Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Ung thư sẽ không dám “bén mảng” nếu bạn thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm này

10:30 AM | 27/06/2022
Gia đình khỏe

Theo thống kê, Việt Nam xếp thứ 90/185 quốc gia có tỉ lệ mắc ung thư cao nhất, nguyên nhân phần lớn bắt nguồn từ chế độ dinh dưỡng thiếu lành mạnh. Để giúp người dân hạn chế nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ khuyến khích ta nên bổ sung nhiều hơn những thực phẩm chống ung thư sau.

Cụ thể, tình trạng mắc bệnh ung thư do việc ăn uống gây ra đang chiếm 30% tỉ lệ ca mắc hiện nay. Các bác sĩ cho biết, vấn đề ung thư ngày càng phổ biến và trẻ hoá có thể bắt nguồn từ lối sống bận rộn của nhiều người. Việc thường xuyên dung nạp các thực phẩm bẩn, chế biến sẵn hoặc đồ ăn nhanh sẽ thúc đẩy ung thư khởi phát nhanh hơn. 

Ung thu se khong dam “ben mang” neu ban thuong xuyen bo sung cac loai thuc pham nay
Vì các loại thực phẩm này thông thường sẽ có nhiều chất béo chuyển hoá, chất bảo quản, đường bổ sung, và nhiều nhóm chất khác đang bị cảnh báo là nhóm chất gây ung thư hàng đầu (Ảnh: Internet)

Việc lựa chọn nên ăn gì để bảo vệ sức khoẻ, tăng cường thể chất và hệ miễn dịch nhằm phòng bệnh ung thư là điều rất quan trọng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mọi người, nên hạn chế các loại thức ăn có hại và bổ sung nhiều hơn các loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ sau đây.

1. Củ nghệ

Củ nghệ là một loại thảo mộc có chứa hoạt chất curcumin - một trong những thành phần mạnh nhất trong chế độ ăn chống ung thư bởi vì nó làm giảm kích thước khối u và chống ung thư đại tràng và ung thư vú. Nhiều nghiên cứu cho thấy cho nghệ vào thức ăn hằng ngày sẽ giúp chống lại các tế bào ung thư hiệu quả. Ngoài ra, đối với những người mắc bện ung thư, thường xuyên tiêu thụ củ nghệ hoặc hoạt chất curcumin sẽ giúp hạn chế tình trạng kháng thuốc nhờ vào khả nănng điều chỉnh các tế bào ung thư.

Ung thu se khong dam “ben mang” neu ban thuong xuyen bo sung cac loai thuc pham nay
Mỗi người nên tiêu thụ 5 -6g nghệ/ ngày, có thể kết hợp cùng với các loại thảo mộc khác như tiểu, tỏi gừng sẽ giúp sự hấp thụ của củ nghệ được tăng cường và có khả năng chống viêm tốt hơn (Ảnh: Internet)

2. Các loại rau lá xanh

Trong các loại rau lá xanh như bông cải xanh, súp lơ xanh, cải xoong có nhiều vitamin, khoáng chất, enzyme và các chất chống oxy hóa quan trọng như hợp chất phytonutrient như chất thiocyanates, lutein, sulforaphane. Đặc biệt, với chất sulforaphane sẽ giúp phá hủy các tế bào gây ung thư một cách có chọn lọc bằng cách ngăn ngừa hiệu quả tế bào ung thư phát tán hay tái sinh.

Ung thu se khong dam “ben mang” neu ban thuong xuyen bo sung cac loai thuc pham nay
Bên cạnh việc rau lá xanh là nền tảng của mọi chế độ ăn uống lành mạnh, nó còn được biết đến như nguồn glucose tự nhiên với đặc tính kháng khuẩn - virus, làm giảm nguy cơ ung thư, giúp tái lập trình các tế bào ung thư chết đi, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của khối u (Ảnh: Internet)

3. Hành tây

Chất selen và phytochemical trong hành tây được xem là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể ức chế hoạt động của các yếu tố gây ung thư, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Nó sẽ làm gián đoạn liên lạc giữa các tế bào ung thư, từ đó ức chế sự phát triển của khối u.

Mặt khác, bên trong hành tây cũng có chứa một chất chống ung thư tự nhiên khác là quercetin - có thể kích thích hệ thống miễn dịch và có tác dụng ức chế nhất định các tế bào ung thư sản sinh trong cơ thể.

4. Măng tây

Hoạt chất glutathione trong măng tây là một chất chống oxy hóa, có khả năng giải độc. Theo viện Ung Thư Quốc Gia Mỹ, măng tây cung cấp hàm lượng glutathione dồi dào, có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do gây bệnh ung thư trong cơ thể.

Bên cạnh đó, măng tây cũng rất giàu vitamin B, C, E, foalte và protei, giúp tăng cường khả năng kháng khuẩn, ngăn chặn những tác hại của gốc tự do đến tế bào, tăng khả năng miễn dịch.

5. Quả mọng

Tiêu thụ quả mọng thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nói chung vì có chứa các chất chống oxy hóa của quả mọng bao gồm flavonoid, anthocyanins - với chức năng chống lại tổn thương tế bào, sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư.

Các loại quả mọng phổ biến có thể kể đến như việt quất, quả mâm xôi, anh đào, dâu tây, mâm xôi - vì chúng rất dễ tìm và dễ sử dụng trong nhiều loại công thức. Chúng còn có khả năng cung cấp vitamin C, vitamin A và acid gallic (một chất kháng nấm/ virus) làm tăng khả năng miễn dịch.

Ung thu se khong dam “ben mang” neu ban thuong xuyen bo sung cac loai thuc pham nay
Theo một nghiên cứu ở gần 75.930 phụ nữ Mỹ đăng trên Thư viện Y khoa của nước này, ăn nhiều quả mọng hơn, đặc biệt là quả việt quất thì nguy cơ ung thư vú âm tính với thụ thể estrogen thấp hơn (Ảnh: Internet)

6. Cá béo

Nhóm cá béo bao gồm các loại như như cá hồi, cá thu, cá mòi là các thực phẩm có lượng omega-3 cao, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển của hệ thống não, nội tiết tố và hệ thần kinh. Thêm vào đó, axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm, nên có tác dụng trong phòng ngừa ung thư và giảm các triệu chứng viêm do độc tính của phương pháp điều trị hoá trị.

7. Các loại hạt

Nhóm các loại hạt dinh dưỡng có thể cung cấp cho ta một nguồn chất xơ, axit béo dồi dào. Các dưỡng chất này sẽ ngăn chặn tình trạng oxy hoá dẫn đến ung thư bên trong cơ thể. Bạn có thể bổ sung các loại hạt như hạt chia, hạt lanh, óc chó, hạnh nhân vào các bữa sáng hoặc bữa xế của mình tuỳ thích.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung nhiều hơn hạt bí ngô, vì đây cũng là một loại hạt có chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng. Đặc biệt là hoạt chất caroten - hoạt động như một chất chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa ung thư phổi. Hơn nữa, caroten cũng có thể chuyển hóa thành vitamin A giúp ngăn tế bào bình thường trở thành ung thư. Đồng thời, chất này giúp phục hồi chức năng gan thận, tăng cường khả năng tái tạo của tế bào gan thận, phòng ngừa hiệu quả ung thư gan, ung thư tuyến tiền liệt...

Xem thêm: Cảnh báo đến dân văn phòng, ngồi quá 8 tiếng có thể đối mặt nguy cơ đột tử đến 50%

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC