Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Bạn có biết cách tốt nhất để ngăn ngừa cục máu đông?

9:00 PM | 11/07/2022
Khỏe +

Bạn không may bị vết cắt trên da, cục máu đông (khi máu đặc lại thành dạng sệt như gel) là một phần tự nhiên của việc chữa lành vết thương. Nhưng cục máu đông cũng có khả năng đe dọa tính mạng nếu nó hình thành trong cơ thể và làm chậm hoặc thậm chí ngừng lưu thông máu.

Cục máu đông nguy hiểm hình thành vì nhiều lý do, chẳng hạn như ung thư, tiểu đường, béo phì, hút thuốc và tuổi tác. Nhưng một trong những nguyên nhân chính gây ra cục máu đông là do lười vận động.

Đó là lý do tại sao các bệnh nhân trong bệnh viện được đeo các loại ống tay có thể phồng lên và xẹp xuống để kích thích lưu lượng máu và được khuyến khích đứng dậy và di chuyển khi có thể.

Ban co biet cach tot nhat de ngan ngua cuc mau dong?

Một khi có một cục máu đông, bạn sẽ dễ bị một cục máu đông khác.

Tương tự như vậy, những người ngồi trên ô tô hoặc máy bay trong thời gian dài nên dừng lại thường xuyên để đi bộ. Nhưng ngay cả những người khỏe mạnh không đi du lịch cũng có nguy cơ bị đông máu nếu họ dành hàng giờ để ngồi xem TV hoặc chơi trò chơi điện tử mà không đứng dậy đi bộ và kéo giãn cơ.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo cục máu đông, cũng như các bài tập đơn giản giúp ngăn ngừa cục máu đông mà bạn nên biết.

Các dấu hiệu cảnh báo cục máu đông nên chú ý

- Sưng, chuột rút, đau, đổi màu và / hoặc ấm ở chân hoặc tay có thể là dấu hiệu của cục máu đông gọi là DVT (huyết khối tĩnh mạch sâu).

- Nhức đầu, co giật và lú lẫn báo hiệu mất tuần hoàn trong não.

- Đau đột ngột, dữ dội ở ngực là dấu hiệu của thuyên tắc phổi hoặc nhồi máu cơ tim, tùy thuộc vào vị trí của cơn đau.

- Khó thở và mạch nhanh là dấu hiệu cho thấy có cục máu đông trong phổi hoặc tim.

Cách ngăn ngừa cục máu đông

Một khi có một cục máu đông, bạn sẽ dễ bị một cục máu đông khác, vì vậy hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ một cách cẩn thận về thuốc, chế độ ăn uống và tập thể dục.

Tập thể dục ít nhất 15 đến 30 phút mỗi ngày, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, giảm cân nếu cần và uống nhiều nước.

Hãy nghỉ ngơi và thường xuyên di chuyển từ bàn làm việc đến chỗ uống nước hoặc đi vệ sinh. Bạn nên đứng dậy. Nếu bạn có cầu thang, hãy đi lên một tầng rồi đi xuống hai hoặc ba lần.

Ban co biet cach tot nhat de ngan ngua cuc mau dong?

Tập thể dục ít nhất 15 đến 30 phút mỗi ngày, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, giảm cân nếu cần và uống nhiều nước.

Thực hiện động tác nhảy dây kéo dài một phút để tăng nhịp tim và tuần hoàn. Hãy uống một cốc nước và trở lại làm việc với tinh thần sảng khoái.

Trong những chuyến đi dài bằng ô tô, hãy dừng lại sau mỗi 60 đến 90 phút để đi bộ hoặc thực hiện ba bài tập này để kích thích tuần hoàn ở bàn chân, bàn tay, lưng dưới và bắp chân.

Đối với việc di chuyển bằng máy bay hoặc tàu hỏa, bạn nên thường xuyên co duỗi chân và đứng lên. Khi điều kiện cho phép, hãy đi lại trong khoang hoặc đến nhà vệ sinh.

Nói tóm lại, bạn không nên ngồi một chỗ quá lâu và thường xuyên vận động để ngăn ngừa cục máu đông hình thành trong cơ thể.

Xem thêm: 50 tuổi là giai đoạn quyết định sống lâu hay không, phụ thuộc vào 6 điều này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC