Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Nhai thức ăn đủ số lần, sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện tích cực

7:00 PM | 03/12/2023
Gia đình khỏe

Xã hội ngày càng phát triển, thức ăn của chúng ta cũng ngày càng phong phú hơn. Công việc càng nhiều và chúng ta phải ăn uống nhanh hơn. Và vì vậy mà có thể chúng ta không để ý đến việc nhai kỹ thức ăn khi ăn. Việc ăn chậm rãi để nhai kỹ thức ăn rất tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Nhiều người trong chúng ta vừa ăn vừa xem TV hoặc lướt điện thoại. Nhưng các chuyên gia cho rằng cần chú ý đến thức ăn của bạn và cách bạn ăn nó.

Đặc biệt là nếu bạn nhận thấy rằng bạn đã dọn sạch đĩa thức ăn của mình chỉ trong vài phút mà chưa kịp thưởng thức bữa ăn thì bạn nên thay đổi ngay từ bây giờ. Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta cần nhai mỗi miếng 32 lần trước khi nuốt. Tuy nhiên, 'con số kỳ diệu' này sẽ không có tác dụng với tất cả các loại thực phẩm.

Ví dụ, một loại trái cây mềm như dâu tây hay chuối sẽ tốn ít công sức và thời gian để nhai hơn nhiều so với một quả hạnh nhân giòn hay một miếng thịt dai.

Nhai thuc an du so lan, suc khoe cua ban se duoc cai thien tich cuc
Nhai kỹ thức ăn tốt cho sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng Natalie Rizzo khuyến nghị rằng "thay vì nhắm đến một con số, hãy nhai thức ăn cho đến khi nó đủ nhỏ và mềm để dễ nuốt". Cô ấy khuyến nghị rằng điều đáng làm là cần giảm tốc độ ăn của bạn. Các nghiên cứu cho thấy ăn chậm hơn có thể là một công cụ hữu ích để giảm cân.

Chúng ta nên nhai thức ăn bao nhiêu lần?

Theo Natalie chia sẻ, bạn cần nhai từng miếng thức ăn cho đến khi nó mất đi kết cấu và trở nên mềm.

Chuyên gia dinh dưỡng và người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh Nichola Ludlam-Raine trước đây đã nói rằng 20 là con số kỳ diệu khi nói đến việc nhai và ăn. Cô cho biết: “Đối với những người đã phẫu thuật giảm cân, chúng tôi sử dụng quy tắc 20:20:20:20: một miếng thức ăn cỡ 1 đồng 20 xu, nhai 20 lần, đặt dao và nĩa xuống trong 20 giây giữa các lần ăn và dành 20 phút để ăn bữa ăn. Nếu bạn chưa phẫu thuật giảm cân, bạn có thể ăn từng miếng lớn hơn, nhưng bạn vẫn nên dành 20 phút trong một bữa ăn và cố gắng nhai từng miếng nhiều hơn.”

Lời khuyên của cô ấy không chỉ áp dụng cho những người đã phẫu thuật, bạn cũng có thể thử nếu bạn cảm thấy no khó chịu ngay sau khi ăn, bị đầy hơi hoặc thèm ăn hơn sau khi kết thúc một bữa ăn lớn.

Những rủi ro của việc không nhai kỹ thức ăn là gì?

Có một số rủi ro khi không nhai kỹ thức ăn, một số có thể đặc biệt nghiêm trọng.

Thứ nhất, bạn có thể ăn nhiều thức ăn hơn mức cần thiết.

Nhai thuc an du so lan, suc khoe cua ban se duoc cai thien tich cuc
Việc bạn ăn nhiều hay ít liên quan nhiều đến mức độ bạn nhai thức ăn và việc nhai ít có thể dẫn đến ăn quá nhiều.

Natalie trích dẫn nghiên cứu được thực hiện vào năm 2020 cho thấy tốc độ ăn nhanh hơn có thể dẫn đến tăng lượng năng lượng nạp vào, điều này có thể liên quan đến việc tăng cân. Một nghiên cứu do ZOE thực hiện cũng ủng hộ điều này. Được công bố vào tháng 3 năm nay, nghiên cứu cho thấy những người Anh ăn nhanh hơn đã ăn nhiều calo hơn và có trọng lượng cơ thể cao hơn.

Natalie chỉ ra rằng việc nhai báo hiệu cơ thể bạn sản xuất một số enzyme và axit clohydric, giúp phân hủy thức ăn. Cô cảnh báo nếu không có đủ axit trong dạ dày, bạn có thể bị đầy hơi và chướng bụng.

Một vấn đề khác khi nuốt chửng miếng ăn là cơ thể bạn không hấp thụ được chất dinh dưỡng từ thức ăn. Chuyên gia khuyến cáo để hấp thụ chất dinh dưỡng, cơ thể bạn cần chia nhỏ thức ăn thành các phân tử nhỏ hơn, như đường đơn và axit amin”.

Trong khi đó, tạp chí Healthline cảnh báo rằng khi bạn không nhai kỹ thức ăn, phần còn lại của hệ tiêu hóa sẽ trở nên rối loạn. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như: tiêu chảy, ợ nóng, trào ngược axit, chuột rút, buồn nôn, nhức đầu, các vấn đề về da, cáu gắt, suy dinh dưỡng, khó tiêu

Lời khuyên để ăn uống lành mạnh

Nhìn chung, ăn chậm là cách tốt nhất. Theo Natalie, có nhiều điều khác bạn có thể làm để giảm tốc độ bản thân ngoại trừ việc tập trung vào việc nhai, bao gồm.

- Đặt dao, dĩa, đũa,... xuống sau mỗi lần ăn và cầm lại sau khi nuốt

- Chú ý trong khi ăn và thưởng thức món ăn của bạn bằng cách tập trung vào mùi và vị của nó

- Uống nước thường xuyên trong suốt bữa ăn

- Lựa chọn thực phẩm cứng hơn, đặc hơn thay vì các loại thực phẩm nghiền hoặc xay nhuyễn

- Tắt mọi màn hình và bỏ qua điện thoại vì bị phân tâm bởi chúng có thể khiến bạn ăn nhanh hơn.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC