Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

4 cách giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư phụ khoa

8:00 PM | 08/09/2022
Khỏe +

Ung thư phụ khoa ngày càng phổ biến và chỉ có tăng cường nhận thức và có các biện pháp phòng ngừa thích hợp mới có thể ngăn chặn chúng.

Ung thư phụ khoa là bất kỳ loại ung thư nào xuất hiện bên trong cơ quan sinh sản của phụ nữ. Trong đó có 5 loại ung thư chính, gồm: ung thư cổ tử cung, bắt đầu ở cổ tử cung, phần dưới của tử cung (hoặc tử cung). Hai, ung thư buồng trứng, bắt đầu ở buồng trứng, nằm ở hai bên của tử cung. Ba, ung thư dạ con, xuất hiện trong tử cung có hình quả lê bên trong khung xương chậu phụ nữ, nơi lưu giữa bào thai. Bốn, ung thư âm đạo, xuất hiện trong khoang âm đạo hình ống rỗng hay còn gọi là ống dẫn sinh; và năm, ung thư ruột kết, thường bắt đầu ở âm hộ, phần ngoài cơ quan sinh dục nữ, bao gồm cả môi trong và môi ngoài âm đạo, âm vật, và các tuyến của các bộ phận này.

4 cach giam nguy co mac cac benh ung thu phu khoa
Ung thư phụ khoa ngày càng phổ biến.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư phụ khoa

Theo Tiến sĩ Jayashree Nagaraj Bhasgi, Chuyên gia tư vấn cao cấp, Sản phụ khoa, Bệnh viện Fortis, Richmond Road, Bengaluru, đây là một số vấn đề về lối sống phổ biến có thể làm tăng nguy cơ ung thư phụ khoa ở phụ nữ:

1. Béo phì

Béo phì ở phụ nữ đã tăng gấp ba lần từ năm 1975 đến năm 2016 khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố đây là một đại dịch bệnh không lây nhiễm. Giá trị Chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn tương quan với sự gia tăng đáng kể tỷ lệ tử vong do ung thư phụ khoa mặc dù đã có các phương thức điều trị được cải thiện. Người ta thấy rằng các chất trung gian gây viêm trong mô mỡ có thể dẫn đến việc thay đổi sinh học ung thư và bệnh béo phì thúc đẩy ung thư. Béo phì cùng với huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, lượng cholesterol tốt thấp, là những thành phần của hội chứng chuyển hóa có liên quan đến các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tử cung.

2. Hút thuốc

Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ khác làm tăng nguy cơ ung thư phụ khoa. Hút thuốc lá làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Điều này cùng với sản phẩm phụ của thuốc lá hoạt động như một chất gây ung thư hóa học, người ta sẽ dễ bị nhiễm HPV (virus u nhú ở người) ở cổ tử cung.

4 cach giam nguy co mac cac benh ung thu phu khoa
Tránh hút thuốc để giảm nguy cơ mắc các bệnh về sức khỏe!

3. Hành vi tình dục nguy cơ cao (HRSB)

Các hành vi nguy hại như quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, quan hệ tình dục trước hôn nhân và quan hệ tình dục không an toàn, khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, nhiễm trùng HPV và mụn cóc sinh dục. Các tình trạng này là một yếu tố nguy cơ khác trong các bệnh ung thư phụ khoa.

4. Lạm dụng chất gây nghiện

Các chất như cocaine và cồn dẫn đến các hành vi tình dục có nguy cơ cao.

Làm thế nào để giảm nguy cơ ung thư phụ khoa?

Hãy thực hiện một số thay đổi lối sống này để ngăn ngừa béo phì, tránh hành vi tình dục nguy cơ cao, giảm khói thuốc và do đó giảm tỷ lệ mắc các bệnh ung thư phụ khoa và có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

1. Ăn uống đúng cách để tránh béo phì

Giống như nhiều bệnh mãn tính, béo phì có thể ngăn ngừa được bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục. Bao gồm trái cây và rau quả trong chế độ ăn hàng ngày của bạn sẽ hữu ích vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ hơn, giúp bạn cảm thấy no lâu với ít calo hơn. Tốt nên tránh các sản phẩm thực phẩm tinh chế làm tăng nhanh lượng đường trong máu và khiến người ít vận động dễ mắc bệnh tiểu đường và béo phì.

Tránh thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều calo và giảm tiêu thụ đường thông qua đồ uống có đường, bánh ngọt, bánh quy, kem,... Đồ uống không đường tốt hơn hoặc hạn chế lượng đường không quá bốn muỗng cà phê mỗi ngày. Tốt hơn là nên tránh các chất làm ngọt nhân tạo.

Vì 20-35% calo hàng ngày phải là chất béo lành mạnh nên hãy tận dụng chất béo lành mạnh như dầu hạt và dầu ô liu. Tốt hơn là nên tránh các chất béo bão hòa.

Ăn một chế độ ăn dựa trên thực vật có liên quan đến sức khỏe tổng thể tốt hơn và tỷ lệ béo phì thấp hơn nhiều.

4 cach giam nguy co mac cac benh ung thu phu khoa
Chống béo phì bằng thức ăn và tập thể dục phù hợp.

2. Tập thể dục

Hầu hết các hướng dẫn quốc gia và quốc tế đều khuyến nghị rằng một người trưởng thành trung bình phải có ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình mỗi tuần. Điều này bao gồm 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần.

Đi bộ nhanh là bài tập tốt nhất để duy trì cân nặng hợp lý với chỉ số BMI dưới 30.

Yoga, Thái cực quyền, thiền và âm nhạc là những hoạt động thư giãn, giúp giảm hormone căng thẳng mãn tính có liên quan đến béo phì do căng thẳng và giúp giảm cân.

3. Ngủ

Một giấc ngủ ngon 8 tiếng giúp giảm nguy cơ béo phì.

4. Sàng lọc

Nên thường xuyên tầm soát ung thư cổ tử cung và chủng ngừa HPV. Nên sử dụng biện pháp tránh thai hàng rào để ngăn ngừa bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và tránh thai.

Nên đi khám phụ khoa thường xuyên, đặc biệt khi tiền sử gia đình có người thân mắc bệnh ung thư phụ khoa.

Xem thêm: 4 loại bệnh phụ khoa nghe có vẻ đáng sợ nhưng không phải xử lý quá nhiều, chị em đã biết chưa?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC