Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

5 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc bạn giảm cân nhanh hay chậm

4:00 PM | 12/09/2022
Giảm béo

Bạn đã ăn uống có ý thức và lành mạnh, bạn tập thể dục hàng ngày. Bạn cũng đang uống nhiều nước và nói không với bữa tối đầy pizza. Về chế độ ăn uống và tập luyện, có lẽ bạn đang đi đúng hướng.

Nhưng nếu bạn vẫn chưa hài lòng với hành trình giảm cân của mình, có một số yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến tốc độ giảm cân mà bạn nên biết.

Một số yếu tố này bạn có thể khắc phục để giảm cân nhanh hơn, tuy nhiên có một số điều bạn có khả năng không làm được. Dưới đây là một số yếu tố đáng ngạc nhiên ảnh hưởng đến việc bạn giảm cân nhanh hay chậm:

1. Cân nặng hiện tại

Khối lượng cơ thể hoặc cân nặng hiện tại của bạn là yếu tố quyết định số 1 đến tỷ lệ trao đổi chất, hoặc lượng calo đốt cháy mỗi ngày. Bạn càng lớn thì tốc độ trao đổi chất của bạn càng cao.

Bây giờ, để giảm cân, bạn cần tạo ra một lượng calo thâm hụt bằng cách tiêu thụ ít calo hơn lượng đốt cháy mỗi ngày. Điều này thường dễ dàng hơn đối với những người có cân nặng cao hơn, vì họ đốt cháy nhiều calo hơn.

Tiến sĩ Craig Primack, thành viên ban giám đốc quốc gia của Hiệp hội Y học về Béo phì Hoa Kỳ, đơn giản hóa vấn đề này bằng một ví dụ. Anh ấy nói, “ Một người nặng 136 kg và đốt cháy 2.800 calo mỗi ngày có thể cắt giảm nhiều calo hàng ngày hơn để giảm cân nhanh hơn người nặng 68 kg và đốt cháy 1.800 calo mỗi ngày”.

Lưu ý rằng hầu hết các chuyên gia khuyên bạn không nên cắt giảm lượng calo hàng ngày xuống dưới 1.200 để bảo vệ sức khỏe.

2. Lịch sử giảm cân

Nếu bạn đã từng có tiền sử tăng cân - giảm cân - tăng cân, bạn sẽ ngày càng khó giảm cân hơn sau đó. Đó là vì khi bạn giảm cân, tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể giảm xuống thấp hơn mức bình thường, dựa trên cơ thể thuần túy.

5 yeu to quan trong nhat anh huong den viec ban giam can nhanh hay cham
Nếu bạn đã từng có tiền sử tăng cân - giảm cân - tăng cân, bạn sẽ ngày càng khó giảm cân hơn sau đó.

Tiến sĩ Michael W. Schwartz, giáo sư y khoa và đồng giám đốc của Viện Tiểu đường Y học UW của Đại học Washington ở Seattle, giải thích.

Ví dụ: nếu hai phụ nữ nặng 82 kg, nhưng một trong số họ từng nặng 113 kg - tất cả những yếu tố khác đều như nhau - cô ấy sẽ đốt cháy ít hơn 25% đến 30% lượng calo mỗi ngày so với người kia. Vì vậy, lần này cô ấy cần phải nỗ lực nhiều hơn những gì đã làm trước đây.

3. Phong cách sống

Những người chuyển từ lối sống không lành mạnh sang lối sống lành mạnh hơn sẽ giảm cân nhanh hơn.

Một số yếu tố cơ bản được thực hiện để cải thiện là thói quen dinh dưỡng, mức độ hoạt động, giấc ngủ và mức độ căng thẳng. Điều này bao gồm đi ngủ sớm hơn một giờ và thức dậy sớm hơn một giờ, bỏ tất cả các loại thực phẩm đóng gói, bỏ rượu, thiền hàng ngày.

4. Thói quen ngủ

Thời lượng chúng ta ngủ hàng ngày tạo ra sự khác biệt lớn trong tốc độ trao đổi chất và tốc độ giảm cân. Các chuyên gia cho rằng những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có xu hướng trao đổi chất chậm hơn.

5 yeu to quan trong nhat anh huong den viec ban giam can nhanh hay cham
Thời lượng chúng ta ngủ hàng ngày tạo ra sự khác biệt lớn trong tốc độ trao đổi chất và tốc độ giảm cân.

Cùng với số giờ, chất lượng giấc ngủ cũng quan trọng. Chẳng hạn chứng ngưng thở khi ngủ có liên quan đến các vấn đề về cân nặng. Điều trị chứng ngưng thở khi ngủ sẽ giúp tăng tốc độ giảm cân.

5. Tuổi tác

Khi càng lớn tuổi, bạn càng khó giảm cân và ngay cả khi bạn có thể giảm cân thì quá trình này cũng diễn ra chậm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, có một cách để ngăn ngừa hoặc giảm sự mất khối lượng cơ nạc theo tuổi tác là tham gia vào các bài tập thể dục thường xuyên cũng như rèn luyện sức bền.

Giảm cân là một quá trình luôn cần nhiều nỗ lực. Nếu bạn đã có kế hoạch, hãy kiên trì và chú ý đến các yếu tố này để đảm bảo mục tiêu giảm cân thành công.

Xem thêm: 3 thủ phạm khiến bạn bị huyết áp cao khi còn trẻ và cách ngăn ngừa

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC