Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Tiêu thụ nhiều đường gây béo phì và sa sút trí tuệ sớm ở trẻ, cha mẹ nên làm gì?

10:30 PM | 25/05/2022
Gia đình khỏe

Tuy rằng đường cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ mỗi người như các thực phẩm khác, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ lượng đường quá mức hoặc không hợp lý có khả năng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có béo phì và sa sút trí tuệ ở trẻ.

Tình trạng béo phì và suy giảm chức năng não bộ của trẻ tăng ở mức báo động

Hiện nay, tình trạng béo phì ở trẻ đang ở mức đáng báo động, khi tỷ lệ tăng gấp 5 lần so với năm 1975 và tăng đến 9.5 % trong thời gian đại dịch COVID-19. Tình hình có vẻ nghiêm trọng khi WHO cũng phải nhấn mạnh: Hiện trạng trẻ béo phì đang gia tăng chóng mặt và có thể trở thành một rắc rối khó giải quyết nếu không có hành động quyết liệt hơn, đặc biệt là trong thời đại người béo phì thường nhận phải sự kỳ thị ngoại hình cũng như chê bai, chỉ trích. 

Một vấn đề khác chính là tình trạng sa sút trí tuệ ở trẻ. Nhiều chuyên gia sức khoẻ bày tỏ sự ngạc nhiên khi nhìn thấy tỷ lệ nhóm người trẻ mắc các bệnh về thần kinh đang dần tăng lên, trong khi độ tuổi này là thời điểm để não bộ phát huy mọi chức năng một cách trọn vẹn nhất.

Để tìm ra lý do vì sao, nhiều nghiên cứu dài hạn được thực hiện và nhận ra rằng, loại đường bổ sung thường có trong các loại thực phẩm trẻ ăn hằng ngày là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này. Dựa trên nhiều số liệu của các cơ sở y tế, tình trạng trẻ em tiêu thụ các loại thực phẩm chứa đường bổ sung đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt ở giai đoạn đại dịch. Trong khi đó, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, trẻ em từ 2 - 18 tuổi chỉ nên bổ sung 25g đường mỗi ngày.

Khác với đường tự nhiên thường có trong các loại trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu hoặc các sản phẩm từ sữa vốn cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Đường bổ sung là loại đường được dùng để thêm vào thực phẩm, tăng hương vị, kết cấu, thời hạn sử dụng hoặc các đặc tính khác trong quá trình chế biến. Do đó, đường bổ sung thường là thành phần chính trong kẹo, nước ngọt hoặc bánh ngọt. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, việc nạp nhiều đường bổ sung sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khoẻ.

Trong khi đó, trẻ thường thích và ăn nhiều các loại thực phẩm có vị ngọt như các loại thực phẩm chế biến kể trên, điều này đã góp phẩn làm tăng tỷ lệ béo phì và có tác động tiêu cực đến các chức năng não bộ của trẻ, bao gồm: khả năng ghi nhớ, tư duy, phân tích và xử lý vấn đề, vô hình trung đã ảnh hưởng đến khả năng học tập của trẻ. 

Tieu thu nhieu duong gay beo phi va sa sut tri tue som o tre, cha me nen lam gi?
Đường bổ sung còn có thể khiến trẻ mắc một số bệnh chuyển hóa sớm khác như: gan nhiễm mỡ, tiểu đường, bệnh tim, các tình trạng viêm nhiễm gồm hen suyễn, các vấn đề về tiêu hóa do tác động của đường lên hệ vi sinh vật (Ảnh: Internet)

Cha mẹ nên kiểm soát tình trạng này ở trẻ như thế nào?

1. Kiểm soát chặt chẽ các loại thực phẩm có chứa đường bổ sung cho trẻ

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, những loại thực phẩm như nước ngọt có gas, nước ép trái cây, bánh, kẹo, siro, kem hoặc sữa chua có đường thường thấy trong các cửa hàng, siêu thị đều chứa rất nhiều đường bổ sung. Thực tế thì đường bổ sung có mặt trong đa số các loại thực phẩm hằng ngày, nên không thể cấm trẻ ăn các loại thực phẩm này. 

Vì vậy, phụ huynh cần kiểm soát chặt chẽ lượng đường trẻ nạp vào mỗi ngày, ngoài ra, cha mẹ cũng có thể kiểm tra lượng đường ở trong bảng thành phần của mỗi loại thực phẩm, thường ẩn trong danh sách thành phần thực phẩm với tên gọi khác nhau như: siro mạch nha (malt syrup), mật cây thùa (agave nectar), chiết xuất từ mía (cane juice crystals), sucrose, dextrose. Nếu lượng đường nằm trong khoảng cho phép tiêu thụ mỗi ngày thì trẻ có thể dùng được.

2. Cho trẻ ăn nhiều các loại thực phẩm giàu chất xơ 

Chuyên gia khuyến nghị phụ huynh nên chọn thực phẩm cho trẻ có ít hơn 10 gram đường và nhiều hơn 5 gram chất xơ. Chất xơ có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, có thể kể đến như: tạo cảm giác no lâu, giúp ngăn ngừa thừa cân, béo phì, phòng tiêu chảy và các rối loạn đường tiêu hóa do loạn khuẩn, đồng thời góp phần làm giảm cholesterol trong máu.

Tieu thu nhieu duong gay beo phi va sa sut tri tue som o tre, cha me nen lam gi?
Có rất nhiều thực phẩm chứa đường tự nhiên và hàm lượng chất xơ cao, chẳng hạn như trái cây, rau củ lá xanh, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt và đậu, …(Ảnh: Internet)

3. Rèn luyện thói quen ăn uống đa dạng cho trẻ

Chuyên gia khuyến nghị phụ huynh nên cho trẻ ăn uống đa dạng, bắt đầu bằng những thực phẩm rắn như: ngũ cốc dinh dưỡng nguyên cám, thịt hoặc các loại protein khác, trái cây, rau củ, sữa chua, phô mai... thay vì các món ngọt. Nếu ngay từ đầu trẻ không đưa vào cơ thể quá nhiều đường thì vị giác của chúng sẽ không thèm những hương vị đó nhiều nữa. Nếu trẻ bị nghiện đồ ngọt, cha mẹ vẫn có thể rèn thói quen ăn uống của trẻ theo phương pháp kiên trì và chậm rãi.

Việc tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì và sa sút trị tuệ đang gia tăng hiện nay ở trẻ. Để hạn chế mọi nguy cơ mắc bệnh cho con em, cha mẹ nên có hành động kiểm soát quyết liệt hơn đối với các loại thực phẩm trẻ tiêu thụ hằng ngày thông qua những phương pháp kể trên.

Xem thêm: Bật mí loại quả mệnh danh “thần dược” nhờ công dụng giúp da trắng khoẻ, môi hồng

                              Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC