Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

10 bài tập giúp giảm trầm cảm và lo âu

8:00 AM | 25/11/2023
Khỏe +

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, trầm cảm, một tình trạng sức khỏe tâm thần phổ biến ảnh hưởng đến khoảng 5% người trưởng thành trên toàn cầu. Bên cạnh những phương pháp điều trị bằng thuốc cần phải duy trì một lối sống lành mạnh, thường xuyên vận động, rèn luyện thể lực. Dưới đây là 10 bài tập đã được công nhận có khả năng làm giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Lợi ích của các bài tập giảm sự lo lắng

Giải phóng endorphin

10 bai tap giup giam tram cam va lo au

Endorphin là một chất dẫn truyền thần kinh mang lại cảm giác hưng phấn, hay còn được gọi là hormone hạnh phúc. Khi tập thể dục hoặc vận động thể chất sẽ khiến giải phóng endorphin tạo cảm giác dễ chịu.

Đồng thời còn giải phóng chất dẫn truyền thần kinh trong não là endocannabinoid được ví như “chất gây nghiện nội sinh” giúp điều hòa tâm trạng, tạo cảm giác hưng phấn. Ngoài ra endorphin có thể giảm đau, cải thiện chất lượng giấc ngủ, từ đó giúp bạn giảm căng thẳng.

Kết nối bạn bè

Luyện tập và hoạt động thể chất giúp bạn có nhiều cơ hội gặp gỡ và giao lưu với những người xung quanh. Đôi khi, đơn giản chỉ cần trao cho nhau một nụ cười hoặc lời chào thân thiện khi cũng có thể giúp tâm trạng của bạn tốt hơn mỗi ngày.

Cảm thấy vui vẻ

Hoàn thành các mục tiêu hoặc thử thách tập luyện có thể giúp bạn tự tin và vui vẻ hơn. Ngoài ra, tích cực vận động còn giúp bạn có một vóc dáng cân đối, ngoài hình thu hút trước mắt mọi người.

Nâng cao sức khỏe

Thay vì đắm chìm trong cảm xúc lo lắng, tiêu cực thì bạn hãy cố gắng thực hiện những điều tích cực để kiểm soát triệu chứng trầm cảm hoặc lo lắng. Lâu dần thói quen tập luyện, vận động cơ thể không chỉ giúp bạn cải thiện tâm trạng mà còn tác động tích cực lên sức khỏe.

Hạn chế cảm xúc tiêu cực

Khi bạn tập trung vào việc hít thở, giữ thăng bằng, cảm nhận chuyển động của cơ thể lúc tập luyện, những cảm xúc tiêu cực sẽ được đẩy lùi về sau.

Các bài tập giảm căng thẳng lo âu

Đi bộ

Một bài tập đơn giản nhưng hiệu quả, đi bộ thúc đẩy giải phóng endorphin, được gọi là hormone "cảm thấy dễ chịu". Đi bộ hàng ngày và biến nó thành thói quen có thể tác động tích cực đến tâm trạng và giảm căng thẳng. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh, khi so sánh với chăm sóc tiêu chuẩn (như dùng thuốc), thực hiện 150 phút mỗi tuần với nhiều loại hoạt động thể chất khác nhau (chẳng hạn như đi bộ nhanh, nâng tạ và yoga) làm giảm đáng kể chứng trầm cảm. , lo lắng và căng thẳng về tâm lý.

Yoga

Sự kết hợp của các động tác nhẹ nhàng, kiểm soát hơi thở và chánh niệm trong yoga đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Chạy bộ

Thực hiện các hoạt động tim mạch như chạy bộ có thể cải thiện đáng kể tâm trạng bằng cách tăng sản xuất chất dẫn truyền thần kinh như serotonin. Nhà xuất bản Y tế Harvard cũng khuyến nghị bạn nên bắt đầu với các buổi tập ngắn và dần dần tăng cường tập thể dục để giảm lo lắng ở một mức độ nào đó.

Rèn luyện sức mạnh

Các bài tập sức mạnh không chỉ cải thiện sức khỏe thể chất mà còn góp phần nâng cao tinh thần. Xây dựng sức mạnh có liên quan đến việc nâng cao lòng tự trọng và cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống.

Bơi lội

10 bai tap giup giam tram cam va lo au

Tính chất nhịp nhàng của bơi lội, kết hợp với sự nhẹ nhàng của nước, tạo ra một môi trường êm dịu. Bơi lội có liên quan đến việc giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Liệu pháp khiêu vũ

Chuyển động biểu cảm thông qua khiêu vũ mang đến một lối thoát cho cảm xúc và thúc đẩy cảm giác vui vẻ. Liệu pháp khiêu vũ đang được công nhận nhờ khả năng cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Theo nghiên cứu “Tập thể dục cho sức khỏe tâm thần” được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cũng cho biết khiêu vũ và thể dục nhịp điệu có thể có lợi trong việc giúp bạn đối phó với chứng trầm cảm.

Đi xe đạp

Đó là một chuyến đi nhàn nhã qua công viên hoặc một buổi đạp xe cường độ cao hơn, hoạt động này có thể nâng cao tâm trạng của bạn và cải thiện sức khỏe tinh thần tổng thể. Sự kết hợp giữa không khí trong lành và hoạt động thể chất là liều thuốc giải độc mạnh mẽ cho căng thẳng.

Thiền

Mặc dù không phải là một "bài tập" truyền thống nhưng thiền đúng nghĩa là một công cụ mạnh mẽ để kiểm soát chứng trầm cảm và lo lắng. Thiền có liên quan đến việc cải thiện tâm trạng và sức khỏe tâm thần tổng thể.

Pilates

Tập trung vào sức mạnh cốt lõi và tính linh hoạt, Pilates có thể là một cách nhẹ nhàng nhưng hiệu quả để cải thiện sức khỏe tinh thần. Nó thúc đẩy nhận thức về cơ thể và khuyến khích sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC