Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Nhóm người sống thọ thường hội tụ 5 đặc điểm này, bạn có những điều nào rồi?

5:56 PM | 02/01/2024
Gia đình khỏe

Khỏe mạnh và sống thọ luôn được xem ước muốn to lớn nhất của con người. Nếu bạn cũng đang là người tìm kiếm điều này, vậy hãy cùng tìm hiểu xem 5 đặc điểm của người sống thọ là gì, từ đó điều chỉnh lại lối sống cho phù hợp nhé.

Phải làm sao để luôn khỏe mạnh và sống lâu là câu hỏi, mà cũng là trăn trở của rất nhiều người. Nhiều người cho rằng, để kéo dài tuổi thọ thì nên bổ sung nhiều loại thuốc bổ, ăn nhiều món quý hiếm. Nhưng thực tế, đáp án chính xác nhất lại nằm ở thói quen sinh hoạt của mỗi người. Chỉ cần nhìn theo lối sống của những người trăm tuổi cho thấy, họ sẽ không chi tiền cho thuốc hay thực phẩm đắt tiền, mà là tuân thủ lối sống lành mạnh, khoa học. 

Dựa trên nhiều kết quả nghiên cứu và thống kê cho thấy, người có tuổi thọ kéo dài rất chăm lo cho vấn đề dinh dưỡng và sinh hoạt của mình, đặc biệt là thường có đủ 5 đặc điểm sau đây.

1. Tuân thủ theo chế độ ăn uống Địa Trung Hải

Điều tạo nên sự khác biệt cho chế độ ăn Địa Trung Hải với các chế độ ăn uống khác đó là thực đơn của nó - giúp phân loại các loại thực phẩm nên tập trung ăn, ăn vừa phải, ăn ít và hoàn toàn loại bỏ. Cụ thể như sau:

- Ăn thường xuyên: Rau, trái cây, quả hạch, hạt, các loại đậu, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, thảo mộc, gia vị, cá, hải sản và dầu ô liu nguyên chất.

- Ăn với lượng vừa phải: Thịt gia cầm, trứng, phô mai và sữa chua.

- Ăn ít: Thịt đỏ bao gồm các loại thịt bò, thịt bê, thịt lợn...

- Loại bỏ hoàn toàn: Đồ uống có đường, đường bổ sung, thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp, ngũ cốc tinh chế và dầu tinh luyện.

Khoa học chứng minh, thực đơn Địa Trung Hải có ưu điểm tuyệt vời đó là không cần quá bận tâm tính toán lượng calo mà có thể giúp bạn kiểm soát hiệu quả tình trạng cân nặng, huyết áp, đường huyết và các chỉ số mỡ máu. Bên cạnh đó, nó còn mang đến những lợi ích khác như: kéo dài tuổi thọ, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ngăn chặn sa sút trí tuệ và Alzheimer,...

Nhom nguoi song tho thuong hoi tu 5 dac diem nay, ban co nhung dieu nao roi?

Chế độ ăn Địa Trung Hải được nhận định là tốt nhất cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

2. Tập thể dục đều đặn và ngủ đủ giấc

Không cần cứ phải hùng hục trong phòng gym, hay thực hiện các bài tập cường độ cao thì mới được xem là tập thể dục. Bạn chỉ cần dành ra 30 phút mỗi ngày để đạp xe, hoặc tìm đến những bộ môn thư giãn như yoga, thiền,... là đã giúp nâng cao sức khỏe của mình, đồng thời khiến tinh thần thoải mái, vóc dáng thon thả.

Nhom nguoi song tho thuong hoi tu 5 dac diem nay, ban co nhung dieu nao roi?

Một số thay đổi đơn giản như lựa chọn thang bộ thay vì đi thang máy, đi bộ tới cửa hàng tạp hóa gần nhà thay vì đi xe, cũng đem lại hiệu quả không nhỏ. Việc làm này giúp chúng ta tăng cường thể chất một cách vô cùng tự nhiên (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, đừng quên chăm sóc cho giấc ngủ của mình. Bởi vì một giấc ngủ chất lượng chính là yếu tố quan trọng để cơ thể bạn tự phục hồi và trẻ hóa. Thiếu ngủ có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch suy yếu, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, suy giảm chức năng nhận thức.

Hãy thử đặt mục tiêu ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm. Bạn có thể đọc sách hoặc nghe nhạc nhẹ để trước khi đi ngủ, vì chúng sẽ giúp xoa dịu tâm trí, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

3. Cố gắng kết nối với cộng đồng

Những người luôn khỏe mạnh và sống thọ luôn có điểm chung đó là nhận thức rất rõ tầm quan trọng của yếu tố cộng đồng đối với sức khỏe tinh thần của mỗi người. Họ cũng hiểu rằng, nếu mất cân bằng ở khía cạnh này, con người cũng có thể gặp nhiều rủi ro về sức khỏe tương đương với tác hại của việc hút thuốc. Ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên là hai điều kiện cần nhưng chưa đủ để có sức khỏe tốt. Tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn có cuộc sống tách biệt với thế giới bên ngoài. 

Nhom nguoi song tho thuong hoi tu 5 dac diem nay, ban co nhung dieu nao roi?

Tham gia hoạt động tình nguyện, đăng ký một lớp học ngoại khóa hay ưu tiên thời gian ở bên người thân là những cách giúp bạn tăng cường liên kết xã hội. Hãy tham gia vào hoạt động bạn yêu thích, sau đó, việc kết nối cộng đồng sẽ diễn ra một cách rất tự nhiên (Ảnh: Internet)

4. Hiểu rõ tầm quan trọng của việc khám sức khỏe định kỳ

Những người trăm tuổi cho biết họ rất chú ý việc khám sức khỏe định kỳ, bởi đây là phương pháp hiệu quả nhất - giúp họ nắm bắt được tình trạng sức khỏe của bản thân một cách chính xác nhất. Việc kiểm tra tình trạng sức khỏe thường xuyên sẽ giúp phát hiện ra các vấn đề trong cơ thể, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời, làm giảm thiểu nguy cơ bệnh diễn tiến nặng (nếu có) và tránh gây tổn hại sức khỏe. Vì vậy, muốn sống lâu thì việc khám sức khỏe định kỳ là rất quan trọng.

5. Luôn vui vẻ, không căng thẳng

Bên cạnh thể chất khoẻ mạnh, tâm lý vui vẻ - tích cực cũng được xem là một liệu pháp giúp cơ thể tránh xa mọi bệnh tật. Theo y học cổ truyền phương Đông, nếu một người bị căng thẳng quá mức hay có tâm trạng u uất trong thời gian dài sẽ khiến khí huyết trong cơ thể bị tắc nghẽn, chất độc tích tụ, quá trình trao đổi chất của các cơ quan khác nhau bị chặn lại, khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đối mặt với không ít bệnh tật.

Nhom nguoi song tho thuong hoi tu 5 dac diem nay, ban co nhung dieu nao roi?

Giữ tâm trạng vui vẻ mỗi ngày thì quá trình tuần hoàn trong cơ thể sẽ được thông suốt, đẩy lùi bệnh tật và kéo dài tuổi thọ (Ảnh: Internet)

Nhìn chung, muốn khỏe mạnh và sống thọ không khó, nếu mọi người biết cách để thực hiện điều đó. Hãy học tập những người sống thọ với 5 đặc điểm kể trên, bạn cũng sẽ có được sức khỏe ổn định và tuổi thọ kéo dài. 

Xem thêm: 4 hành vi ngốn dương khí nhiều nhất, đàn ông lưu ý làm càng ít càng tốt

https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-hanh-vi-ngon-duong-khi-nhieu-nhat-dan-ong-luu-y-lam-cang-it-cang-tot-35164/ 

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin





 

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC