Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

5 điểm giữ gìn sức khỏe mà người trung niên và cao tuổi phải chú ý trong dịp Tết

3:00 PM | 17/01/2023
Khỏe +

Tết Nguyên Đán là thời điểm mọi người dễ ăn uống không điều độ hoặc quá phấn khích, ảnh hưởng đến sức khỏe cần phải hết sức lưu ý.

 Vì vậy, trước khi ăn uống trong dịp tết, mỗi người nên có một số ý thức chung về giữ gìn sức khỏe và nhanh chóng dừng lại, nhất là người trung niên và cao tuổi.

1. Chú ý dưỡng gan và bảo vệ gan

Nói đến giữ gìn sức khỏe trong dịp Tết, quan trọng nhất chính là lá gan. Việc bồi bổ gan và bảo vệ gan là rất cần thiết.

Về chế độ ăn uống, nên ăn nhiều thực phẩm có tính ấm như gừng, hành, tỏi… Những thực phẩm này có tác dụng tán hàn, đồng thời có tác dụng khử trùng, phòng bệnh.

5 diem giu gin suc khoe ma nguoi trung nien va cao tuoi phai chu y trong dip Tet
Việc bồi bổ gan và bảo vệ gan là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt gà, cá, lòng đỏ trứng, sữa và sữa đậu nành. Trong dịp này, khoai mỡ và mật ong cũng là lựa chọn tốt để bồi bổ dạ dày.

Ghi nhớ: không nên ăn quá nhiều đồ chua, đồ nhiều dầu mỡ, ớt, nếu không sẽ khiến gan làm việc quá mức dẫn đến tổn thương.

2. Sau khi uống quá nhiều rượu, nên ghi nhớ những điều này

Uống nhiều nước đun sôi hoặc uống nước ngâm hoa sắn dây. Nếu có phản ứng do kích thích niêm mạc đường tiêu hóa, nên uống sữa để bảo vệ niêm mạc dạ dày. Đảm bảo ngủ đủ giấc, ăn nhạt, chia nhỏ bữa ăn thường xuyên.

Sau khi uống quá nhiều, bạn cũng có thể uống các chất sau để bảo vệ niêm mạc dạ dày và giải rượu:

- Uống mật ong đặc hoặc nước đường cô đặc, có tác dụng lợi tiểu.

- Uống một ít sữa chua đặc làm cho niêm mạc đường tiêu hóa dính vào một lớp màng bảo vệ, có tác dụng ngăn cản quá trình hấp thụ thêm rượu ở đường tiêu hóa, đồng thời cũng đẩy nhanh quá trình bài tiết rượu ra khỏi cơ thể.

- Uống nước đậu xanh, nước đậu xanh có tác dụng giải rượu nhất định, đồng thời cũng có tác dụng bảo vệ đường tiêu hóa.

- Uống nhiều đồ uống giàu vitamin C. Trong khi vitamin C bảo vệ gan, nó cũng có thể làm dịu cơn say.

3. Sau khi ăn nhiều thịt cá, bạn nên ăn yến mạch

Bột yến mạch có tác dụng hạ cholesterol và mỡ máu, đồng thời có tác dụng giải tỏa cảm giác chán ăn sau khi ăn uống quá nhiều. Chất xơ cực kỳ phong phú có trong bột yến mạch có tác dụng thúc đẩy việc thải các tạp chất trong đường tiêu hóa.

5 diem giu gin suc khoe ma nguoi trung nien va cao tuoi phai chu y trong dip Tet
Bột yến mạch có tác dụng hạ cholesterol và mỡ máu, đồng thời có tác dụng giải tỏa cảm giác chán ăn sau khi ăn uống quá nhiều.

Bột yến mạch là một loại chất xơ hòa tan, rất tốt cho sức khỏe khi ăn thường xuyên. Cách làm là món cháo yến mạch đơn giản, thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

4. Chú ý đến chế độ ăn uống và không được tham lam

Trong dịp tết, người thân và bạn bè đến chúc mừng năm mới và thường tụ tập ăn uống. Ăn quá nhiều và không đều đặn gây khó chịu ở đường tiêu hóa và thậm chí là các bệnh về hệ tiêu hóa, từ chứng khó tiêu và trào ngược axit đến viêm tụy cấp tính đe dọa tính mạng.

Về vấn đề ăn uống, bạn phải kiểm soát khẩu phần ăn của mình, ăn đủ ba bữa đúng giờ và no đến 80%. Chỉ khi ăn uống điều độ thì cơ thể mới khỏe và tết càng vui hơn.

5. Giữ chế độ ăn nhạt

Thứ không thể thiếu nhất trong dịp lễ tết là cá và thịt. Ăn quá nhiều thịt sẽ cung cấp nhiều protein, làm tăng khối lượng công việc của các cơ quan tiêu hóa như tuyến tụy và túi mật. Trong khi đó ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng béo phì, huyết áp cao, tiểu đường. Vì vậy, các món ăn ngày Tết nên ăn nhạt hơn bình thường để giảm hấp thu chất béo và tích tụ chất béo.

Hãy ghi nhớ 5 điểm trên để bảo vệ sức khỏe ngày Tết bạn nhé! Đặc biệt, những người trung niên và cao tuổi, sức khỏe của bạn chính là sức khỏe của cả gia đình!

Xem thêm: 6 món hàng Tết này dù rẻ đến mấy cũng không nên mua, hãy mách người thân càng sớm càng tốt

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC