Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Bác sĩ tốt nhất cho cơ thể là sức đề kháng, để nâng cao sức đề kháng bạn nên làm 5 điều này

5:00 PM | 30/09/2022
Khỏe +

Sức đề kháng chỉ đơn giản là khả năng của cơ thể để chống lại sự xâm nhập của các vật thể ngoại lai.

Dưới sự điều khiển của hệ thần kinh trung ương, các hệ thống khác nhau của cơ thể con người hợp tác và phối hợp chặt chẽ để chống lại sự xâm nhập của các chất lạ như vi khuẩn, virus, nấm mốc và ký sinh trùng, đồng thời giúp cơ thể tránh được các bệnh tật khác nhau.

Trong y học, sức đề kháng được coi là vị bác sĩ tốt nhất cho sức khỏe. Để tăng cường sức đề kháng, tốt nhất bạn nên thực hiện 5 điểm sau đây trong sinh hoạt để đảm bảo sức sống cho cơ thể.

1. Dinh dưỡng cân bằng

Một lượng dinh dưỡng toàn diện và cân đối là cơ sở để đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Do đó, chúng ta phải chú ý đến việc hấp thụ và kết hợp các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn.

Bac si tot nhat cho co the la suc de khang, de nang cao suc de khang ban nen lam 5 dieu nay
Một lượng dinh dưỡng toàn diện và cân đối là cơ sở để đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch

Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn nên ăn nhiều thức ăn giàu đạm như thịt nạc, sữa, trứng… cũng như các loại rau xanh, trái cây tươi giàu vitamin C và các nguyên tố vi lượng khác nhau.

2. Tập thể dục thường xuyên

Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng tập thể dục 30-45 phút mỗi ngày, 5 lần một tuần, trong 12 tuần liên tục, sức đề kháng cũng sẽ tăng lên.

Vì vậy, mỗi người nên vận động nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày. Các hoạt động tập thể dục nhịp điệu như bơi lội, chạy bộ, nhảy cầu… rất có lợi cho sức đề kháng của cơ thể. Người cao tuổi có thể chọn một số bài tập cường độ thấp, chẳng hạn như đi bộ, múa quạt và khiêu vũ,…

Bac si tot nhat cho co the la suc de khang, de nang cao suc de khang ban nen lam 5 dieu nay
Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng tập thể dục 30-45 phút mỗi ngày, 5 lần một tuần, trong 12 tuần liên tục, sức đề kháng cũng sẽ tăng lên.

3. Ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi một người đang ngủ, khả năng giải độc của gan trong cơ thể sẽ tăng lên và các tế bào sẽ chủ động loại bỏ vi khuẩn trong cơ thể. Khi con người thức khuya, cơ chế miễn dịch trong cơ thể sẽ bị phá hủy, sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút đi rất nhiều.

Vì vậy, để nâng cao khả năng miễn dịch, việc duy trì giấc ngủ đầy đủ là vô cùng quan trọng. Người lớn nên ngủ khoảng 8 giờ mỗi ngày, người trên 60 tuổi cũng nên đảm bảo ngủ khoảng 7 giờ.

4. Hãy lạc quan

Những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, hoảng sợ không chỉ mang lại áp lực cho tinh thần mà còn dẫn đến suy giảm sức đề kháng của cơ thể. Vì vậy, bạn phải học cách điều tiết cảm xúc, kết bạn nhiều hơn, nói nhiều hơn và luôn giữ thái độ lạc quan.

5. Tiêm chủng đúng lịch

Trẻ sơ sinh cần được tiêm chủng thường xuyên từ sơ sinh đến hai tuổi. Mục đích là chủ động nâng cao khả năng miễn dịch của trẻ đối với một số bệnh, đây cũng là một phương tiện phòng bệnh quan trọng. Vì vậy, trẻ em và người cao tuổi cần chú ý khi tiêm phòng đúng lịch để đảm bảo ngăn ngừa bệnh.

Sức đề kháng của cơ thể là hàng rào bảo vệ quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa và chống lại bệnh tật. Vì vậy, thực hiện các thói quen hàng ngày để nâng cao sức đề kháng là nhiệm vụ hàng đầu giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Xem thêm: Phụ nữ tuổi thọ ngắn hơn thường có 3 cái chung, chị em đừng bỏ qua nhé

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC