Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Thói quen của người Nhật bạn nên học để có cuộc sống tốt đẹp hơn

8:00 PM | 18/06/2023
Gia đình khỏe

Nhiều thực hành từ văn hóa Nhật Bản có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta. Mặc dù những thực hành này bắt nguồn từ Nhật Bản, nhưng hiệu quả và sự đơn giản khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với mọi người trên khắp thế giới.

Chúng ta có thể trau dồi một lối sống giúp tăng cường sức khỏe thể chất, sự bình yên về tinh thần và hạnh phúc bằng cách áp dụng những hành vi này vào cuộc sống hàng ngày của mình.

1. ​Tắm rừng (Shinrin-Yoku)​

Đắm mình trong môi trường rừng là một thành phần của shinrin-yoku, còn được gọi là tắm rừng. Phương pháp trị liệu sinh thái này mang lại những ưu điểm bao gồm giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Thoi quen cua nguoi Nhat ban nen hoc de co cuoc song tot dep hon
Đắm mình trong môi trường rừng là một thành phần của shinrin-yoku, còn được gọi là tắm rừng.

Dành thời gian trong công viên hoặc các khu vực xanh khác trong thành phố sẽ cho phép bạn áp dụng điều này vào thực tế đồng thời nuôi dưỡng cảm giác bình yên và gần gũi với thiên nhiên.

2. ​Tìm kiếm sự cân bằng - Ikigai​

Ikigai, tạm dịch là "lý do tồn tại", cung cấp một cái nhìn toàn diện về cuộc sống. Việc tìm kiếm sự cân bằng giữa nghề nghiệp, mục đích và giá trị của một người - về cơ bản, điều mang lại niềm vui, thỏa mãn nhu cầu, có thể được trả tiền và điều mà thế giới cần - được khuyến khích.

Đổi lại, trạng thái cân bằng này thúc đẩy tuổi thọ và chất lượng cuộc sống hài lòng hơn. Điều tra xem bạn thích làm gì nhất và Ikigai của bạn là gì để sống một cuộc sống có mục đích hơn.

3. Không ăn quá no - ​Hara Hachi Bu​

Người dân Okinawa của Nhật Bản chấp nhận lời dạy của Nho giáo Hara Hachi Bu, khuyên các tín đồ nên ăn cho đến khi no 80%. Để giảm ăn quá nhiều và các nguy cơ sức khỏe liên quan của nó, chẳng hạn như béo phì và tiểu đường, thực hành này thúc đẩy nhận thức và điều độ.

Để áp dụng điều này vào thực tế, hãy chú ý đến cảm giác no và đói của bạn. Ăn cẩn thận và dừng lại khi bạn cảm thấy no thoải mái, không quá no.

4. ​Chế độ ăn giàu rong biển​

Trong chế độ ăn uống của người Nhật, rong biển là một thành phần quan trọng. Nó làm tăng hương vị và là một siêu thực phẩm chứa nhiều khoáng chất thiết yếu. Rong biển chứa I ốt hỗ trợ chức năng tuyến giáp và các khoáng chất khác như canxi, sắt và magiê.

Thoi quen cua nguoi Nhat ban nen hoc de co cuoc song tot dep hon
Trong chế độ ăn uống của người Nhật, rong biển là một thành phần quan trọng.

Bạn có thể dễ dàng kết hợp rong biển vào chế độ ăn uống của mình bằng cách thêm nó vào súp và salad hoặc ăn tấm nori như một món ăn nhẹ.

5. ​Xây dựng mối quan hệ bền chặt​

Ở Nhật Bản, các kết nối xã hội rất quan trọng để nuôi dưỡng ý thức về bản sắc và sức khỏe tinh thần. Theo các nghiên cứu, các mối quan hệ xã hội bền chặt có liên quan đến việc tăng tuổi thọ, sức khỏe tinh thần tốt hơn và giảm căng thẳng.

Dành thời gian tham gia vào các công việc gia đình, ngồi với một người bạn và tham gia các hoạt động cộng đồng để thúc đẩy các mối quan hệ xã hội.

6. Uống một tách trà xanh​ mỗi ngày

Trà xanh, một loại thực phẩm chính của văn hóa Nhật Bản, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Do chứa nhiều catechin, một chất chống oxy hóa, giúp giảm cholesterol, giảm viêm và tăng cường chức năng nhận thức.

Quy trình pha trà xanh phức tạp dạy bạn sự kiên nhẫn và chú ý. Hãy nghĩ đến việc kết hợp trà xanh vào thói quen hàng ngày để có cuộc sống tốt hơn.

Thoi quen cua nguoi Nhat ban nen hoc de co cuoc song tot dep hon
Trà xanh, một loại thực phẩm chính của văn hóa Nhật Bản, có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

7. Học chế độ ăn uống của người Nhật​

Sự cân bằng và bổ dưỡng của chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản được ca ngợi vì những lợi ích của nó đối với sức khỏe và sự khỏe mạnh. Chế độ ăn kiêng này chủ yếu chứa gạo, trái cây và rau quả có lượng calo và chất béo thấp tự nhiên.

Gạo, một loại lương thực đa năng, cung cấp lượng carb cần thiết cho năng lượng. Nghiên cứu khoa học hỗ trợ những lợi thế này bằng cách liên kết chế độ ăn uống của người Nhật với tỷ lệ mắc bệnh béo phì và bệnh tim thấp hơn. Để bắt chước hành vi này, hãy thử thêm nhiều hải sản, gạo và thực phẩm có nguồn gốc thực vật vào bữa ăn hàng ngày.

​8. Hòa thuận, trật tự và tự hoàn thiện​

Hòa hợp, kỷ luật và tự hoàn thiện là những nguyên tắc cơ bản trong xã hội Nhật Bản ảnh hưởng đến các mối quan hệ giữa các cá nhân và tính cách của một người. Trong khi một trật tự trong cuộc sống mang lại cấu trúc, sự hài hòa khuyến khích sự hợp tác hòa bình. Tự phát triển khuyến khích học tập liên tục và thúc đẩy một tư duy phát triển.

Văn hóa Nhật Bản cung cấp một loạt các thói quen lâu đời có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta. Nhật Bản được biết đến với tuổi thọ ấn tượng của công dân và tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến lối sống thấp. Do đó, học hỏi từ lối sống của họ sẽ giúp thúc đẩy cuộc sống lành mạnh.

Xem thêm video WHO tiết lộ 8 thực phẩm gây ung thư hàng đầu: Toàn món khoái khẩu của người Việt:

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC