Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Trái cây tốt cho sức khỏe nhưng ăn bao nhiêu là đủ?

9:47 PM | 13/10/2021
Gia đình khỏe

Ăn quá nhiều trái gây có thể gây hại cho sức khỏe gan, rối loạn tiêu hóa... Vì vậy, cần có kế hoạch ăn trái cây như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Trái cây là một trong những thành phần quan trọng trong bất kỳ chế độ ăn uống cân bằng nào vì chúng rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm bảo vệ chống lại một số dạng ung thư, giảm huyết áp và cholesterol, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, đường fructose có nguồn gốc từ trái cây và mật ong được phát hiện là mang lại hậu quả có hại nếu tiêu thụ quá mức. Ngoài ra, trái cây có hàm lượng đường cao kết hợp với các nguồn thực phẩm carbohydrate khác có thể có tác dụng phụ tiềm ẩn đối với những người đang sống chung với bệnh tiểu đường.

Điều quan trọng cần nhớ là fructose có nguồn gốc từ toàn bộ trái cây và fructose ở các dạng khác không giống nhau. Ngoài ra, loại và số lượng trái cây ăn hàng ngày cũng cần có kế hoạch như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Trai cay tot cho suc khoe nhung an bao nhieu la du?

Loại và số lượng trái cây ăn hàng ngày cũng cần có kế hoạch như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Quá nhiều fructose gây hại cho các cơ quan quan trọng của cơ thể

Sức khỏe gan: Đường fructose dư thừa được gan chuyển hóa thành chất béo trong một quá trình được gọi là tạo mỡ. Trong quá trình này, các phân tử chất béo được tích tụ trong gan và dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Ngoài quá trình tạo mỡ, tiêu thụ fructose dư thừa cũng có liên quan đến tình trạng viêm gan, tổn thương do stress oxy hóa đối với các tế bào gan.

Sức khỏe não bộ: Ảnh hưởng của đường fructose đối với sức khỏe não bộ vẫn còn ít được khám phá cho đến nay.

Tuy nhiên, hầu hết các bằng chứng gần đây cho thấy ngay cả việc tiêu thụ fructose trong thời gian ngắn cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe não bộ bằng cách làm trầm trọng thêm tình trạng viêm thần kinh, rối loạn chức năng ty thể não và căng thẳng oxy hóa.

Sức khỏe tim mạch, béo phì và tiểu đường: Tiêu thụ nhiều đường fructose cũng dẫn đến kháng insulin, béo phì và tiểu đường.

Ngoài việc gây béo phì và tiểu đường, đường fructose làm tăng nồng độ axit uric trong máu, dẫn đến bệnh gout, làm tăng huyết áp và chất béo trung tính.

Rối loạn tiêu hóa: Fructose dư thừa có thể gây tiêu chảy và hội chứng ruột kích thích (IBS).

Bao nhiêu trái cây là quá nhiều?

Hàm lượng nước và chất xơ cao trong toàn bộ trái cây khiến chúng trở nên vô cùng nhanh no. Do đó, hầu hết mọi người không thể ăn quá nhiều trái cây. Dữ liệu về tỷ lệ hiện có cho thấy một tỷ lệ nhỏ mọi người đáp ứng lượng trái cây được khuyến nghị trong khuyến nghị chung là 5 phần rau và trái cây mỗi ngày, tương đương 400 gam.

Trai cay tot cho suc khoe nhung an bao nhieu la du?

Một tỷ lệ nhỏ mọi người đáp ứng lượng trái cây được khuyến nghị trong khuyến nghị chung là 5 phần rau và trái cây mỗi ngày, tương đương 400 gam.

Các nghiên cứu cho thấy, ăn trái cây nhiều hơn mức khuyến nghị chung không tạo ra bất kỳ lợi ích bổ sung nào. Trái cây cũng là một phần của chế độ ăn ít carbohydrate trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Không thể phủ nhận rằng trái cây có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các chuyên gia nói rằng loại đường nên lo lắng là đường bổ sung mà bạn tìm thấy trong nước ngọt, món tráng miệng và nhiều sản phẩm khác. Vì trái cây có chứa chất xơ nên cơ thể phản ứng khác với đường bổ sung.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn khẩu phần lớn, quá nhiều đường trong trái cây cũng góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe. Chính vì vậy, hãy chế biến trái cây tươi, nguyên trái như một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Nhưng đừng lạm dụng trái cây, đặc biệt là ở dạng nước.

Xem thêm: Bí quyết đeo khẩu trang an toàn, ngừa lây nhiễm COVID-19 khi tập thể dục

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC