Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

5 loại trà có thể giảm đau bụng kinh, thử ngay nếu đang khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt

5:00 PM | 14/01/2023
Khỏe +

Nếu bạn đang có kinh nguyệt, bạn có thể đã quen với chứng chuột rút kinh nguyệt - một cơn đau nhói hoặc âm ỉ dai dẳng ở vùng bụng dưới báo hiệu sự bắt đầu của chu kỳ kinh nguyệt.

Chuột rút trong chu kỳ kinh nguyệt là rất phổ biến, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải chịu đựng. Bạn có nhiều lựa chọn để giảm bớt chứng chuột rút đau đớn, bao gồm thuốc giảm đau không kê đơn (OTC), như ibuprofen và acetaminophen, các biện pháp khắc phục tại nhà, chẳng hạn như ngâm mình trong bồn nước nóng hoặc đặt một miếng đệm sưởi ấm ở lưng dưới hoặc bụng.

Không phải mọi biện pháp khắc phục đều hiệu quả với tất cả mọi người, nhưng đây là một biện pháp nữa để thêm vào danh sách: Uống trà.

Nghiên cứu hiện tại khám phá lợi ích của trà đối với chứng đau bụng kinh vẫn còn khá hạn chế, nhưng một số bằng chứng cho thấy một số loại trà giúp giảm đau bụng kinh và các tác dụng phụ khó chịu khác liên quan đến thời kỳ, như đầy hơi.

Dưới đây là 5 loại trà nên thử khi bạn bị chuột rút trong chu kỳ kinh nguyệt.

1. Trà gừng

Do đặc tính chống viêm và giảm đau, gừng cũng giúp giảm đau bụng kinh và đầy hơi.

Mặc dù không có nghiên cứu nào kiểm tra cụ thể tác dụng của trà gừng đối với chứng đau bụng kinh, nhưng các nghiên cứu nhỏ về các dạng gừng khác cho thấy loại cây này có thể làm giảm đau bụng kinh.

5 loai tra co the giam dau bung kinh, thu ngay neu dang kho chiu trong chu ky kinh nguyet
Do đặc tính chống viêm và giảm đau, gừng cũng giúp giảm đau bụng kinh và đầy hơi.

Một đánh giá nghiên cứu cho thấy những người tham gia uống 750 đến 2.000 miligam (mg) bột gừng trong ba đến bốn ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt ít đau hơn so với những người dùng giả dược.

Tuy nhiên, bạn có nhiều khả năng gặp tác dụng phụ khi tiêu thụ hơn 4000 mg gừng mỗi ngày.

2. Trà xanh

Trà xanh có chứa một hợp chất hóa học gọi là L-theanine giúp bạn cảm thấy thư giãn và giúp giảm đau do chuột rút trong kỳ kinh nguyệt.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy phụ nữ trong độ tuổi sinh sản uống trà xanh báo cáo mức độ đau bụng kinh thấp hơn so với những người không uống trà.

Lưu ý: Trà xanh cũng chứa polyphenol. Các hợp chất này rất giàu chất chống oxy hóa với đặc tính chống viêm mang lại những lợi ích sức khỏe khác, chẳng hạn như giúp ngăn ngừa một số bệnh như ung thư và tiểu đường.

3. Trà hoa cúc

Nếu bạn đã từng thử uống một tách trà ấm trước khi đi ngủ để chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, bạn có thể đã quen với tác dụng làm dịu của trà hoa cúc.

Hoa cúc có chứa một hợp chất hóa học được gọi là apigenin giúp thúc đẩy cảm giác buồn ngủ và thư giãn. Một đánh giá nghiên cứu cho thấy trà hoa cúc cũng có thể giúp điều trị nhiều khía cạnh của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), bao gồm chuột rút.

Hơn nữa, vì trà hoa cúc giúp thúc đẩy giấc ngủ và giảm căng thẳng, nên nó cũng là một lựa chọn tốt khi bạn trải qua giai đoạn đau đớn trong kỳ kinh nguyệt,

4. Trà ô long

Trà ô long là một loại trà truyền thống của Trung Quốc được làm từ cùng một loại cây với trà xanh và đen. Nhưng với trà ô long, những chiếc lá đó được chế biến theo cách khác, mang lại hương vị trái cây hoặc hương hoa.

5 loai tra co the giam dau bung kinh, thu ngay neu dang kho chiu trong chu ky kinh nguyet
Trà ô long là một loại trà truyền thống của Trung Quốc được làm từ cùng một loại cây với trà xanh và đen.

Nghiên cứu tương tự cho thấy trà ô long có thể giúp giảm đau bụng kinh tương tự như trà xanh. Nghiên cứu cho thấy trà xanh giúp giảm đau bụng kinh nhiều hơn, nhưng trà ô long vẫn giúp bạn giảm đau - đặc biệt nếu bạn không quan tâm đến trà xanh.

5. Trà quế

Một số bằng chứng cho thấy quế có tác dụng giảm viêm, giúp giảm đầy hơi ngay trước và trong kỳ kinh nguyệt. Quế cũng giúp giảm đau và buồn nôn trong kỳ kinh nguyệt.

Trong một nghiên cứu, những người tham gia dùng 420 mg quế ba lần một ngày cho biết họ ít bị đau bụng kinh, chảy máu và buồn nôn hơn so với những người dùng giả dược.

Lưu ý: Quế cũng mang lại những lợi ích sức khỏe bổ sung, nó giúp cải thiện lưu thông máu, giảm lượng đường trong máu và giảm cholesterol cao.

Khoa học đằng sau các loại trà và tác dụng của chúng đối với chứng chuột rút trong thời kỳ vẫn còn khá hạn chế, nhưng một số loại trà, như gừng và hoa cúc, có thể giúp giảm bớt chứng chuột rút. Ngoài ra, một tách trà ấm có thể mang lại cảm giác nhẹ nhàng và giúp bạn thư giãn, đặc biệt nếu ý nghĩ về kỳ kinh nguyệt khiến bạn căng thẳng hoặc lo lắng.

Nếu bạn bị chuột rút nghiêm trọng, dai dẳng mà không cải thiện bằng các biện pháp khắc phục tại nhà hoặc thuốc giảm đau không kê đơn, hãy nói chuyện với bác sĩ.

Uống trà có thể không làm giảm hoàn toàn cơn đau bụng kinh. Tuy nhiên, một hoặc hai cốc hàng ngày có thể giúp giảm bớt chứng chuột rút - và có khả năng dẫn đến các chu kỳ ít đau đớn hơn theo thời gian.

Xem thêm: 4 loại thực phẩm này có thể coi là thần dược của mạch máu, vừa ngon lại tốt cho sức khỏe

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC