Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Tư thế ngủ tốt cho mẹ, bảo đảm sức khỏe cho bé, mẹ bầu nên áp dụng

10:00 PM | 26/05/2022
Gia đình khỏe

Chúng ta dành khoảng một phần ba cuộc đời để ngủ hoặc cố gắng làm như vậy. Và các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng có mối liên hệ giữa tư thế ngủ của người mẹ và sức khỏe của em bé. Do những thay đổi của cơ thể, các tư thế thường xuyên có thể không còn an toàn trong thai kỳ. Dưới đây là những tư thế ngủ bạn nên áp dụng khi mang thai để không gây hại cho bạn hoặc thai nhi.

1. Nằm sấp

Nếu bạn đã từng nằm sấp khi ngủ trước khi mang thai, bạn có thể thực hiện tư thế này trong những tháng đầu của thai kỳ vì không có bằng chứng nào cho thấy điều này có thể gây hại cho bạn hoặc em bé của bạn. Tuy nhiên, sau tam cá nguyệt đầu tiên, bạn sẽ không thể nằm sấp thoải mái do độ lớn của bụng do thai nhi ngày càng lớn, vì vậy, rất khó để nằm yên ở tư thế này.

2. Ngủ nghiêng (tư thế ngủ SOS)

Tu the ngu tot cho me, bao dam suc khoe cho be, me bau nen ap dung

Ngủ nghiêng bên trái là tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu.

Đây là vị trí an toàn nhất cho bạn và thai nhi. Nó giúp máu lưu thông tốt nhưng không gây áp lực lên các cơ quan nội tạng của bạn.

Mặc dù cả hai bên đều an toàn, nhưng bạn nên chọn bên trái vì một số lý do.

- Ngủ nghiêng bên trái sẽ làm tăng lượng máu và chất dinh dưỡng đến em bé của bạn.

- Làm giảm nguy cơ thai chết lưu.

- Giúp thận của bạn loại bỏ các chất thải và chất lỏng.

Ban đầu có thể sẽ rất khó khăn nếu bạn là người thích tư thế ngủ khác, nhưng dưới đây, bạn sẽ tìm thấy một số mẹo về cách ngủ nghiêng một cách thoải mái.

3. Tư thế tay/ đầu gối

Tu the ngu tot cho me, bao dam suc khoe cho be, me bau nen ap dung

Tư thế này không phải để ngủ nhưng thực hành nó có thể rất có lợi cho mẹ và thai nhi. Vị trí đặt tay và đầu gối sẽ giúp giảm đau lưng và nới lỏng các khớp, cũng như mang lại sự thoải mái và thư giãn cho nhiều bà mẹ đang mong đợi. Đối với thai nhi, tư thế này sẽ khuyến khích em bé di chuyển vào đúng tư thế, rất tốt cho quá trình chuyển dạ.

Để thực hành tư thế này, hãy kê một chiếc gối dưới đầu gối của bạn (hoặc bạn có thể sử dụng một tấm thảm tập yoga). Đứng trên tay và đầu gối nhưng lưu ý không cong vai. Sau khi hoàn thành, hãy đứng dậy thật chậm.

Bạn cũng có thể sử dụng một quả bóng thể dục. Quỳ gối, chống tay vào bóng là một biến thể khác của tư thế này giúp hỗ trợ thêm.

Mẹo để có giấc ngủ ngon hơn khi mang thai

Tu the ngu tot cho me, bao dam suc khoe cho be, me bau nen ap dung

- Kê gối sau lưng bạn để tránh bạn bị ngã ngửa và làm mọi thứ trở nên khó chịu hơn.

- Nhiều bà mẹ cảm thấy thoải mái hơn khi đặt một chiếc gối giữa hai chân (khi nằm nghiêng khi ngủ) vì nó giữ cho hai chân song song và hỗ trợ hông, xương chậu và cột sống.

- Nếu bạn bị ợ chua vào ban đêm, kê thêm gối bên dưới đầu sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

- Hãy thử búi tóc thấp khi ngủ vì nó sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ngủ

- Vào những giấc ngủ ngắn trong ngày, hãy chú ý đến tư thế ngủ của bạn giống như khi bạn ngủ vào ban đêm.

- Ngủ đúng tư thế. Chúng ta dành phần lớn thời gian ở tư thế ngủ. Vì vậy, nếu bạn thức dậy vào ban đêm, hãy kiểm tra tư thế của mình và quay lại ngủ khi nằm nghiêng bên trái.

Tránh tư thế nằm ngửa

Nằm ngửa khi mang thai không còn an toàn như trước nữa vì trọng lượng của thai nhi và tử cung gây áp lực lên các cơ quan nội tạng của bạn, gây khó khăn cho quá trình lưu thông máu đến nhau thai.

Đó là lý do tại sao việc chọn một tư thế ngủ khác sẽ an toàn hơn cho cả mẹ và con, đồng thời là cách đơn giản để giảm nguy cơ thai chết lưu hoặc thai nhi phát triển kém. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng về điều này. Khi mang thai không có biến chứng, nguy cơ thai chết lưu là khá thấp (1 trên 200).

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC