Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Thói quen ăn uống của những người sống thọ trăm tuổi: 90% chế độ ăn là thực vật, nhận protein từ đậu, hạn chế tiêu thụ đường

2:00 PM | 11/06/2021
Gia đình khỏe

Không giống như hầu hết chúng ta có một số thói quen xấu về sức khỏe, những người sống thọ thường có đặc điểm chung như ý thức cộng đồng, uống rượu vang đỏ, lối sống tích cực hơn và tất nhiên là thói quen ăn uống lành mạnh.

Sống thọ luôn là mục tiêu và mong ước của tất cả mọi người. Thực tế, có những nhóm người trên khắp thế giới luôn sống lâu hơn những người khác. Các nhà khoa học đã thực hiện nhiều nghiên cứu và khảo sát các thành viên của những nhóm này để nắm bắt thông tin cơ bản về cách họ sống lâu như vậy.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đề cập đến một số quy tắc thực phẩm phổ biến từ ​​những người sống lâu nhất trên thế giới.

1. Thực vật, thực vật và thực vật

Trong khi một số người ủng hộ chế độ ăn kiêng chỉ có thịt vì tác động của thực vật lên những thứ như tuyến giáp, thực vật vẫn là lựa chọn tốt hơn để sống lâu. Bằng chứng là nhiều người lớn tuổi nhất còn sống, hơn 90% chế độ ăn uống của họ là rau và trái cây.

Thoi quen an uong cua nhung nguoi song tho tram tuoi: 90% che do an la thuc vat, nhan protein tu dau, han che tieu thu duong

Những người sống thọ thường có chế độ ăn với 90 % là thực vật – (Ảnh: Freepik).

Những người thường xuyên sống trên 100 tuổi có chế độ ăn uống chủ yếu bao gồm các loại rau lá xanh và rau trồng trong khu vực họ sống. Ngoài ra, những thực phẩm như khoai tây, đậu, ngũ cốc và trái cây rất phổ biến trong chế độ ăn uống của họ.

2. Ăn ít thịt hơn

Nếu bạn muốn gắn kết cuộc sống của mình giống như những người đã đạt đến con số 100 tuổi, bạn nên rút ​​lui khỏi chế độ ăn nhiều thịt.

Những người sống lâu nhất chỉ ăn 0,5 lạng thịt hoặc ít hơn 5 lần mỗi tháng. Hãy cân nhắc thay thế các món thịt bằng đậu phụ hay cá hoặc hạn chế thịt đỏ, thường có liên quan đến chất gây ung thư.

3. Hạn chế đường

Tiêu thụ quá nhiều đường không chỉ ảnh hưởng đến vòng eo, mà về lâu dài còn gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Những người sống trên 100 tuổi cũng ăn đường, nhưng họ ăn nó một cách có chủ ý, hoặc họ tiêu thụ đường dưới dạng tự nhiên như trái cây.

Thêm đường vào mọi thứ hoặc mua thực phẩm đã có đường là một cách nhanh chóng làm tổn hại sức khỏe gây rút ngắn tuổi thọ. Các chuyên gia khuyến nghị mỗi người nên hạn chế đường dưới 25 gam mỗi ngày.

4. Uống nước và rượu

Những người sống lâu trăm tuổi có một đặc điểm chung là rất hiếm khi tiêu thụ đồ uống có đường, soda, bia, rượu mạnh hay nước tăng lực…

Cà phê vừa phải, trà, nước và rượu vang đỏ dường như là thức uống ưa thích của những người sống trên 100 tuổi.

Thoi quen an uong cua nhung nguoi song tho tram tuoi: 90% che do an la thuc vat, nhan protein tu dau, han che tieu thu duong

Những người sống thọ rất ít khi tiêu thụ đồ uống có đường – (Ảnh: Theladders).

5. Nhận protein từ đậu

Chỉ ăn thực vật và chỉ tiêu thụ thịt vài lần mỗi tháng nghe có vẻ đơn giản đối với những người làm vườn hàng ngày, nhưng bạn sẽ làm gì để đủ sức khỏe nếu phải làm việc 40-50 giờ một tuần? Trong trường hợp này, giải pháp của bạn là đậu và đậu lăng.

Đậu và đậu lăng sẽ cung cấp cho cơ thể lượng protein, bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống khiến bạn cảm thấy no. Điều này sẽ giúp bạn tránh cảm giác thèm ăn và ăn ít hơn.

6. Tránh tinh bột

Nhiều người hiện nay phổ biến chế độ ăn không carbohydrate. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại carbs đều được tạo ra như nhau. Một số carbs, như từ rau, khoai tây và ngũ cốc nguyên hạt đều có lợi cho sức khỏe. Có một loại carbs cần tránh là gạo hoặc bánh mì trắng đã qua chế biến chứa đầy tinh bột.

Gạo hoặc bột mì đã tẩy trắng được chế biến rất kỹ và dẫn đến tăng đột biến insulin, sau đó là các vấn đề sức khỏe khác như béo phì. Đây là lý do tại sao nếu bạn định ăn bánh mì, hãy nhớ làm theo những người sống lâu nhất trên thế giới ăn là ngũ cốc nguyên hạt.

Bài viết này không nhằm giúp bạn giảm cân để mà chủ yếu là phác thảo những gì một số người già nhất thế giới đã ăn để sống lâu.

Theo đó, thói quen tốt nhất để sống lâu hơn và ăn uống lành mạnh là đi trực tiếp vào thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Hãy nhớ rằng, cách tốt nhất để bắt đầu kết hợp những thói quen ăn uống giúp sống lâu này vào cuộc sống là thực hiện từ từ. Bắt đầu từ việc nhỏ và quyết tâm sống đúng với bản thân để một ngày nào đó, bạn có thể chia sẻ cách bạn đạt được con số 100 điểm trên số tuổi của mình.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC