Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Nghiên cứu của Harvard chỉ ra chế độ ăn ‘‘2 loại trái cây và 3 loại rau mỗi ngày’’ có thể kéo dài tuổi thọ

5:00 PM | 02/06/2021
Gia đình khỏe

Chúng ta thường cho rằng các loại thực phẩm giàu calo như thịt và cá sẽ là chìa khóa để sống khỏe hơn, lâu hơn. Nhưng một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Harvard chỉ định vai trò trong việc kéo dài tuổi thọ lại là các loại rau và trái cây tương đối rẻ tiền.

Các loại trái cây và rau quả giúp bạn sống thọ 

Nghien cuu cua Harvard chi ra che do an ‘‘2 loai trai cay va 3 loai rau moi ngay’’ co the keo dai tuoi tho

Ăn hai phần trái cây và ba phần rau có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn - (Ảnh: Freepik).

Sống thọ với một thân hình cân đối là mong ước của hầu hết mọi người nhưng ít ai thực hiện được. Công thức để có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh luôn là một bài toán khó khi chúng ta liên tục nghe đến các phiên bản khác nhau. Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Harvard đã làm sáng tỏ hơn về kế hoạch ăn kiêng giúp tăng cường tuổi thọ.

Nghiên cứu được Hiệp hội Y tế Hoa Kỳ công bố vào tháng 3 năm 2021 và được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard cho thấy, ăn trái cây và rau quả có thể giúp chúng ta sống lâu hơn, cụ thể là ăn hai phần trái cây và ba phần rau có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn

Theo tác giả chính của nghiên cứu Dong D. Wang, một nhà dịch tễ học, chuyên gia dinh dưỡng và một thành viên của khoa y tế tại Trường Y Harvard và Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston, “số lượng này là tối ưu để phòng ngừa các bệnh mãn tính nghiêm trọng".

Vậy có phải cứ kết hợp 5 loại loại trái cây và rau quả bất kỳ đều có tác dụng nâng cao tuổi thọ của chúng ta? Tiến sĩ Wang cho biết, không phải tất cả các loại trái cây và rau quả đều có tác dụng như vậy. Các loại rau và trái cây đem lại lợi ích kéo dài tuổi thọ là:

- Các loại rau lá xanh, bao gồm rau bina, cải xoăn và rau diếp

- Các loại rau giàu beta carotene

- Trái cây và quả mọng có múi

Những loại không nên dùng trong chế độ này:

- Các loại rau giàu tinh bột, chẳng hạn như đậu Hà Lan, ngô và khoai tây

- Các loại nước ép trái cây

Nghiên cứu cho thấy các loại rau giàu tinh bột và nước ép trái cây không liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong hoặc các bệnh mãn tính.

Kết quả nghiên cứu dựa trên việc theo dõi hơn 100.000 phụ nữ và nam giới trưởng thành từ năm 1984 đến năm 2014. Những người tham gia được hỏi về tần suất thực phẩm cứ sau hai đến bốn năm.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tổng hợp dữ liệu về lượng trái cây và rau quả từ gần 2 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới.

Điều gì sẽ xảy ra nếu một người ăn nhiều trái cây hoặc rau hơn?

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn nhiều hơn 5 phần trái cây và rau mỗi ngày không mang lại lợi ích sức khỏe bổ sung.

Các cách khác để kéo dài tuổi thọ:

Theo một báo cáo trên tờ Boston Globe, các loại hạt có thể giúp chúng ta sống lâu hơn, sống khỏe hơn. Nghiên cứu mới cho thấy những người ăn một nắm hạt hàng ngày đã cải thiện tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và thường gầy hơn so với những người không ăn các loại hạt.

Thành phần dinh dưỡng của các loại hạt, bao gồm chất béo không bão hòa, chất chống oxy hóa, protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất và phytosterol,  là những thành phần chịu trách nhiệm về tác dụng bảo vệ.

Các nhà nghiên cứu đã thấy kết quả tương tự đối với cả đậu phộng (là cây họ đậu) và các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều và hồ đào. Quả hạch Brazil, quả phỉ, hạt mắc ca, hạt thông, quả hồ trăn, quả óc chó cũng rất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo không nên ăn quá nhiều các loại hạt, mà nên sử dụng chúng để thay thế pho mát hoặc thịt trong món salad, cho một ít vào sữa chua của bạn và trộn chúng với các loại đậu để tạo ra các món ăn chay giàu protein.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến sống lâu hơn:

Nghien cuu cua Harvard chi ra che do an ‘‘2 loai trai cay va 3 loai rau moi ngay’’ co the keo dai tuoi tho

Chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và các bệnh mãn tính khác - (Ảnh: Freepik).

Chế độ ăn Địa Trung Hải, được coi là một trong những chế độ ăn lành mạnh nhất vì nó có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và các bệnh mãn tính khác. Một nghiên cứu được thực hiện dưới sự phối hợp của Trường Y tế Công cộng Harvard (HSPH) và các nhà nghiên cứu của Bệnh viện Phụ nữ và Brigham trực thuộc Harvard (BWH) cho thấy những phụ nữ thường xuyên ăn chế độ Địa Trung Hải giàu dầu ô liu, các loại hạt, đậu, cá, trái cây, rau và rượu vang một cách điều độ có thể  sống lâu hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người chủ yếu ăn theo chế độ Địa Trung Hải có telomere (một dấu ấn sinh học liên quan đến tuổi thọ) dài hơn, vì vậy có thể sống lâu hơn.

Bí quyết sống thọ đã không còn quá xa vời, cả nhà áp dụng ngay chế độ ăn “2 loại trái cây và 3 loại rau mỗi ngày” để sống vui sống khỏe nha.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC