Những chất dinh dưỡng này bao gồm vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong các chức năng khác nhau của cơ thể bao gồm trao đổi chất, chức năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể. “Các vi chất dinh dưỡng có được thông qua chế độ ăn uống và sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Một số ví dụ về vi chất dinh dưỡng bao gồm vitamin C, vitamin D, sắt, canxi và kẽm. Các vi chất dinh dưỡng có thể được tìm thấy trong rau, trái cây, các loại đậu cũng như các loại hạt. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng rất phổ biến ở Hoa Kỳ. Khoảng 9 trên 10 người Mỹ bị thiếu kali và 7 trên 10 người bị thiếu canxi. Tình trạng thiếu vitamin E xảy ra ở 8 trên 10 người trưởng thành và 50% người Mỹ bị thiếu vitamin A, vitamin C và magiê.

Các chất dinh dưỡng đa lượng là gì?

Các chất dinh dưỡng đa lượng là những chất dinh dưỡng mà cơ thể cần với số lượng lớn để cung cấp năng lượng và tăng trưởng. Chúng bao gồm carbohydrate, protein và chất béo. Những chất dinh dưỡng này cung cấp năng lượng, hỗ trợ sự phát triển và sửa chữa mô, đồng thời hỗ trợ các chức năng khác nhau của cơ thể. Cân bằng lượng chất dinh dưỡng đa lượng là điều quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần tổng thể. Viện Y tế Quốc gia tuyên bố rằng các chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết để duy trì thành phần cơ thể, cân bằng năng lượng và sản xuất hormone cũng như các nguồn năng lượng lành mạnh.

Vi chất dinh dưỡng hoạt động như thế nào?

1. Vitamin

Vitamin là các hợp chất hữu cơ cần thiết cho các chức năng khác nhau của cơ thể. Chúng giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển thích hợp. Có hai loại vitamin: tan trong nước (như vitamin C và vitamin B) và tan trong chất béo (như vitamin A, D, E và K). Vitamin A rất cần thiết cho thị lực, sức khỏe của da và chức năng miễn dịch. Vitamin B giúp sản xuất năng lượng, chức năng não và hình thành hồng cầu. Vitamin C hỗ trợ chức năng miễn dịch, tăng cường hấp thu sắt và hoạt động như một chất chống oxy hóa, còn Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và giúp điều chỉnh lượng canxi và phốt pho trong cơ thể. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhi khoa Phát triển và Hành vi, nói về tầm quan trọng của việc tránh tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng trong thời kỳ cho con bú cũng như thời thơ ấu. Nó nói rằng các vi chất dinh dưỡng không chỉ cần thiết cho sự tăng trưởng mà còn cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn cũng như sự phát triển của não bộ.

2. Khoáng chất

Chat dinh duong da luong va vi chat dinh duong: Dau la su khac biet va cach can bang chung trong che do an uong?
Trong khi thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân, hãy đảm bảo nạp đủ lượng vi chất dinh dưỡng cũng như chất dinh dưỡng đa lượng để tránh bị ốm.

Khoáng chất là những chất vô cơ cần thiết cho các chức năng và quá trình khác nhau của cơ thể. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng chất lỏng, chức năng thần kinh, co cơ và sức khỏe của xương. Có hai loại khoáng chất: khoáng chất đa lượng (cần với lượng lớn hơn, chẳng hạn như canxi, kali và magiê) và khoáng chất vi lượng hoặc khoáng chất vi lượng (cần với lượng nhỏ hơn, chẳng hạn như sắt, kẽm và selen). Canxi rất cần thiết cho sức khỏe của xương và răng, chức năng cơ và dẫn truyền thần kinh. Sắt vận chuyển oxy trong máu và hỗ trợ sản xuất năng lượng. Kali giúp điều chỉnh huyết áp, chức năng cơ và cân bằng chất lỏng, trong khi magiê hỗ trợ sức khỏe xương, chức năng cơ và sản xuất năng lượng.

Các chất dinh dưỡng đa lượng hoạt động như thế nào?

Dưới đây là giải thích về cách thức hoạt động của các loại chất dinh dưỡng đa lượng khác nhau, cùng với lợi ích của chúng:

1. Carbohydrate

Chat dinh duong da luong va vi chat dinh duong: Dau la su khac biet va cach can bang chung trong che do an uong?
Carbohydrate là nguồn năng lượng chính của cơ thể.

Carbohydrate là nguồn năng lượng chính của cơ thể, cung cấp nhiên liệu cho hoạt động thể chất và chức năng não. Chúng được phân hủy thành glucose, được cơ thể sử dụng để sản xuất năng lượng. Lợi ích của carbohydrate bao gồm cung cấp năng lượng cho các hoạt động và tập thể dục hàng ngày, hỗ trợ chức năng não và hiệu suất nhận thức, điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa mệt mỏi. Ngoài ra, carbohydrate giàu chất xơ có thể hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advances in Nutrition cho thấy người lớn nên tiêu thụ 130 gam carbohydrate mỗi ngày. Nó cho biết thêm rằng carbs nên chiếm 45–65% tổng lượng calo của chúng ta.

2. Protein

Protein rất cần thiết cho việc xây dựng và sửa chữa các mô trong cơ thể, bao gồm cơ, các cơ quan và da. Chúng được tạo thành từ các axit amin, là khối xây dựng của protein và cần thiết cho các chức năng cơ thể khác nhau. Chúng giúp hỗ trợ sự phát triển và phục hồi cơ bắp sau khi tập thể dục, giúp sản xuất enzyme, hormone và kháng thể, đồng thời mang lại cảm giác no, có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng và đóng vai trò duy trì hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và sức khỏe tổng thể. Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ tuyên bố rằng 17-21% lượng calo nên đến từ việc tiêu thụ protein mỗi ngày.

3. Chất béo

Chất béo rất quan trọng để cung cấp năng lượng, lưu trữ năng lượng và hỗ trợ sự phát triển và chức năng của tế bào. Chúng rất cần thiết cho việc hấp thụ các vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K) và giúp sản xuất hormone. Chất béo giúp cung cấp nguồn năng lượng tập trung cho các hoạt động kéo dài, hỗ trợ sức khỏe não bộ và chức năng nhận thức, duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh. Chất béo giúp cách nhiệt và bảo vệ các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ, 20 đến 35% lượng calo nên đến từ chất béo lành mạnh.

Chất dinh dưỡng đa lượng và vi chất dinh dưỡng: Cái nào quan trọng hơn?

Các chất dinh dưỡng đa lượng cung cấp năng lượng, hỗ trợ tăng trưởng và sửa chữa các mô, trong khi các chất dinh dưỡng vi lượng rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất, chức năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Cả hai loại chất dinh dưỡng đều quan trọng để duy trì sức khỏe và tinh thần tối ưu. Một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đa lượng (carbohydrate, protein và chất béo) và vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất) là rất quan trọng để hỗ trợ các chức năng của cơ thể và ngăn ngừa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Tóm lại, các vi chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong các chức năng và quá trình khác nhau của cơ thể, hỗ trợ sức khỏe và tinh thần tổng thể. Đảm bảo cung cấp đủ các vi chất dinh dưỡng này thông qua chế độ ăn uống cân bằng là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tối ưu. Các chất dinh dưỡng đa lượng, bao gồm carbohydrate, protein và chất béo, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, hỗ trợ các chức năng cơ thể và duy trì sức khỏe tổng thể. Bao gồm sự kết hợp cân bằng của các chất dinh dưỡng đa lượng này trong chế độ ăn uống là điều cần thiết để có được sức khỏe và tinh thần tốt nhất.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC