Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Cách tập thể dục an toàn trong những ngày trời nắng nóng

9:00 AM | 09/07/2023
Khỏe +

Bất cứ lúc nào bạn tập thể dục, an toàn phải là ưu tiên hàng đầu - nhưng nhiệt độ mùa hè như thiêu đốt cho thấy tầm quan trọng của những biện pháp phòng ngừa đó.

Các chuyên gia nói rằng có nhiều cách để giải quyết những nguy cơ tiềm ẩn khi tập thể dục ở nhiệt độ cao, trong chừng mực hợp lý. Kết hợp các biện pháp này không chỉ tăng cường sức mạnh thể chất mà còn thúc đẩy khả năng phục hồi và khả năng thích ứng trong hành trình tập thể dục.

Dưới đây là cách tập thể dục an toàn khi trời nóng mà bạn nên biết.

1. Tập luyện trong nhà nếu ngoài trời quá nóng

Khi sức nóng trở nên không thể chịu nổi, đã đến lúc bạn nên tận dụng ốc đảo thể dục trong nhà có điều hòa nhiệt độ. Hãy đến phòng tập thể dục, tham gia một lớp thể dục hoặc thậm chí thử một thói quen tập luyện mới tại nhà.

Thử nghiệm với các bài tập dựa trên khiêu vũ, trò chơi thể dục thực tế ảo hoặc các ứng dụng tập thể dục tương tác để giữ cho buổi tập của bạn vui vẻ và hấp dẫn. Một môi trường mát mẻ và được kiểm soát sẽ giúp tận dụng tối đa quá trình tập luyện trước khi quay trở lại với cái nóng.

2. Tập thể dục vào sáng sớm

Tập thể dục vào buổi sáng với nhiệt độ mát mẻ hơn không chỉ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt mà còn cho phép bạn bắt đầu ngày mới với một nguồn năng lượng sảng khoái.

Cach tap the duc an toan trong nhung ngay troi nang nong
Một môi trường mát mẻ và được kiểm soát sẽ giúp tận dụng tối đa quá trình tập luyện trước khi quay trở lại với cái nóng.

Bên cạnh đó, sự thanh thản và trong lành của buổi sáng sớm giúp tăng cường đáng kể hiệu quả của các thói quen tập thể dục so với thời gian sau đó trong ngày.

3. Thực hiện các bài tập dưới nước

Bơi lội cung cấp một cách tập thể dục an toàn khác, với nguy cơ mắc bệnh hoặc chấn thương liên quan đến nhiệt giảm đi nhiều. Sức nổi của nước mang lại sức đề kháng nhẹ nhàng nhưng hiệu quả, có tác dụng kỳ diệu đối với cơ bắp trong khi vẫn giữ cho cơ thể mát mẻ.

4. Tìm kiếm những nơi có bóng râm

Nếu bạn đã quyết định bất chấp cái nóng và tập thể dục ngoài trời, thì vẫn có nhiều cách để hạn chế thời gian bạn tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng như thiêu như đốt.

Tìm những khu vực có bóng râm như những con đường mòn rợp bóng cây hoặc công viên có mái che. Những địa điểm này không chỉ giúp bạn tránh khỏi ánh nắng chói chang mà khung cảnh thiên nhiên xung quanh cũng sẽ tạo thêm cảm giác yên bình cho thói quen tập luyện.

5. Lựa chọn quần áo phù hợp

Trang phục tập luyện phù hợp cũng sẽ tạo ra sự khác biệt cho sự thoải mái và an toàn khi bạn tập thể dục trong những ngày nắng nóng.

Cach tap the duc an toan trong nhung ngay troi nang nong
Trang phục tập luyện phù hợp cũng sẽ tạo ra sự khác biệt cho sự thoải mái và an toàn khi bạn tập thể dục trong những ngày nắng nóng.

Hãy chọn các loại vải nhẹ, thấm ẩm cho phép thông gió và thoát mồ hôi thích hợp. Quần áo sáng màu có thể phản xạ ánh sáng mặt trời và giúp giữ cho cơ thể mát hơn. Đội một chiếc mũ rộng vành để che chắn khuôn mặt và đeo một cặp kính râm ngăn tia cực tím để bảo vệ đôi mắt khỏi những tia nắng gay gắt.

6. Giữ nước và uống chất điện giải

Bạn có thể đã biết tầm quan trọng của việc giữ nước trong một ngày nắng nóng. Khi nhiệt độ đặc biệt cao, các chuyên gia cho biết điều quan trọng là bạn phải mang theo đồ uống để nạp đầy trước, trong và sau khi tập luyện.

Uống tối thiểu 10 ly nước mỗi ngày là điều cần thiết và trong các buổi tập luyện, đồ uống thể thao đẳng trương giúp bổ sung lượng muối và khoáng chất đã mất.

Khi đổ mồ hôi, bạn không chỉ mất nước mà còn mất các chất điện giải như natri, kali và magiê. Những chất điện giải này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng chất lỏng và hỗ trợ chức năng cơ và thần kinh thích hợp.

7. Lắng nghe cơ thể và biết giới hạn của mình

Để tập thể dục an toàn khi trời nóng, bạn cũng cần lắng nghe cơ thể mình. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy chóng mặt, ngất xỉu, buồn nôn hoặc ngừng đổ mồ hôi, hãy ngừng tập thể dục ngay lập tức. Đây có thể là dấu hiệu của kiệt sức vì nóng hoặc say nắng - cả hai đều là tình trạng nghiêm trọng.

Xem thêm video WHO tiết lộ 8 thực phẩm gây ung thư hàng đầu: Toàn món khoái khẩu của người Việt:

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC