Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Bạn cần đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để duy trì sức khỏe?

9:00 AM | 04/04/2021
Khỏe +

Theo một nghiên cứu, đi bộ có thể làm tăng mức độ hạnh phúc và giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn. Nhưng nó chỉ thật sự tốt nhất khi bạn làm điều đó một cách điều độ. Số lượng bước rất quan trọng và chúng ta phải đặt mục tiêu mà chúng ta có thể thực hiện được.

10.000 bước mỗi ngày - kết quả của một chiến dịch tiếp thị cho thấy

Cho dù bạn có đang thực hiện một lối sống lành mạnh hay không, bạn có thể đã nghe nói rằng bạn nên đi bộ 10.000 bước mỗi ngày để khỏe mạnh. Nhưng tại sao lại là con số chính xác? Quan điểm này xuất phát từ một chiếc máy đếm bước chân của Nhật Bản, được bán vào năm 1965, được gọi là Manpo-kei, nghĩa đen là “10.000 bước”. Nó lan rộng trên toàn thế giới và cuối cùng trở thành mục tiêu đi bộ hàng ngày của tất cả mọi người.

10.000 bước được chứng minh là quá nhiều đối với con người

Ban can di bo bao nhieu buoc moi ngay de duy tri suc khoe?

10.000 bước mỗi ngày là một mục tiêu rất lớn và không nhiều người có thể hoặc có thời gian để đạt được nó (Ảnh: brightside)

Một số nghiên cứu cho thấy rằng 10.000 bước có thể tốt cho một số người vì nó có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và tinh thần, cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, sự thật là con số đó thực sự có thể là không cần thiết đối với hầu hết mọi người, vì không có bằng chứng thực tế nào cho thấy nhiều bước hơn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn. Vì vậy, nếu bạn không thể đạt được mục tiêu hàng ngày đó, đừng nản lòng, vì một con số thấp hơn nhiều cũng có thể có lợi cho bạn.

Hơn thế nữa, 10.000 bước mỗi ngày là một mục tiêu rất lớn và không nhiều người có thể hoặc có thời gian để đạt được nó. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên không đạt được nó, nó có thể sẽ có những tác động tiêu cực đến bạn ở mức độ tâm lý và gây khó chịu. Theo nghiên cứu này, một nhiệm vụ được giao cho thanh thiếu niên Anh để đạt được một mục tiêu hoạt động nhất định. Lúc đầu, họ rất thích nó, nhưng sau đó họ bắt đầu phàn nàn rằng quá khó để hoàn thành và động lực của họ giảm xuống.

Số lượng các bước được đề xuất tối ưu thấp hơn rất nhiều

Theo Tiến sĩ I-Min Lee, Giáo sư tại Khoa Dịch tễ học, Bệnh viện Brigham and Women, 10.000 đã trở thành mục tiêu mặc định cho mọi người và những người hay tập thể dục, nhưng ngay cả khi đi bộ chỉ 4.400 bước mỗi ngày cũng đem lại rất nhiều lợi ích. Trong nghiên cứu của mình, cô kiểm tra một số lượng lớn phụ nữ từ 62 đến 101 tuổi. Họ được đeo máy đo gia tốc gắn vào hông để theo dõi chuyển động của họ trong ít nhất mười giờ mỗi ngày, trong khoảng thời gian từ bốn đến bảy ngày từ năm 2011 đến năm 2015.

Kết quả cho thấy tỷ lệ tử vong ở những phụ nữ đi bộ khoảng 4.400 bước mỗi ngày giảm 41%, so với những người chỉ đạt được 2.700 bước mỗi ngày. Trong khi những phụ nữ đi bộ 7.500 bước mỗi ngày giảm được 65% tỷ lệ tử vong. Điều này chứng tỏ rằng việc thực hiện ít bước hơn so với mục tiêu mặc định vẫn tốt cho chúng ta và cũng sẽ khiến nó ít thách thức hơn một chút để đạt được. Và một kết quả tuyệt vời hơn là đi bộ ít hơn không hẳn là một điều xấu mà có thể có tác động tâm lý tích cực đến mọi người.

Cách dễ dàng đạt được mục tiêu số bước hàng ngày 

Theo Tiến sĩ Lee, nghiên cứu có một số hạn chế. Nó không cho chúng ta biết chúng ta cần thực hiện bao nhiêu bước để cải thiện chất lượng cuộc sống hoặc ngăn ngừa bất kỳ vấn đề về nhận thức hoặc thể chất nào.

Dưới đây là những sự thật lớn hơn mà Tiến sĩ Lee đã khám phá ra:

- Việc đếm số bước sẽ ít quá sức và dễ thực hiện hơn so với việc đo thời gian tập thể dục.

- Cường độ không quan trọng, mỗi bước đều có giá trị.

- Nếu hàng ngày bạn khá ít vận động, bạn nên cân nhắc thêm 2.000 bước nữa để có thể đạt được ít nhất 4.400 bước mỗi ngày. Tất nhiên, bạn không phải đi 4.400 bước trong một lúc, thay vào đó, hãy chia ra để thực hiện bất cứ khi nào có thể.

Một số lời khuyên từ Tiến sĩ I-Min Lee:

Ban can di bo bao nhieu buoc moi ngay de duy tri suc khoe?

Thay vì đi thang máy hay đi thang bộ để thực hiện được nhiều bước hơn mỗi ngày (Ảnh: brightside)

- Đi cầu thang bộ thay vì thang máy.

- Hãy đậu xe ở chỗ trống đầu tiên mà bạn nhìn thấy, không phải chỗ gần cửa ra vào nhất.

- Xuống xe buýt ở một trạm trước điểm đến của bạn.

- Ở nhà, chia nhỏ các công việc nhà. Khi mang các món ăn tối vào nhà bếp hoặc đồ ăn từ cửa hàng tạp hóa đến chỗ đỗ xe, hãy chia nhỏ ra thành nhiều lần mang.

Nhìn chung, đi bộ là một thói quen rất tốt, nhưng cũng đừng để con số 10.000 bước đe dọa bạn, hãy cố gắng thực hiện nhiều bước nhất có thể trong khả năng của mình, và luôn nhớ rằng, dù chỉ đi 4.400 bước cũng làm giảm đáng kể tỉ lệ tử vong của bạn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC