Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Từ 30 tuổi trở đi, mọi người nên làm theo 5 điều này để giữ gìn sức khỏe

2:45 PM | 20/02/2024
Gia đình khỏe

Từ sau 30 tuổi, con người sẽ bước vào giai đoạn lão hóa và khiến sức khỏe suy giảm rõ rệt. Cũng vì thế mà có không ít người bỏ tiền ra mua nhiều đồ bổ để tăng cường sức khỏe. Thực tế, chỉ cần mọi người làm 5 việc này mỗi ngày là đã đủ để sức khỏe luôn vững vàng, tuổi thọ kéo dài thay vì phải phụ thuộc vào các loại đồ bổ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được rằng, con người và đặc biệt là phái nữ sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa ở tuổi 30. Mọi người sẽ cảm thấy rõ ràng hơn về những đặc điểm “xấu xí do lão hóa” như: da xấu, thân hình mất cân đối, bạc tóc, nếp nhăn xuất hiện, ham muốn tình dục giảm sút,... Đây đều là những biểu hiện rất bình thường, không được xem là yếu tố trực tiếp để đo lường sức khỏe.

Tuy nhiên, bước vào giai đoạn lão hóa cũng có thể khiến cơ thể con người suy yếu dần theo thời gian, từ đó cũng làm các chức năng của cơ thể trở nên kém linh hoạt hơn - và đây được xem là một trong những điều kiện để bệnh tật tấn công chúng ta. Đó là lý do vì sao chúng ta hay nói, tuổi tác - lão hóa cũng là một yếu tố gây ra bệnh.

Nếu người vừa bước vào tuổi 30 cảm thấy sức khỏe của mình kém đi, hoặc dù vẫn khỏe nhưng muốn chủ động tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ thì hãy chủ động làm 5 việc này mỗi ngày nhé. Nó rất hiệu quả trong việc giải tỏa căng thẳng, xoa dịu tinh thần, bảo vệ sức khỏe và hạn chế được nhiều nguy cơ bệnh tật.

5 việc mà nhóm người sau 30 tuổi nên làm thường xuyên, giúp duy trì sức khỏe ổn định

1. Ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng

Mọi người có biết, tuổi thọ trung bình của người Nhật đang đứng ở vị trí cao thứ 2 trên thế giới, nhờ vào lối sống lành mạnh và thường chú trọng đến việc ăn uống? Cụ thể, người Nhật luôn đảm bảo việc ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng mỗi ngày. Đây là một điều cực kỳ bổ ích và hiệu quả trong việc tăng cường sức khoẻ mà chúng ta nên học tập.

Trong thực đơn của người Nhật, đa số là các loại thực phẩm ít béo như: cá, đậu nành, rau, gừng và trà xanh,... chế biến ra những món ăn ít muối và có hàm lượng protein cao. Cấu trúc bữa ăn này giúp họ tránh nguy cơ gặp chứng đột quỵ. Bên cạnh đó, họ thường ăn nhiều hải sản hơn là thịt, từ đó nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng quý giá, đặc biệt là nhóm axit béo không bão hòa đa có trong cá biển sâu - tăng cường trí não và sức khoẻ của mỗi người, chẳng hạn ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường và bệnh tim. Tất cả đều rất cần thiết cho người đang bước vào tuổi 30, phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật khác nhau.

Tu 30 tuoi tro di, moi nguoi nen lam theo 5 dieu nay de giu gin suc khoe

Nếu có tìm hiểu văn hoá ẩm thực của Nhật Bản, ta sẽ thấy bàn ăn hàng ngày của họ rất phong phú. Tuy nhiên, chúng đa số là những loại đồ ăn thanh đạm và chứa ít calo (Ảnh: Internet)

2. Uống một cốc nước lọc sau khi ngủ dậy

Sau mỗi lần thức dậy, việc đầu tiên mọi người nên làm không phải là đánh răng, rửa mặt mà là uống ngay một cốc nước lọc, khi bụng còn đang rỗng.

Hành động này sẽ giúp bù nước cho cơ thể sau một đêm dài, hỗ trợ kích thích hệ bài tiết, tiêu hóa, thải độc, và tăng sự trao đổi chất trong cơ thể. Đặc biệt là giúp tuần hoàn máu trơn tru hơn, giúp cho việc sản xuất các tế bào cơ và tế bào máu mới hiệu quả hơn.

Ngoài ra, thói quen này còn có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa sỏi thận và nhiễm trùng bàng quang. Uống nước khi đói giúp loại bỏ và cân bằng hệ bạch huyết, dẫn đến tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, nó cũng cung cấp năng lượng cho não và nuôi dưỡng sự tỉnh táo, tâm trạng tích cực. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn khỏe mạnh và sống lâu hơn.

3. Tắm nắng mỗi ngày

E ngại tia UV có trong nắng mặt trời cũng như nhịp sống vội vã khiến chúng ta chỉ quẩn quanh cùng với chiếc máy tính, điện thoại thay vì ra ngoài để tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Đó cũng chính là một nguyên do khiến sức khỏe chúng ta âm thầm “cạn kiệt”.

Nhiều chuyên gia sức khỏe cho biết, dù nắng có chứa nhiều tia cực tím gây hại cho da nhưng không phải lúc nào cũng thế. Nếu biết phơi nắng vào thời điểm thích hợp thì ta có thể nhận được khá nhiều lợi ích từ chúng.

Đầu tiên, nó sẽ thúc đẩy sự hình thành vitamin trong cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và ngừa cận thị cho con người. Đặc biệt, ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên dồi dào nhất, có tác dụng tăng cường sức khỏe xương.

Tiếp đó, nó cũng được coi là bài thể dục hữu hiệu cho tim. Ánh nắng mặt trời làm tăng lưu thông máu, đặc biệt ở các tĩnh mạch, giảm cholesterol và nhu cầu tiêu thụ oxy ở cơ tim, giúp điều hòa huyết áp, từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tu 30 tuoi tro di, moi nguoi nen lam theo 5 dieu nay de giu gin suc khoe

Thời điểm tắm nắng an toàn là 7- 9 giờ sáng đối với mùa đông, 6h30 - 7h30 sáng đối với mùa hè và không nên tắm nắng quá 30 phút (Ảnh: Internet)

4. Luôn giữ tinh thần vui vẻ, tích cực

Bên cạnh thể chất khoẻ mạnh, tâm lý vui vẻ - tích cực cũng được xem là một liệu pháp giúp cơ thể tránh xa mọi bệnh tật. Đây cũng chính là một trong những bí quyết sống lâu của người Nhật, giúp họ có tuổi thọ trung bình dài hơn các nước khác.

Theo y học cổ truyền phương Đông, nếu một người bị căng thẳng quá mức hay có tâm trạng u uất trong thời gian dài sẽ khiến khí huyết trong cơ thể bị tắc nghẽn, chất độc tích tụ, quá trình trao đổi chất của các cơ quan khác nhau bị chặn lại, khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đối mặt với không ít bệnh tật.

Tu 30 tuoi tro di, moi nguoi nen lam theo 5 dieu nay de giu gin suc khoe

Ngược lại, giữ tâm trạng vui vẻ mỗi ngày thì quá trình tuần hoàn trong cơ thể sẽ được thông suốt, đẩy lùi bệnh tật và kéo dài tuổi thọ (Ảnh: Internet)

5. Tập thể dục buổi sáng

Một vài phút khởi động buổi sáng sẽ giúp thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể, từ đó đốt cháy được nhiều calo hơn. Ngoài ra, khi tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng endorphins và hormone khác có tác dụng tăng cường sức lực cho cơ thể, tạo ra nguồn năng lượng để cơ thể hoạt động, quá trình tuần hoàn lưu thông máu được thúc đẩy giúp sức khỏe luôn được duy trì. Chính vì vậy, tập thể dục buổi mỗi sáng là rất cần thiết giúp mọi người tránh xa bệnh tật, tinh thần vui vẻ, tràn đầy năng lượng.

Sau đây là 5 thói quen giúp duy trì sức khỏe, tăng tuổi thọ hiệu quả, đã được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích nên thực hiện mỗi ngày, nhất là với nhóm người sau 30 tuổi - đang bước vào giai đoạn lão hóa. Nếu mọi người luôn quan tâm đến tuổi thọ của mình, đây là những cách mang đến hiệu quả tốt nhất mà mọi người nên làm theo.

Xem thêm: Chuyên gia mách mẹo giúp trẻ tăng cân lành mạnh, không lo béo phì

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC