Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

5 hành vi trước khi đi ngủ có thể dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa

8:00 PM | 14/06/2022
Khỏe +

Dạ dày là cơ quan tiêu hóa rất quan trọng trong cơ thể con người. Nó không chỉ có vai trò tiêu hóa thức ăn mà còn hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Ruột tập trung cặn bã thức ăn và tạo thành phân để đào thải chúng ra ngoài, có tác dụng thúc đẩy cơ thể giải độc.

Tuy nhiên, đường tiêu hóa dễ bị kích thích bởi một số tác nhân xấu dẫn đến suy giảm chức năng, khả năng mắc một số bệnh về đường tiêu hóa sẽ rất cao, đặc biệt có hại cho sức khỏe.

Đặc biệt với những người có những hành vi dưới đây trước khi đi ngủ thì khả năng mắc các bệnh về đường tiêu hóa sẽ rất cao.

1. Hút thuốc và uống rượu trước khi đi ngủ

Khi hút thuốc, chất nicotin trong thuốc lá sẽ làm chậm quá trình lưu thông máu tổng thể dẫn đến lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa không đủ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chức năng của đường tiêu hóa.

5 hanh vi truoc khi di ngu co the dan den cac benh ve duong tieu hoa

Nếu uống rượu trước khi đi ngủ, rượu sẽ kích thích trực tiếp niêm mạc đường tiêu hóa, kích thích gấp nhiều lần so với uống ban ngày.

Nó cũng sẽ thúc đẩy quá trình tiết ra một lượng lớn axit dịch vị trong dạ dày, khiến cho niêm mạc dạ dày bị kích thích bởi các chất chua, rất dễ gây ra một số viêm nhiễm.

Nếu uống rượu trước khi đi ngủ, rượu sẽ kích thích trực tiếp niêm mạc đường tiêu hóa, kích thích gấp nhiều lần so với uống ban ngày. Hành vi này diễn ra trong thời gian dài, khả năng mắc hàng loạt bệnh về đường tiêu hóa sẽ rất cao.

2. Ăn quá no trước khi đi ngủ

Đối với một số người thích thức khuya, sẽ có cảm giác đói trong một khoảng thời gian trước khi đi ngủ vào buổi tối, vì vậy họ sẽ chọn ăn no vào bữa tối.

Tuy nhiên, ăn quá no vào ăn tối hoặc chọn ăn một số thức ăn nhiều dầu mỡ, cay, cứng, khó tiêu sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, dễ gây khó tiêu và tích tụ thức ăn.

Bên cạnh đó, ăn quá no trước khi đi ngủ, niêm mạc dạ dày sẽ bị kích thích bởi thức ăn, từ đó tiết ra một lượng lớn axit dịch vị làm cho dạ dày và ruột bị kích thích bởi axit dịch vị, dễ gây viêm nhiễm và các vết loét.

3. Tâm trạng không tốt trước khi đi ngủ

Tất cả các chức năng của đường tiêu hóa được kiểm soát và điều hòa bởi hệ thống nội tiết và thần kinh của cơ thể. Nếu trước khi đi ngủ xuất hiện một số cảm xúc không tốt như lo lắng quá mức, căng thẳng, tức giận… sẽ dẫn đến chức năng thần kinh tự chủ không bình thường, từ đó ảnh hưởng đến chức năng bình thường của đường tiêu hóa.

Không chỉ rối loạn tiêu hóa mà khả năng mắc các bệnh lý về dạ dày cũng rất cao.

4. Uống nhiều nước trước khi đi ngủ

Nếu uống nhiều nước trước khi đi ngủ, không chỉ sức khỏe thận bị ảnh hưởng ở mức độ nhất định mà axit trong dạ dày cũng bị pha loãng, ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa thức ăn.

5 hanh vi truoc khi di ngu co the dan den cac benh ve duong tieu hoa

Nếu uống nhiều nước trước khi đi ngủ, không chỉ sức khỏe thận bị ảnh hưởng ở mức độ nhất định mà axit trong dạ dày cũng bị pha loãng.

Nó cũng sẽ làm giảm tác dụng diệt khuẩn của axit dịch vị, dễ gây tổn thương niêm mạc do nhiễm một số vi khuẩn.

5. Tập thể dục vất vả trước khi đi ngủ

Nếu bạn thực hiện một số bài tập aerobic đúng cách sau bữa tối sẽ không gây hại cho sức khỏe của đường tiêu hóa mà ngược lại, nó cải thiện tốc độ nhu động của đường tiêu hóa và giúp tiêu hóa thức ăn.

Tuy nhiên, nếu vận động mạnh trước khi đi ngủ sẽ làm giảm lượng máu trong đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Và nếu bạn ăn quá no trước khi vận động sẽ dễ gây ra tình trạng trào ngược dạ dày.

Tựu chung lại, đối với những người thường xuyên trải qua 5 kiểu hành vi này trước khi đi ngủ, chức năng tiêu hóa suy giảm rất nhanh và dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Do đó, nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe đường ruột và dạ dày, bạn phải tránh những hành vi xấu trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, không nên uống trà mạnh, cà phê hoặc một số đồ uống có nhiều đường trước khi đi ngủ. Nếu không, niêm mạc của đường tiêu hóa cũng sẽ bị tổn thương, đồng thời các chức năng của các cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng, gây hại rất nhiều đến sức khỏe.

Xem thêm: Đau khớp gối phổ biến nhất sau tuổi 55, để bảo vệ khớp gối bạn cần làm được 6 điều

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC