Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

5 bộ phận trên cơ thể giúp tăng cường khả năng vận động lại thường bị bỏ qua khi luyện tập

9:18 PM | 23/07/2021
Khỏe +

Cho dù bạn chọn hình thức tập luyện nào, chạy, nâng tạ, đấm bốc hay yoga, thì khả năng vận động cũng đóng một vai trò lớn trong đó. Chính khả năng di chuyển hoặc phạm vi chuyển động của cơ thể sẽ giúp bạn thực hiện bất kỳ bài tập nào một cách dễ dàng.

Không chỉ vậy, khả năng vận động còn giúp bạn thực hiện các công việc hàng ngày như đi bộ, nâng đồ và mang vác các vật nặng mà không có cảm giác khó chịu.

Mọi người thường coi việc xây dựng khả năng vận động và tính linh hoạt là những thứ giống nhau. Trên thực tế, chúng tương phản và việc tăng cường khả năng vận động quan trọng hơn nhiều so với tính linh hoạt.

Sau đây là những bộ phận cơ thể giúp tăng cường khả năng vận động nhưng thường bị bỏ qua và cách để đưa các bộ phận này vào bài tập sao cho hiệu quả.

1. Cổ

Những người có công việc bàn giấy thường xuyên gặp phải tình trạng mỏi cổ. Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính xách tay cả ngày sẽ làm cứng khớp cổ, gây đau dữ dội. Cải thiện khả năng vận động có tác dụng giảm đau và giảm nguy cơ đau cổ.

5 bo phan tren co the giup tang cuong kha nang van dong lai thuong bi bo qua khi luyen tap

Cải thiện khả năng vận động có tác dụng giảm đau và giảm nguy cơ đau cổ - (Timesofindia).

Để nhắm mục tiêu khớp cổ, bạn hãy thực hiện các bài tập dễ dàng như di chuyển cổ lên xuống trong khi giữ phần còn lại của cơ thể ở tư thế thư giãn. Một bài tập khác bạn có thể làm là di chuyển cổ linh hoạt từ bên này sang bên kia.

2. Cổ tay

Đau cổ tay là một vấn đề rất phổ biến hiện nay. Đó có thể là do bạn đang gõ trên máy tính xách tay, cầm điện thoại hoặc lướt ngón tay trên màn hình cảm ứng. Tăng cường khả năng vận động của cổ tay cũng rất quan trọng để thực hiện các bài tập như plank hoặc leo núi.

Cải thiện phạm vi chuyển động cũng làm giảm nguy cơ chấn thương và đau đớn. Vì vậy, bạn có thể thực hiện các bài tập cổ tay như xoay cổ tay từ từ theo chiều kim đồng hồ và sau đó là ngược chiều kim đồng hồ. Di chuyển lòng bàn tay sang trái, phải và từ bên này sang bên kia cũng có thể là một động tác tuyệt vời để tăng cường cho khớp cổ tay.

3. Vai

Tư thế xấu của vai là một vấn đề phổ biến khác mà mọi người thường gặp phải. Trong khi đi bộ hoặc ngồi, hầu hết mọi người đều buông thõng vai hoặc thả lỏng ngực.

Điều này làm cong cột sống một cách bất thường và dẫn đến các vấn đề sức khỏe như đau lưng, rối loạn chức năng cột sống, thoái hóa khớp, vai tròn và bụng to.

Tư thế kém của vai là kết quả của các khớp cứng và bạn có thể nới lỏng bằng cách thực hiện các bài tập như xoay vòng tròn hai vai và nâng cánh tay lên trên cao.

4. Mắt cá chân

Tăng khả năng vận động của mắt cá chân giúp giữ thăng bằng, giảm nguy cơ chấn thương và cải thiện hiệu suất. Khớp mắt cá chân yếu hoặc cứng sẽ làm giảm sức mạnh và tăng nguy cơ chấn thương.

5 bo phan tren co the giup tang cuong kha nang van dong lai thuong bi bo qua khi luyen tap

Tăng khả năng vận động của mắt cá chân giúp giữ thăng bằng, giảm nguy cơ chấn thương và cải thiện hiệu suất - (Ảnh: Timesofindia).

Ngoài ra, tăng cường sức mạnh cho mắt cá chân cũng sẽ giúp bạn đi bộ đúng cách và giảm nguy cơ loãng xương sau này trong cuộc sống. Để nhắm vào cơ mắt cá chân, bạn có thể thực hiện các bài tập như giữ thăng bằng một chân, xoay tròn mắt cá chân và đi bộ lung tung.

5. Hông

Khả năng vận động của hông giúp di chuyển theo mọi hướng để tạo sự ổn định và hỗ trợ trọng lượng cơ thể. Việc làm ấm khớp này là rất quan trọng để thực hiện các bài tập khác nhau một cách dễ dàng và thực hiện các chức năng hàng ngày mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Hoạt động hông khỏe mạnh giúp tăng tốc độ chạy và tham gia hiệu quả vào bất kỳ tư thế yoga nào mà không gặp nhiều khó khăn. Để nhắm vào khớp hông, các động tác kéo giãn, nghiêng và vặn người là một số động tác tuyệt vời.

Tăng cường khả năng vận động là vô cùng quan trọng cho các hoạt động hàng ngày cũng như trong luyện tập. Bạn hãy chú ý thực hiện các bài tập giúp cải thiện sức mạnh và phạm vi chuyển động của các bộ phận này trên cơ thể để nâng cao khả năng vận động cho toàn bộ cơ thể.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC